Yahoo là một hoài niệm với những người thuộc thế hệ 7x, 8x trên khắp thế giới. Phần mềm chat có biểu tượng hình mặt cười, giúp những người trẻ chia sẻ những câu chuyện, hình ảnh và cảm xúc tại bất kỳ đâu mà không cần phải ở gần với đối tượng, đã trở thành biểu tượng của giới trẻ thời kỳ đó.
Hồi ấy, những tưởng Yahoo sẽ ngày càng phát triển và “bỏ cả thế giới vào túi”, nhưng một phần do quá tự tin vào bản thân, một phần do chậm chạp trong việc đổi mới công nghệ đã khiến cho họ đánh mất dần thị phần trong những mảng kinh doanh thế mạnh, để rồi giờ đây ngậm ngùi nhìn những “kẻ nổi loạn” như Google và Facebook thành công vang dội.
Thay tướng…
Gần đây, “gã khổng lồ” quá khứ này đã trải qua những thay đổi quyền sở hữu và xoay trục chiến lược nhằm đến những mục tiêu mới trong kỷ nguyên mới của mình.
Và Jim Lanzone, 50 tuổi, CEO của ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Tinder sẽ nhậm chức giám đốc điều hành vào ngày 27 tháng 9 tới, tiếp quản vị trí từ Guru Gowrappan, thừa kế một gia sản từng được coi là cổng thông tin internet toàn cầu.
“Với tài sản, nguồn lực và truyền thống độc nhất của mình, chúng tôi là một trong số ít công ty có vị trí để tận dụng nhiều cơ hội mới xuất hiện trong các danh mục mạnh nhất”, Lanzone nói những lời có cánh về Yahoo.
Có thể nói, sau một vòng xoay quanh các CEO, chiến lược và thậm chí cả những cái tên trong thập kỷ qua, các nhân viên của Yahoo Media đều hy vọng lần này đó là một sự “thay da đổi thịt” thực sự chứ không chỉ là những hô hào thay đổi bề ngoài.
Vẫn đang có những khó khăn thực sự đang chờ đón Lanzone trong vai trò mới, ông ấy sẽ phải là một đầu tàu dũng cảm cho một lực lượng lao động gồm 9.000 người, phần lớn là do thay đổi chiến lược và nhiều chủ sở hữu trong thập kỷ qua.
Một số nhân viên đang "âm thầm vui mừng" trước sự bổ nhiệm của Lanzone, một số người có kiến thức về vấn đề này nói với tờ Washington Post: “Cuối cùng là một người hiểu biết về truyền thông”.
Một số nhân viên của Yahoo đang coi việc bổ nhiệm Lanzone như một dấu hiệu đầy hy vọng. Họ nói rằng đó là một dấu hiệu Apollo thực sự sẽ đầu tư vào tập hợp các tài sản web bao gồm các trang web Yahoo đã mờ nhạt nhưng vẫn đang thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Kể từ khi thương vụ mua lại Apollo được công bố vào tháng 5, một số tài năng hàng đầu của Yahoo, bao gồm những người làm trong các tài sản hàng đầu của Yahoo, Yahoo Sports, Yahoo Finance, Yahoo News, TechCrunch, Engadget, Autoblog và AOL đã nhảy việc.
Để “an lòng quân”, dù chưa nhậm chức nhưng Jim Lanzone đã phải tìm cách xoa dịu bằng nhấn mạnh rằng ông và chủ sở hữu tư nhân Apollo đang có kế hoạch đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, chứ không phải cắt giảm.
Liệu có đổi vận?
Mới đây, Yahoo nói rằng họ sẽ "đầu tư đáng kể vào trải nghiệm người dùng và phát triển các dịch vụ mới thú vị có thể xây dựng dựa trên các thương hiệu hàng đầu của mình về thể thao, tài chính, tin tức, công nghệ và hơn thế nữa".
Những người thân cận với Apollo cho biết công ty tin rằng, họ có thể tăng doanh thu bằng cách đầu tư vào nội dung chất lượng cao hơn. Công ty sẽ thuê những người mới để tạo các ngành dọc mới hoặc các trang web tập trung vào các lĩnh vực nội dung cụ thể. Đơn cử như một ngành dọc đã thành công, Yahoo Finance, thậm chí có thể trở thành “Bloomberg cho các nhà đầu tư bán lẻ”.
Giờ đây, với việc Apollo đang điều hành hoạt động kinh doanh, một số người trong cuộc hy vọng công ty cổ phần tư nhân này sẽ chia nhỏ doanh nghiệp thành nhiều mảnh, nắm giữ Yahoo Finance và Yahoo Sports, và bán các tài sản khác.
Đó thực sự là những gì Lanzone được cho là đang xem xét khi nói đến tài sản của Yahoo, theo Wall Street Journal. Tuần trước, Tạp chí đưa tin Lanzone có kế hoạch xây dựng Yahoo Finance và Yahoo Sports - cũng như mảng kinh doanh công nghệ quảng cáo chính của công ty.
Yahoo Sports hiện có một nhóm lớn những người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt và điều đó sẽ tạo nên một bước tiến lớn đối với cá cược thể thao. Ngành công nghiệp cá cược thể thao dự kiến sẽ có giá trị gần 180 tỷ USD vào năm 2028. Trong khi đó, Yahoo Finance - cung cấp dữ liệu về các cổ phiếu khác nhau - cũng nhận được nhiều lưu lượng truy cập và doanh thu quảng cáo.
Yahoo vẫn phổ biến với người dùng internet, đặc biệt là về tin tức tài chính và thể thao, với 900 triệu người dùng hàng tháng. Dù chưa biết liệu dưới tay Jim Lanzone, Yahoo có thể trở lại với vị thế ngày xưa không, nhưng hãy cứ hy vọng.