WSJ: Trump nhắm đến Nhật Bản trong cuộc chiến thương mại kế tiếp

07/09/2018 14:16

James Freeman, nhà bình luận của Wall Street Journal, viết về cuộc điện thoại ông nhận từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong cuộc gọi, ông chủ Nhà Trắng “mô tả về mối quan hệ tốt của ông với các nhà lãnh đạo Nhật Bản” nhưng cho biết thêm “tất nhiên nó sẽ sớm kết thúc ngay khi tôi nói với họ về cái giá họ phải trả”.

Theo Freeman, cuộc gọi diễn ra sau khi ông xuất hiện trên Fox News Channel và cho rằng tổng thống thành công trong cải cách quy định và thuế. Tổng thống Trump “vẫn rất muốn tập trung vào xóa bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác”.

Tổng thống Trump đã tạo ra những áp lực đáng kể với Canada, Mexico, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), áp thuế với hàng nhập khẩu hoặc dọa rút khỏi những thỏa thuận thương mại hàng chục năm tuổi nếu không thể sửa đổi chúng theo ý muốn của ông.

Freeman lưu ý rằng thâm hụt thương mại đi kèm với một nền kinh tế phát triển mạnh.

“Tuy nhiên, tổng thống vẫn thấy một rắc rối. Dù ông ấy kết thúc đàm phán với những người bạn ở Bắc Mỹ và châu Âu, bất ổn thương mại sẽ không kết thúc”, Freeman viết. “Dường như ông ấy vẫn thấy phiền lòng bởi các thỏa thuận thương mại của Mỹ với Nhật Bản”.

Đồng yen Nhật Bản đã mạnh lên so với USD sau thông tin trên, tăng 0,75%. Chiều 6/9, yen được giao dịch với tỷ giá 1 USD đổi 110,69 yen.

Tổng giá trị hàng hóa Mỹ nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 7 là 11,806 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê Mỹ. Tổng giá trị chiều ngược lại là 6,345 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt 5,46 tỷ USD.

Như Tâm/NDH