27 startup tài chính cá nhân Đông Nam Á giúp bạn đầu tư và quản lý tiền bạc (PI)

22/10/2021 07:42

Nhiều startup Đông Nam Á cung cấp nền tảng giúp mọi người tiết kiệm, đầu tư và quản lý tài chính cá nhân. Trong số này có một số startup đang hoạt động tại Việt Nam.

Tháng 10 năm nay, ứng dụng đầu tư Ajaiab đã trở thành kỳ lân thứ bảy của Indonesia chỉ trong vòng hai năm rưỡi sau khi ra mắt. Không có gì ngạc nhiên khi Đông Nam Á đã vươn lên trở thành một trung tâm của các công ty khởi nghiệp tài chính cá nhân với mục tiêu hướng tới khách hàng là tầng lớp trung lưu trẻ, hiểu biết về internet trong khu vực và tăng cường phúc lợi cho tất cả mọi người.

Dưới đây là những công ty khởi nghiệp có thể giúp bạn quản lý nguồn tiền của mình, từ tiết kiệm, đầu tư, giao dịch ngân hàng, quản lý ngân sách, vay nợ, bảo hiểm, đến lập kế hoạch hưu trí và quản lý thuế trong bối cảnh đại dịch.

Hugo Save

hugosave-9669-1634776529.jpg

Hugo Save vừa huy động thành công 2 triệu USD. Ảnh: Hugo Save

Ra mắt năm 2019 bởi các nhà đồng phát triển David Fergusson, Ben Davies và Braham Djidjelli, Hugo Save là ứng dụng tiết kiệm kỹ thuật số giúp người dùng quản lý tài chính cá nhân.

Các tài khoản của Hugo được bảo đảm bằng Ngân hàng DBS. Là thành viên của Hiệp hội FinTech Singapore, Hugo cho phép khách hàng mua hàng bằng thẻ ghi nợ Visa do Hugo phát hành cũng như tiết kiệm tiền theo mục tiêu tài chính cá nhân. Khách hàng cũng có thể sử dụng ứng dụng Hugo để mua và bán vàng.

Tháng 6 năm nay, startup có trụ sở tại Singapore này đã huy động được khoản đầu tư trị giá 2 triệu USD từ 1982 Ventures.

Endowus

Endowus cung cấp một nền tảng đầu tư cho tiền mặt, quỹ tiết kiệm trung ương (CPF) và quỹ hưu trí bổ sung (SRS) với những lời khuyên chuyên nghiệp về những quỹ đầu tư “tốt nhất trong phân khúc” với chi phí rẻ.

Được thành lập vào năm 2019, lượng khách hàng của Endowus hiện đã tăng gấp 20 lần và số tiền họ quản lý đã tăng gấp 8 lần.

Vào tháng 4, Endowus đã huy động được 17 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A với sự tham gia của Lightspeed Venture Partners, SoftBank Ventures Asia. Tới tháng 7, startup này tiếp tục huy động được 5,2 triệu USD từ UBS Next, Samsung Venture Investment Corporation và Singtel Innov8.

Kristal.AI

Asheesh Chanda và Vineeth Narasimhan đã tạo ra Kristal.AI vào năm 2016. Công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp cho khách hàng danh mục đầu tư phù hợp bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, quyền chọn, hợp đồng tương lai và tiền tệ.

Kristal.AI hiện có hơn 10.000 người dùng đang hoạt động trên nền tảng của mình và công ty quản lý tài sản trị giá hơn 100 triệu USD.

Đầu năm ngoái, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore này đã nhận được 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ Chiratae Ventures và Desai Family Office.

ADDX

Ra mắt vào năm 2017, ADDX có trụ sở tại Singapore cung cấp cho các nhà đầu tư được công nhận quyền truy cập vào các tài sản bao gồm: vốn cổ phần tư nhân, kỳ lân, quỹ đầu cơ, nợ tư nhân và các khoản đầu tư thay thế khác. Công ty được quản lý bởi Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS).

Tiền thân của ADDX là nền tảng vốn tư nhân iSTOX. Startup đã đổi tên sau vòng gọi vốn Series A trị giá 50 triệu USD do các nhà đầu tư Nhật Bản dẫn đầu.

Call Levels

Call Levels là ứng dụng miễn phí sử dụng công nghệ đám mây, hỗ trợ khách hàng truy cập nhanh vào tất cả dữ liệu đầu tư tài chính của họ, bao gồm cả việc quản lý danh mục đầu tư và các mối quan hệ khách hàng. Bên cạnh đó, startup này cũng tạo ra một nền tảng để quản lý các khoản quyên góp trao cho tổ chức từ thiện.

Năm 2015, sau một năm thành lập, startup có trụ sở tại Singapore đã nhận được khoản đầu tư 500.000 USD trong vòng Pre-Series A do 500 Startups dẫn đầu.

Dr Wealth

Được thành lập vào năm 2013 bởi Alvin Chow, Dr Wealth là một công ty giáo dục tài chính có trụ sở tại Singapore giúp các nhà đầu tư bán lẻ đưa ra các quyết định tài chính tốt hơn.

Vào đầu năm 2020, công ty đã tạo ra một nền tảng sàng lọc, nghiên cứu và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán. Nền tảng này cung cấp dữ liệu chứng khoán có sẵn cho các nhà đầu tư từ nhiều sàn giao dịch chứng khoán châu Á.

Năm 2014, công ty đã nhận được 640.000 USD trong vòng gọi vốn hạt giống do Puffer Ventures dẫn đầu.

AutoWealth

Được thành lập vào năm 2015, AutoWealth là công ty khởi khiệp fintech thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Được quản lý bởi MAS, AutoWealth cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính trực tuyến phù hợp với danh mục tài sản, số tiền đầu tư ban đầu và các khoản đầu tư định kỳ cho từng khách hàng, cũng như quản lý đầu tư bằng cách sử dụng một thuật toán độc quyền giúp giảm thời gian xử lý và chi phí trung gian.

Năm 2019, AutoWealth đã huy động được 3 triệu USD trong vòng gọi vốn để mở rộng sang thị trường Malaysia.

StashAway

StashAway là một công ty quản lý đầu tư trực tuyến có trụ sở tại Singapore được thành lập vào năm 2016. Nó cung cấp khung đầu tư dựa trên việc phân tích dữ liệu và một nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số. Nền tảng này sử dụng phương pháp phân bổ tài sản có hệ thống để tùy chỉnh danh mục đầu tư dựa trên tài sản, thời gian đầu tư và tùy chọn rủi ro của một cá nhân.

Các cá nhân có thể mở danh mục đầu tư với khoản tiền gửi tối thiểu bằng 0, rút tiền không hạn chế và phí hàng năm dao động từ 0,2% đến 0,8%.

Đầu năm nay, startup này đã nhận được 25 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D do Sequoia Capital India dẫn đầu.

Infina

Tháng 1 năm 2021, Infina đã ra mắt ứng dụng của mình tại Singapore và hiện đã mở rộng sang Việt Nam. Hầu hết khách hàng của công ty nằm trong độ tuổi 25-40, đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các loại tài sản dài hạn như bất động sản. Ứng dụng này yêu cầu khách hàng phải lập khoản đầu tư tối thiểu 25 USD và cho phép các nhà đầu tư lựa chọn các tài sản khác nhau như tài khoản tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, bất động sản và quỹ tương hỗ.

Tháng 6 năm ngoái, công ty đã huy động thành công 2 triệu USD trong vòng hạt giống từ các nhà đầu tư Saison Capital, Venturra Discovery, 1982 Ventures, 500 Startups, Nextrans và các nhà đầu tư thiên thần.

Finhay

618dsc07157-copy3-1550387114-8087-163477

CEO Nghiêm Xuân Huy giới thiệu về mô hình hoạt động của Finhay. Ảnh: Bạch Dương.

Được thành lập vào năm 2017, Finhay là nền tảng hỗ trợ người dùng tiết kiệm một cách khôn ngoan và tối ưu hóa tiền nhàn rỗi bằng cách tự động chuyển tiền đến các quỹ tài chính uy tín tại Việt Nam.

Finhay là trung tâm cung cấp dịch vụ tài chính tổng hợp tại Việt Nam, tập trung vào việc hỗ trợ thế hệ trẻ trong việc xây dựng tài chính các nhân một cách thận trọng. Khách hàng của startup là nhóm nhân khẩu học chưa được thị trường truyền thống chú ý tới.

Năm ngoái, Finhay đã nhận được khoản đầu tư 7 chữ số từ Jeffrey Cruttenden - người đồng sáng lập ứng dụng tiết kiệm nổi tiếng của Mỹ Acorns, công ty chứng khoán Thiên Việt và các nhà đầu tư khác.

Finsify

Được Ngô Xuân Huy xây dựng vào năm 2013, Finsify là một công ty khởi nghiệp trực tuyến tập trung vào việc cung cấp các giải pháp tài chính cá nhân thông qua các ứng dụng di động và nền tảng web.

Finisfy, trước đây là ZooStudio, đã phát triển Money Lover, một phần mềm quản lý tiền cá nhân. Money Lover tổng hợp tất cả tài khoản ngân hàng của người dùng để giúp họ theo dõi tài chính của mình tốt hơn.

HelloGold

Được thành lập vào năm 2015, HelloGold là một công ty tài chính cá nhân của Malaysia hỗ trợ các cá nhân mua bán, giao dịch và tiết kiệm vàng thông qua các công nghệ theo dõi giá vàng theo thời gian thực.

Năm 2018, startup này cho biết đã huy động vốn thành công sau vòng Series A từ 500 Startups, tuy nhiên không tiết lộ chính xác số tiền nhận được.

Akulaku

akulaku-dsa-8552-1634776529.png

Akulaku có mặt tại nhiều nước Đông Nam Á. Ảnh: Deal Street Asia

Akulaku là một nền tảng tài chính tiêu dùng, tập trung vào các sản phẩm thẻ tín dụng ảo, truyền thông kỹ thuật số và các sản phẩm tiêu dùng.

Ra mắt vào năm 2014, startup này cho biết đang có hơn 6 triệu khách hàng ở Indonesia, Philippines, Việt Nam và Malaysia, tạo ra doanh thu 1,5 tỷ USD/năm.

Năm 2019, công ty khởi nghiệp này đã nhận được 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D từ Ant Financial.

Theo e27

Theo Đỗ Hiền/NDH