Yếu tố khiến căn hộ trung – cao cấp tiếp tục chiếm ưu thế

09/05/2023 17:24

Nhu cầu nâng cấp chất lượng cuộc sống ngày càng tăng khiến những dự án căn hộ trung và cao cấp với vị trí đẹp, nhiều tiện ích trở thành lựa chọn ưa thích của khách hàng.

Mua nhà để nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản do Batdongsan.com.vn công bố đầu năm 2023, nhu cầu mua bất động sản ở Việt Nam vẫn ở mức cao hàng đầu khu vực, khi 68% người tham gia khảo sát bày tỏ ý định mua trong vòng một năm tới. Trong đó, nhu cầu mua nhà để nâng cao chất lượng cuộc sống chiếm 41% số người được hỏi.

Cùng chung kết quả với báo cáo trên, khảo sát quý 4/2022 của One Housing thực hiện trên diện rộng với hơn 400 người đã mua và có ý định mua nhà chung cư tại Hà Nội cũng cho thấy, 24% số người được hỏi muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, 21% muốn tận hưởng tiện ích cao cấp, 20% muốn xây dựng không gian riêng cho bản thân hoặc gia đình.

Tìm hiểu thực tế tại dự án Hanoi Melody Residences, nhu cầu nâng cấp không gian sống cũng là lý do chính khiến nhiều khách hàng lựa chọn dự án này. Chị Vũ Thị Mai – chủ nhân một căn hộ 2 phòng ngủ cho biết, thiết kế căn hộ rộng, thoáng là yếu tố đầu tiên khiến chị quyết định lựa chọn Hanoi Melody Residences. Theo sau đó là vị trí và tiện ích.

can-ho-trung-cao-cap-nhu-cau-so-huu-xu-huong-tang-1683627671.jpg
can-ho-trung-cao-cap-nhu-cau-so-huu-xu-huong-tang-1683627690.jpg Khách hàng tham quan dự án Hanoi Melody Residences

“Dự án sở hữu vị trí quá thuận lợi, gần trung tâm nhưng không quá chật chội. Nơi đây cũng có nhiều tiện ích khác biệt so với các dự án khác trong khu vực như bể bơi, 3 tầng hầm đỗ xe, khu vui chơi trẻ em, khu thể thao…”, chị Mai chia sẻ.

Theo chuyên viên môi giới Nguyễn Quốc Đạt, những dự án trung cấp như Hanoi Melody Residences đang là tâm điểm trên thị trường nhờ mức giá hợp lý và đáp ứng được hầu hết các tiêu chí về thiết kế, vị trí, tiện ích, không gian xanh…

“Những dự án có vị trí đẹp, chủ đầu tư uy tín, pháp lý vững, nhiều tiện ích, và không gian sống xanh... được ưa chuộng hơn cả nhờ đảm bảo được chất lượng cuộc sống cùng tiềm năng tăng giá và cho thuê”, anh Đạt nói.

Phân khúc chiếm 71% nhu cầu mua

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2022, tại Hà Nội, có khoảng 16.000 sản phẩm bất động sản được mở bán, tỷ lệ hấp thụ trên 47% (khoảng 7.600 giao dịch). Giá bán sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đạt 50 triệu đồng/m2, tăng 10 - 15% theo năm. Trong đó, nguồn cung và giao dịch của căn hộ trung cấp và cao cấp chiếm tỷ lệ cao nhất. Đây cũng là phân khúc hút khách nhất nhờ khả năng tăng trưởng ổn định. Giá thuê hiện đã phục hồi về mức trước khi xảy ra Covid-19.

Xu hướng chuộng căn hộ trung và cao cấp vẫn tiếp diễn trong năm 2023. Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, những bất động sản sơ cấp trong tầm giá 2,5 – 5 tỷ đồng thu hút lượng quan tâm lớn khi chiếm đến 71% nhu cầu của người mua bất động sản hiện nay. Phân khúc từ 5-10 tỷ và trên 10 tỷ lần lượt là 6% và 5%.

Những số liệu này cho thấy rằng, nhu cầu sở hữu bất động sản tầm trung và cao cấp của người dân khá lớn. Tuy nhiên, theo Báo cáo thường niên Xu hướng thị trường chung cư trung – cao cấp Hà Nội năm 2023, triển vọng giai đoạn 2023 – 2025 của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, nguồn cung căn hộ trung cấp và cao cấp mở mới tại Hà Nội trong quý 4/2022 lần lượt giảm 40% và 72% so với quý trước. Dự kiến trong năm 2023, nguồn cung sơ cấp cả thị trường Hà Nội tương đương giai đoạn 2020-2022, đạt xấp xỉ 14.000-15.000 căn hộ sơ cấp.

Về trung hạn, do khan hiếm dự án mới nên dần dần sẽ tạo sự chênh lệch trong cán cân cung-cầu tại phân khúc này, trong đó cầu tăng mà cung giảm.

Từ diễn biến thực tế của thị trường, các chuyên gia nhận định, chung cư trung-cao cấp tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn rất tiềm năng, nhất là khi sự đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông tại các khu vực đô thị mở rộng tiếp tục được đẩy mạnh.

“Trong bối cảnh thiếu cung, mà nhu cầu nhà ở vẫn tăng, thì đây là thời điểm hợp lý để mua nhà tại một số dự án tốt. Người mua nhà nên căn cứ vào tiềm lực tài chính, lựa chọn dự án ở vị trí có khả năng kết nối giao thông tốt, thuận lợi cho công việc của người lớn, nơi học tập của trẻ em...", một chuyên gia khuyến nghị.

Theo Tạp chí Nhà Quản Lý

https://nhaquanly.vn/can-ho-trung-cao-cap-nhu-cau-so-huu-xu-huong-tang-a10328.html