2 lần đăng ký Shark Tank bị loại, khát vọng thành Edtech kỳ lân vào 2024, bị đánh giá 99% thất bại, startup này vẫn gọi vốn thành công 200.000 USD từ shark Bình và shark Dũng

05/09/2019 07:28

Màn gọi vốn của Edu2Review thành công với sự tham gia của 2 shark công nghệ với tổng giá trị đầu tư là 200.000 USD.


Màn gọi vốn của Edu2Review thành công với sự tham gia của 2 shark công nghệ với tổng giá trị đầu tư là 200.000 USD.

Startup 2 lần bị loại khi đăng ký Shark Tank

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 3 tập 7, Hồ Đức Hoàn, Co-founder kiêm CEO của Edu2Review gửi đến các nhà đầu tư lời mời 100.000 USD cho 1% cổ phần công ty. CEO này cho biết đã có 5 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Ngay từ đầu chương trình, CEO này gây ấn tượng bởi câu chuyện nỗ lực vươn lên của một du học sinh. Anh cho biết để có mặt tại chương trình Shark Tank ngày hôm nay anh từng hốt phân chó, đạp xe hàng chục km giao từng tờ báo trong mùa đông -35 độ ở Phần Lan mưu sinh. Chiếc xe đạp này cũng là một chiếc xe cũ nhặt được ở suối đem về sửa lai. Trải qua khó khăn, Hồ Đức Hoàn nhận thấy chỉ có giáo dục mới giúp anh thoát nghèo.

Gặp lại shark Dũng cách đây vài năm, CEO Hồ Đức Hoàn thừa nhận trước đây anh đã thất bại với sản phẩm đánh giá tín nhiệm. Sản phẩm Edu2Review được xây dựng từ đống tro tàn của 2 thất bại đầu tiên. Theo giới thiệu đây là nền tảng đánh giá các đơn vị giáo dục và khoá học đầu tiên tại Đông Nam Á. Nền tảng này này có thể giúp người dùng tìm kiếm, đánh giá các khoá học chính xác, nhanh chóng.

"Khát vọng của Edu2Review là mong muốn sử dụng công nghệ để nâng tầm nền giáo dục Việt Nam. Chúng tôi mong muốn phấn đấu trở thành một Edtech Unicorn vào năm 2024", CEO Hồ Đức Hoàn tự tin bày tỏ tham vọng.

Shark Bình tỏ ra hoài nghi và đưa ra những chất vấn về cách vận thành cũng như giao dịch của Edu2Review. Startup này cho biết có 2 cách để đánh giá khoá học: Chuyên viên đào tạo lấy đánh giá từ học viên và thông tin chia sẻ từ các học viên đã từng đăng ký đặt chỗ qua hệ thống. CEO này cũng cho biết GMV trong tháng gần đây đạt mức 300.000 USD, doanh thu tháng gần nhất của Edu2Review đạt 20.000 USD.

"Giả thiết khi tôi đăng ký và bạn đánh giá trung tâm này tốt nhưng tôi đến cảm thấy không phù hợp với cách học của tôi thì có trả tôi tiền không?", shark Liên đặt câu hỏi.

Nhà đồng sáng lập startup này tự tin khẳng định hiện nay nền tảng này đã phối hơp với trung tâm để trả lại tiền cho học viên hoặc giới thiệu với học viên đơn vị giáo dục khác.

2 lần đăng ký Shark Tank bị loại, khát vọng thành Edtech kỳ lân vào 2024, bị đánh giá 99% thất bại, startup này vẫn gọi vốn thành công 200.000 USD từ shark Bình và shark Dũng - Ảnh 1.

Để chứng minh thêm tiềm năng của sản phẩm, CEO Hồ Đức Hoàn cho biết thêm hiện quy mô thị trường giáo dục tư nhân tại Việt Nam là 5 tỷ USD. Ở Việt Nam Edu2review đã đánh giá được độ tiềm năng qua lượng booking tăng lên hàng năm. GMV đã tăng trưởng kép 3,5 lần/năm.

Startup này cũng lấy dẫn chứng tiềm năng thông qua việc 2 lần gọi vốn thành công với tổng số vốn lên 750.000 USD. Tháng 12/2018, trong lần gọi vốn gần đây đã gọi vốn thành công với một quỹ đầu tư Hong Kong và Singapore thì định giá công ty theo Edu2Review chia sẻ đã đạt 4,5 triệu USD. CEO Hồ Đức Hoàn cũng tự tin khẳng định từ tháng 12/2018 cho đến nay họ đã chứng kiến sự tăng trưởng 2,5 lần.

"Đến nay chúng tôi đã hoà vốn và chúng tôi gọi vốn để kêu gọi đầu tư trên các phân khúc ngôn ngữ khác", CEO Hoàn trả lời shark Hưng về điểm hoà vốn của dự án này.

Sau một loạt các câu hỏi của các nhà đầu tư về chiến lược kinh doanh, số liệu tài chính, shark Bình đặt câu hỏi về mô hình tương tự trên thế giới. Khá bất ngờ khi CEO Hoàn cho biết Edu2Review là nền tảng đánh giá giáo dục đầu tiên trên thế giới.

Shark Bình tỏ ra e ngại và đặt câu hỏi về việc rút lui nếu đầu tư vào startup này. Tuy nhiên CEO nền tảng đánh giá này khá tự tin khi đưa ra 2 phương án rõ ràng cho vị cá mập được xem là có những phát ngôn khá gay gắt trong tập 6. Theo đó cách 1 là các nhà đầu tư mới sẽ mua lại. Một trong những kế hoạch huy động vốn của Edu2Review vào giữa năm 2020 là huy động vòng Pre-A với giá trị 5 triệu USD. Giải pháp thứ 2 là kế hoạch 2024 trở thành một Unicorn và IPO.

"Trong số các shark tôi là người duy nhất ngồi 3 mùa. Tôi thấy bạn nộp hồ sơ tham gia Shark tank cả 3 mùa, tại sao bạn lại yêu quý Shark tank đến thế và tại sao 2lần trước bị loại từ vòng ngoài?", shark Hưng bất ngờ đưa ra thông tin liên quan đến việc tham gia kêu gọi vốn của Edu2Review.

CEO này tự tin đáp lại rằng việc bị loại là một dấu hiệu rất tốt cho thấy mình làm chưa đủ tốt.

"Đối với bàn thân tôi, thất bại là một dấu chỉ đường. Nếu nó chỉ mình sai thì quy lại đi chỗ khác và ngày nay dẫn tôi tới đây gặp các shark. Một trong những mục tiêu của tôi là trở thành giám khảo shark tank trong 10 năm tới. Vậy nếu các shark nhìn tôi như một shark con để hỗ trợ thì tại sao chúng ta không bắt tay với nhau?", Hồ Đức Hoàn lật ngược lại tình huống trước câu hỏi khó của shark Hưng.

Màn tranh giành giữa 2 cá mập công nghệ

Rất ấn tượng phong thái về con người, đội ngũ, câu chuyện của Edu2Review, shark Bình lần đầu tiên dành lời khen ngợi cho một startup mặc dù ông cho rằng cũng chưa tìm được long mạch lắm.

"Anh quan tâm nhưng anh nghĩ cái mô hình kinh doanh của em cũng phải mở thêm, còn đi theo cái này có vẻ nó vẫn còn ngách quá mặc dù thị trường giáo dục là cực lớn. Shark đề nghị 100.000 USD để đổi lấy 5%. Trong 100.000 USD này có quyền put option", shark Bình đưa ra lời đề nghị. Ngoài ra vị shark này cho biết hiện cũng đang trực tiếp làm giáo dục, có một chuỗi học viện đào tạo lập trình cho trẻ em và cũng đi đầu nên rất đồng cảm với Edu2Review.

Để lôi kéo startup về mình, shark Bình thâm chí còn đá xoáy về quỹ đầu tư mạo hiểm- mô hình mà shark Dũng đang quản lý: "Anh biết các quỹ đầu tư nước ngoài họ chỉ mang lại cho em tiền thôi. Đọc nhiều bài báo về đầu tư mạo hiểm thì nhớ không nhầm 80% các nhà đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ không mang lại giá trị tích cực cho startup".

"Nhưng anh là 20% trong số còn lại", shark Dũng đáp trả.

"Anh là 5% trong số giúp em tìm được long mạch", shark Bình đưa ra cam kết.

2 lần đăng ký Shark Tank bị loại, khát vọng thành Edtech kỳ lân vào 2024, bị đánh giá 99% thất bại, startup này vẫn gọi vốn thành công 200.000 USD từ shark Bình và shark Dũng - Ảnh 2.

Màn gọi vốn trở nên gay cấn hơn khi có sự xuất hiện của co-founder kiêm giám đốc tài chính Austin Carter. Shark Bình đưa ra lại đề nghị 100.000 USD cho 5% cổ phần và vòng tiếp theo 100.000 USD dạng khoản vay chuyển đổi.

Cuối cùng CEO Hồ Đức Hoàn đưa ra đề nghị và được shark Bình đồng ý với phương án: 100.000 USD khoản vay chuyển đổi và 1 triệu USD dạng quyền mua với mức chiết khấu 20%. Trong đó khoản vay có thể chuyển đổi gồm 2,5% cổ phần và 2,5% dạng ESOP.

Đánh giá Edu2Review 99% xác suất thất bại, 1% cơ hội thành công, shark Dũng cho đầu tư với mục đích ủng hộ startup này xây dựng nên một giấc mơ lớn. Vị shark này đưa ra mức 100.000 USD cho 10% cổ phần.

Cuối cùng sau khi thương lượng, shark Dũng quyết định đầu tư 100.000 USD dưới dạng khoản vay chuyển đổi với 20% lãi suất. Và trong vòng 1 năm đánh giá lại, nếu shark thích đầu tư sẽ được sang thành 5% cổ phần (gồm 2,5% cổ phần thường và 2,5% ESOP) và có quyền đầu tư vào vòng tiếp theo lên tới 1 triệu USD nhưng với điều kiện chiết khấu 20%.

Với shark Hưng, shark Liên mặc dù đánh giá cao con người vừa startup Edu2Review tuy nhiên do chưa có đủ niềm tin nên không quyết định đầu tư. Shark Việt cho biết hiện đã đầu tư vào 2 startup công nghệ là Luxstay và Triip.me nên muốn dừng lại xem xét thêm về ngành này.

Như vậy màn gọi vốn của CEO Hồ Đức Hoàn thành công với sự tham gia của 2 shark công nghệ với tổng giá trị đầu tư là 200.000 USD.


Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ