5 nguyên nhân khiến giới văn phòng hay bị stress hơn người bình thường

08/04/2019 21:12

Theo các chuyên gia tâm lý, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress trong công việc. Đó là những nguyên nhân nào? Và cách giải quyết ra sao? Hãy cùng thuongtruong24h.vn tìm hiểu và làm rõ vấn đề này nhé!

1. Làm việc không đúng sở trường sẽ khiến bạn bị stress

Đây là nguyên nhân bị stress trong công việc thường gặp nhất. Thường nếu phải làm một công việc không phù hợp với tính cách, năng lực, sở thích, bạn sẽ có xu hướng không hài lòng với công việc. Hay công việc được giao không phù hợp với kỹ năng và năng khiếu của bạn cũng sẽ tạo ra căng thẳng. Làm việc trong tâm thế luôn không đáp ứng được những yêu cầu của công việc sẽ khiến bạn nhanh chóng nhàm chán, mệt mỏi và cảm thấy áp lực. Lâu dần sẽ khiến tinh thần của bạn bị stress nặng nề nếu không tìm được lối thoát cho mình.

2. Môi trường làm việc quá cạnh trạnh

Môi trường làm việc yêu cầu bạn luôn phải hoàn thành công việc với số lượng lớn trong ngày, tính chất công việc khó khăn, phức tạp. Bạn phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ để tạo cơ hội cho chính mình. Nhất là những người làm nghề nhân viên sales, nhân viên tài chính, … sẽ dễ dàng khiến bạn gặp phải căng thẳng trong công việc. Cũng có khi căng thẳng đến từ việc bạn một lúc kham quá nhiều công việc, công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải hoàn thành trong thời gian nhất định. Điều đó khiến bạn luôn trong tâm trạng lúc nào cũng phải gồng mình lên để cố gắng khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng và stress dễ dàng.

Nhân viên văn phòng dễ bị stress trong công việc

Nhân viên văn phòng dễ bị stress trong công việc

Cũng có khi, sự căng thẳng đến từ cấp trên của bạn. Sự khắt khe, khó tính trong công việc, đòi hỏi cao ở năng lực của sếp cũng sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi như chạy đường dài, căng thẳng vả stress.

3. Môi trường làm việc khiến bạn nhàm chán cũng chính là nguyên nhân gây ra Stress

Công việc phức tạp, đòi hỏi cao là nguyên nhân dễ dẫn đến stress nhưng nếu công việc quá nhàm chán, ngày nào bạn cũng phải lặp đi lặp làm những công việc giống nhau khiến bạn cảm thấy không có gì thú vị ở công việc.  Công việc nhàm chán thường đi kèm với lương bổng cũng không có gì là hấp dẫn, cơ hội phát triển không có… Nếu như bạn chưa sẵn sàng để thay đổi thì công việc nhàm chán ấy cũng dễ dàng nhấn chìm bạn trong sự căng thẳng và stress.

4. Xung đột với đồng nghiệp hoặc bất đồng ý kiến với cấp trên

Mối quan hệ trong công việc rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả công việc. Nếu mối quan hệ này bị xung đột, bế tắc, bất đồng về quan điểm thì chắc chắn công việc không xuôn sẻ, bản thân bạn cũng sẽ bị căng thẳng, mệt mỏi theo.

5. Nguyên nhân từ chính bản thân bạn

Nếu bạn là người có quá nhiều tham vọng, đặt ra nhiều mục tiêu quá sưc sso với bản thân rồi không thực hiện được thì chắc chắn không thoát khỏi cảm giác chán nản về bản thân mình. Đây cũng chính là một trong những lý do của stress trong công việc.

Những người dễ bị stress trong công việc tại văn phòng:

- Nhân viên mới: nhân viên mới thường là sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm sống, kinh nghiệm xã giao trong văn phòng… Mới làm quen với công việ cóc thể bị áp lực và căng thẳng dẫn đến stress.

- Nhân viên lâu năm: Những người có thâm niên làm việc lâu, trụ lại tại văn phòng cho đến những ngày cuối cùng đoi khi cũng bị stress bởi công việc đỏi hỏi cao về công nghệ mà họ thì khso bắt kịp được. Tuổi tác cũng là rào cản khiến những nhân viên khó hòa nhập với môi trường công ty…

Stress trong công việc nếu không được khắc phục sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng mà bạn không lường trước được. Để biết được những tác hại của Stress trong công việc, bạn có thể tham khảo thêm: Tác hại của Stress.

Những giải pháp hữu hiệu cho người bị stress trong công việc

Thay đổi chính bản thân

Bạn nên giữ một tinh thần sống lạc quan, yêu đời, dù gặp bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không được bỏ cuộc, chùn bước hay chán nản. Hãy sắp xếp lại thời gian biểu của mình để làm việc hợp lý, dành thời gian nghỉ ngơi, xốc lại tinh thần sau một thời gian vùi đầu làm việc. Giảm bớt công việc để bản thân có thời gian để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, đi du lịch làm giảm căng thẳng.

Nên giữ thái độ sống hòa nhã, nhún nhường để tạo mối quan hệ tốt với anh em, bạn bè đồng nghiệp cấp trên của mình. Nếu quá chán nản với công việc hiện tại thì bạn đừng chần chừ tìm cho mình một công việc mới tốt hơn. Mặc dù khởi đầu mới bao giờ cũng gian nan nhưng chính bạn phải đánh đổi để có được công việc như ý muốn.

Thay đổi môi trường, không gian làm việc

Tại sao môi trường công sở lại sễ gây sress trong việc? Những tòa nhà cao ốc chọc trời, những văn phòng doanh nghiệp rộng lớn chứa hàng trăm, hàng ngàn nhân viên khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó thở. Các doanh nghiệp nên thiết kế không gian làm việc thoáng đãng, nhất là không gian làm việc xanh để tạo sự thoải mái về tinh thần cho nhân viên. Thay bức tường bê tông thô cứng bằng vách ngăn văn phòng để giúp không gian làm việc thêm nhẹ nhàng, đỡ gò bó.

Vách ngăn văn phòng giúp không gian làm việc rộng thoáng hơn

Vách ngăn văn phòng giúp không gian làm việc rộng thoáng hơn

Vách ngăn văn phòng làm việc là giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thiết kế văn phòng làm việc. Vách ngăn văn phòng giúp chia tách thành từng không gian riêng cho nhân viên ngồi làm việc cảm giác thoải mái hơn, giảm bớt sự căng thẳng và stress trong công việc.

Ý Nhi/Theo Medium