10 nhóm ngành có thể đưa VN-Index lên 1.750 điểm trong năm 2022

05/01/2022 12:24

SSI dự báo VN-Index có thể đạt 1.750 điểm trong năm 2022, đồng thời đánh giá cao 10 nhóm ngành có triển vọng khả quan.

10 nhóm ngành có thể đưa VN-Index lên 1.750 điểm trong năm 2022

10 nhóm ngành có thể đưa VN-Index lên 1.750 điểm trong năm 2022

"2022 có thể là một năm không còn quá dễ dàng với thị trường chứng khoán", Công ty Chứng khoán SSI nhấn mạnh trong báo cáo chiến lược đầu tư công bố mới đây.

Mặc dù vậy, theo SSI, chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi cơ hội cùng với một chiến lược đầu tư cụ thể rõ ràng, các nhà đầu tư vẫn có thể gặt hái được thành quả trong năm 2022.

Về vĩ mô, mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 của Chính phủ nằm trong khoảng 6%-6,5%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 4%. SSI cho rằng trong trường hợp gói kích thích kinh tế được giải ngân có hiệu quả, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể vượt mức 7% trong năm 2022 trên nền so sánh thấp giai đoạn 2020-2021. Tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ tăng dần từ nửa đầu năm và đạt đỉnh trong quý III/2022 (tốc độ tăng trưởng có thể lên tới hai chữ số). Việt Nam cũng như một số nước đang phát triển có thể tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công và trì hoãn việc thắt chặt chính sách tiền tệ ít nhất là thêm một năm nữa.

"Dựa trên triển vọng hồi phục khả quan của kinh tế Việt Nam, chúng tôi có quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán trong năm 2022. Tuy nhiên, thị trường có thể diễn biến thận trọng trong nửa đầu năm, do ảnh hưởng từ các lo ngại về lạm phát cao, lãi suất tăng, tiêu dùng nội địa yếu và tăng trưởng lợi nhuận thấp", nhóm chuyên gia của SSI nêu quan điểm.

Cụ thể, lạm phát có khả năng tăng tốc trong nửa đầu năm do mức so sánh thấp trong 2021, trong đó nguyên nhân chính đến từ nhóm lương thực và thực phẩm vốn có chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ CPI.

Cùng với đó, động thái tăng lãi suất, dù đến từ Cục dự trữ liên bang Mỹ hay Ngân hàng Nhà nước cũng đều tạo ra hiệu ứng tâm lý kém khả quan trong ngắn hạn đối với nhà đầu tư. Động thái này có thể xảy ra từ giữa năm 2022 và tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, SSI kỳ vọng lãi suất sẽ không tăng mạnh và do vậy không có tác động đáng kể đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2022. Kịch bản cơ sở của công ty chứng khoán này là lãi suất có thể tăng nhẹ trong khoảng 0,2-0,25 điểm phần trăm vào cuối năm. Lãi suất duy trì ở mức thấp (so với giai đoạn tiền Covid-19) là yếu tố quan trọng để hỗ trợ thị trường chứng khoán cũng như thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, cầu tiêu dùng cần thời gian để hồi phục với mô hình chữ K. Với tình hình cầu tiêu dùng như hiện nay, SSI cho rằng nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu. Cơ hội phục hồi cho các ngành dịch vụ như hàng không và du lịch có thể quay lại từ nửa cuối năm 2022.

Ngoài ra, SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận các công ty niêm yết trong nửa đầu năm 2022 không cao, do 2 lý do chính: thứ nhất, mức so sánh cao trong 6 tháng năm 2021; thứ hai, cầu tiêu dùng trong nước sau làn sóng Covid-19 thứ 4 cần nhiều thời gian để phục hồi.

Ước tính tăng trưởng lợi nhuận 96 công ty trong phạm vi nghiên cứu của SSI là 13% trong 2022 và công ty chứng khoán này ước tính kết quả nửa đầu năm và nửa cuối năm sẽ chênh lệch đáng kể, cụ thể là hầu hết tăng trưởng sẽ phản ánh vào nửa cuối năm. P/E thị trường hiện tại là 15,4 lần. P/E thị trường mục tiêu của SSI là 16 lần, tương ứng VN-Index có thể đạt 1.750 điểm trong năm 2022.

SSI đánh giá cao 10 nhóm ngành có triển vọng khả quan trong năm 2022.

Thứ nhất là ngành ngân hàng. Nhóm chuyên gia ước tính tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng có thể cao hơn mức trung bình thị trường, đạt 21% trong năm 2022, dựa trên giả định: tăng trưởng tín dụng ước tính ở mức 14%; triển vọng nguồn thu từ phí khả quan hơn (tăng trưởng 20%); chi phí tín dụng được kiểm soát nhờ kinh tế dần hồi phục và bộ đệm rủi ro tín dụng được tăng cường tại các ngân hàng có tiềm lực.

Tuy nhiên, lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ phân hóa trong năm, trong đó đà tăng trưởng sẽ mạnh hơn vào nửa cuối năm. SSI cũng kỳ vọng kế hoạch tăng vốn của một số ngân hàng sẽ hoàn thành trong nửa cuối năm 2022.

Nhóm ngành triển vọng thứ hai là bất động sản khu công nghiệp (KCN). Trong khi năm 2021 ghi nhận giá thuê KCN tăng tích cực, 2022 có thể là một năm mà các công ty phát triển KCN tiếp tục có triển vọng khả quan nhờ ký kết các hợp đồng cho thuê mới. Lợi nhuận các công ty KCN sở hữu quỹ đất sạch được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. Tuy nhiên, chính sách giá mới của Chính phủ đối với đất KCN có thể tăng chi phí đền bù của các công ty này từ năm 2022.

Kế đến là ngành đường và ngành thủy sản. SSI cho rằng cả hai ngành này sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh sau khi hồi phục trong năm 2021.

Thứ năm là ngành sợi, với triển vọng lợi nhuận khả quan trong nửa đầu năm 2022, theo dự báo của SSI.

Bán lẻ cũng là ngành được nhóm chuyện gia đặt kỳ vọng tích cực trong năm nay, do cầu tiêu dùng mạnh mẽ hơn và các nhà bán lẻ lớn giành thị phần từ các công ty nhỏ hơn.

Ô tô và vận tải là hai ngành cũng được dự báo có triển vọng khả quan. SSI cho rằng tiêu thụ ô tô đã chạm đáy vào cuối năm 2021 và ước tính hồi phục dần trong năm 2022. Các nhà phân phối và sản xuất ô tô dự kiến được hưởng lợi từ biên lợi nhuận tăng do tình trạng khan hiếm chip toàn cầu. Ở diễn biến khác, cước vận chuyển container và giá thuê tàu bình quân ước tính vẫn cao hơn so với cùng kỳ trong 2022, giúp các công ty vận tải biển tiếp tục hưởng lợi, đặc biệt là các công ty đã ký hợp đồng cho thuê dài hạn.

Cuối cùng là hai ngành công nghệ thông tin và chăm sóc sức khỏe. SSI có quan điểm tích cực về nhu cầu chuyển đổi số sau giai đoạn giãn cách xã hội. Trong khi đó, với ngành chăm sóc sức khỏe, nhu cầu ước tính ổn định hoặc thậm chí tốt hơn vào năm 2022 nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát; thói quen tiêu dùng thuốc và hoạt động khám bệnh sẽ trở lại bình thường khi gánh nặng điều trị Covid-19 dần gỡ bỏ.

"Top 3 ngành yêu thích của chúng tôi là ngân hàng, bán lẻ và bất động sản, trong đó top 5 cổ phiếu ưa thích là CTG, MWG, KDH, HAH, TNH. Top cổ phiếu trong danh sách theo dõi là STB, NTC, MSN, VCB, CTD, DGW, VHC, FPT, PLC, PNJ", SSI nêu thêm quan điểm.

Theo Thanh Long/Vietnam Finance