Xây dựng sự nghiệp, lập gia đình, báo hiếu bố mẹ, 28 tuổi bạn đã có kế hoạch cho những điều này?

21/12/2018 20:31

Người ta nói nhiều đến áp lực, sự nghiệp hay mệt mỏi của đàn ông 30, 35 hay 40 nhưng lại ít người đề cập đến những “cơn sóng ngầm” trong lòng của những gã “lửng lơ 28”.


Người ta nói nhiều đến áp lực, sự nghiệp hay mệt mỏi của đàn ông 30, 35 hay 40 nhưng lại ít người đề cập đến những “cơn sóng ngầm” trong lòng của những gã “lửng lơ 28”.

Ở tuổi 25, tôi từng nghĩ về tuổi 28 một cách đầy hứng khởi. Tại thời điểm đó tôi khao khát mình được va vấp, trưởng thành, tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm để chuẩn bị cho những ngưỡng cửa tiếp theo. Thế nhưng, khi tuổi 28 bắt đầu ập đến…

Tôi không còn biết phải hình dung như thế nào khi bước chân vào độ tuổi ấy. Chuyển việc nhà nước ổn định như gia đình mong muốn hay xông pha vào các công ty tư nhân với công việc mình yêu thích? Kết thúc mối tình 4 năm bằng một đám cưới hay cho bản thân thêm “thời gian” để tập trung cho công việc? Tích lũy thế nào để chăm lo sức khỏe, tinh thần cho bố mẹ?... Hàng loạt câu hỏi cứ liên tục “vả” tới tấp vào cái tuổi 28 lấp lửng ấy khiến bản thân nhiều phen lao đao.

28 tuổi có thể nói đây chính là giai đoạn “quá độ” khó khăn nhất đối với mỗi gã đàn ông. Bởi tất cả mọi mọi quyết định của bạn vào thời điểm này đều mang dấu ấn của sự trách nhiệm. Nếu bạn không giữ cho mình một tinh thần thật vững vàng, không có được một sự nhanh nhạy, bản lĩnh để vượt qua được trạng thái hỗn độn ấy, không ai khác chính bạn sẽ là người đi chệch khỏi đường ray cuộc đời mình. Nhưng cũng đừng quá tiêu cực về điều ấy, cũng đừng khắt khe với bản thân ở mỗi một giai đoạn cuộc đời chúng ta phải đi qua.

Nếu có thể chiến thắng những khó khăn ở giai đoạn ấy thì tôi tin chắc rằng, tương lai sau này của bạn sẽ được hanh thông hơn. Trong trường hợp xấu nhất, gục ngã trước những cơn sóng của đầu đời, thì đó cũng chỉ là nguyên liệu để bạn đứng dậy và đi tiếp mạnh mẽ hơn mà thôi.

Xây dựng sự nghiệp, lập gia đình, báo hiếu bố mẹ, 28 tuổi bạn đã có kế hoạch cho những điều này? - Ảnh 1.

Rèn luyện bản thân mình trước đi, cuộc sống sẽ trả lại cho bạn hoa trái

Thực tế chứng minh, chẳng có lối tắt nào giúp chúng ta trưởng thành hay thành công, dù cho bạn 25, 28, 35 hay 38 tuổi đi chăng nữa. Thành công, vận mệnh hay kết quả cuộc sống của bạn như thế nào được quyết định bởi quá trình chuẩn bị, rèn luyện và nỗ lực không ngừng của bạn.

Không rèn luyện bản thân vào kỷ luật giờ giấc, nội quy, deadline thì đừng hòng nghĩ mình sẽ thành công. Đặc biệt, với những ‘gã 28 tuổi’ như tôi thì việc suy nghĩ, chuẩn bị kế hoạch cho những việc trọng đại trong đời như phát triển sự nghiệp, lập gia đình hay chăm sóc, báo hiếu bố mẹ là điều không bao giờ thừa. Thậm chí bạn còn phải có kế hoạch chuẩn bị sớm hơn từ 25,26 tuổi.

Thực tế đã chứng minh: có sự chuẩn bị chu đáo còn hơn là vắt cổ lên mà chạy.

Trước tuổi 30 làm thế nào để tạo nền tảng vững chắc cho bản thân?

Trước tiên bạn cần xác định một vài mục tiêu ngắn hạn trong 5 năm, 10 năm sắp tới. Việc này trả lời cho câu hỏi: 10 năm nữa, mình sẽ làm gì, mình sẽ là ai? Mục tiêu rõ ràng giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và việc theo đuổi mục tiêu đến cùng sẽ quyết định sự phát triển trong tương lai của bạn.

Sau khi có mục tiêu, bạn phải xây dựng một bản kế hoạch hành động chi tiết các bước cần làm để đạt được mục tiêu. Làm rõ phương hướng của mình rồi thì dù bạn đi chậm, bạn vẫn sẽ nhanh hơn những người đi đường vòng.

Điều cuối cùng quyết định sự thành bại các kế hoạch là: LÀM ĐI, NÓI ÍT THÔI!

Cho nên muốn hành động thì phải nhân lúc còn sớm, nhân lúc trên vai bạn vẫn chưa có nhiều gánh nặng, thoải mái mà xông lên, nỗ lực hết mình tiến về phía trước, đây là lựa chọn duy nhất của bạn. Xin đừng hưởng thụ sự an nhàn vào lúc này, nếu không thì, nửa đời sau này của bạn đều sẽ mãi mãi ngập trong "bị an nhàn".

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế