3 cách đầu tư chứng khoán của cặp vợ chồng triệu phú

29/07/2020 10:51

Cách trở thành triệu phú của cặp vợ chồng Canada là áp dụng 3 công thức đầu tư chứng khoán khá kinh điển, ảnh hưởng bởi Warren Buffett.

Đầu năm 2008, lúc còn là cặp đôi vừa ra trường vài năm và có công việc chính thức, Kristy Shen và Bryce Leung bắt đầu tìm cách đầu tư. Ban đầu, họ cân nhắc về bất động sản. Thoạt nhìn, nhà ở có vẻ là đầu tư an toàn hơn vài tài sản tiềm năng khác. Nhưng sống ở Toronto - thành phố đắt đỏ nhất ở Canada, chi phí trung bình cho một ngôi nhà là trên một triệu USD, và dường như đó chính là phương thức dẫn đến nợ cùng những áp lực không đáng có. Vì vậy, thay vì mua nhà, họ quyết định đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Kristy Shen lớn lên ở vùng nông thôn Trung Quốc trước khi nhập cư vào Canada lúc 8 tuổi. Có một thời gian cả gia đình cô chỉ chi tiêu vỏn vẹn trong 44 cent một ngày. "Vì vậy, trở thành triệu phú dường như là giấc mơ ngoài tầm với", cô nói.

Điều đó đặc biệt đúng khi lần đầu tư đầu tiên thất bại trong cuộc suy thoái trước. "Có vài ngày khá đáng sợ, nhưng thay vì hoảng loạn, chúng tôi quyết định học mọi thứ có thể để biết cách đầu tư lâu dài một cách khôn ngoan", cô kể lại. Đến nay, khi đã trở thành triệu phú, họ nghỉ hưu ở độ tuổi 30 để du lịch vòng quanh thế giới.

Trong cuộc trò chuyện với CNBC Make It, Kristy Shen và Bryce Leung chia sẻ 3 quan điểm đầu tư mà họ cho biết đã học được từ cuộc suy thoái vào năm 2008 và hiện vẫn hữu ích trong quản lý danh mục đầu tư ở hiện tại.

Đôi vợ chồng Kristy Shen và Bryce Leung. Ảnh: Kristy Shen

Đôi vợ chồng Kristy Shen và Bryce Leung. Ảnh: Kristy Shen.

Nghĩ thị trường tuột dốc như cơ hội mua vào

Việc lo lắng về đầu tư khi đại dịch có thể khiến nhiều người do dự. Cặp đôi cho rằng, sự hỗn loạn có thể đáng sợ nhưng cần nhớ vài nhà triệu phú ngày nay xuất hiện từ cuộc suy thoái kinh tế vừa qua. "Về cơ bản, nếu bạn là nhà đầu tư lâu dài, một thị trường tuột dốc là cơ hội bạn đầu tư vào 'hàng giá thấp', điều mang lại sự giàu có cho bạn khi thị trường được hồi phục", Kristy Shen nói.

Đó chính là những điều họ làm trong cuộc suy thoái trước. Vào thời điểm đó, tài sản ròng của họ là 135.000 USD và là tài sản lưu động, thay vì chôn chặt vào một ngôi nhà hay giao dịch lớn khác. Họ quyết định đầu tư khoản tiền đó và tận dụng mua vào theo định kỳ, khi thị trường chứng khoán tuột dốc để có thể mua được những cổ phiếu giá thấp. Với cách này, danh mục đầu tư của họ giảm ban đầu nhưng phục hồi sau hai năm và bắt đầu tăng trưởng kéo dài trong thập kỷ sau đó.

Đừng cố dự đoán tương lai

"Chúng tôi không trở thành triệu phú nhờ vào giao dịch trong ngày (mua và bán nhiều cổ phiếu riêng lẻ và không giữ chúng qua ngày) hoặc sử dụng các tùy chọn (đặt cược vào sự tăng giảm của cổ phiếu riêng lẻ)", cặp đôi cho biết.

Vợ chồng này cho rằng, năm 2008, nếu như họ chỉ lướt sóng thị trường hoặc lao vào những khoản đầu tư không am hiểu, không có cách nào có thể đạt được vị trí như hiện nay.

"Lời khuyên tốt nhất của tôi: Đừng cố dự đoán tương lai bằng cách đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ hay đầu tư phức tạp. Bạn có thể gặp may mắn một hoặc hai lần, nhưng về lâu dài, có khả năng bạn sẽ mất tiền", Kristy Shen nói.

Đó là lý do các nhà đầu tư có uy tín như Warren Buffett khuyên dùng các đầu tư như quỹ chỉ số. "Chúng không đòi hỏi bạn cần phải là chuyên gia hay lựa chọn đúng: Bạn chỉ cần đặt cược vào thị trường chung, nơi có kinh nghiệm quản lý vốn tăng trưởng dài hạn", cô nhận định.

Thực hiện các bước giúp giảm rủi ro

"Khi mới nghe về đầu tư, tôi nghĩ đó là cờ bạc. Bạn chọn cổ phiếu riêng lẻ và chỉ kiếm được tiền khi bạn chọn đúng cổ phiếu", Kristy Shen cho biết.

Nhưng học cách đầu tư khôn ngoan lâu dài bằng cách tạo một danh mục đầu tư đa dạng và cân bằng, thì theo cô nó không giống như cờ bạc. Đầu tư luôn đòi hỏi phải chấp nhận rủi ro. Mặc dù vậy, có những điều bạn có thể giảm bớt rủi ro, bắt đầu bằng cách hít thở sâu và nghĩ về "AIR", viết tắt của ba từ: (allocationre) phân bổ, (indexing) lập danh mục và (balancing) cân bằng lại.

Phân bổ: Khi bạn bắt đầu tìm hiểu về đầu tư thị trường chứng khoán, kết hợp các tài sản phù hợp với khả năng chịu rủi ro của bạn là khởi điểm tốt để bắt đầu. Đối với cặp đôi này, họ đầu tư theo tỷ lệ gồm 70% cổ phiếu, 30% trái phiếu.

Lập danh mục: Kristy Shen nói sẽ dễ ngủ hơn khi tham gia các khoản đầu tư như quỹ chỉ số. Cặp đôi không chọn các cổ phiếu riêng lẻ do không thể đoán trước được tương lai mà thay vào đó, họ đa dạng hóa tất cả các công ty trong cùng một chỉ số. Với cách này, toàn bộ danh mục đầu tư không thể tuột đến số 0 do đặt cược sai lầm vào một cổ phiếu.

Tái cân bằng: Tái cân bằng theo định kỳ, bán tài sản đang tăng và mua vào tài sản đang giảm. "Thực hiện điều này vào thời gian quy định giúp bạn theo sát phân bổ lý tưởng và cho phép bạn thuận lợi đưa ra quyết định trong việc mua thấp, bán cao thay vì làm theo số đông", đôi triệu phú nói.

Phiên An (theo CNBC Make It)

https://vnexpress.net/3-cach-dau-tu-chung-khoan-cua-cap-vo-chong-trieu-phu-4136152.html