Ám ảnh về việc bị già đi, doanh nhân Nhật lập công ty mỹ phẩm và kiếm hàng trăm triệu USD

06/08/2021 14:03

Những kinh nghiệm làm việc kết hợp với nỗi ám ảnh về việc luôn phải trẻ trung khiến Kiyoshi Matsuura quyết định thành lập Premier Anti-Aging ở Tokyo vào năm 2009. Giá trị cổ phiếu công ty đã gấp hơn 3 lần kể từ khi niêm yết, nâng giá trị cổ phần của Matsuura lên 817 triệu USD vào cuối ngày 2/8.

Kiyoshi Matsuura lo lắng về việc già đi đến mức bắt đầu sử dụng phương pháp điều trị chống hói đầu khi còn là một thiếu niên. Đó là một nỗi ám ảnh đã định hình cuộc đời ông. Doanh nhân Nhật Bản tiếp tục thử nghiệm nhiều chất bổ sung và các sản phẩm khác, và thành lập công ty riêng của mình để chống lại sự tàn phá của thời gian khoảng 12 năm trước.

Premier Anti-Aging đã niêm yết tại Tokyo vào tháng 10 năm ngoái và nhanh chóng trở thành một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất của Nhật Bản. Giá trị cổ phiếu công ty đã gấp hơn 3 lần kể từ khi niêm yết, nâng giá trị cổ phần của Matsuura lên 817 triệu USD vào cuối ngày 2/8. Cổ phiếu đã tăng tới 2,1% một ngày sau đó.

Trong những năm gần đây, khi ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu cạnh tranh gay gắt về các phương pháp điều trị nếp nhăn, Premier đã thành công với một thị trường ngách bằng cách tập trung vào thị trường nội địa thông qua bán hàng trực tiếp, bao gồm cả đăng ký trực tuyến. Sản phẩm chính của công ty là một loại dầu dưỡng làm sạch có 5 chủng loại khác nhau.

np-file-103497-7674-1628138294-1628233408.jpg
Kiyoshi Matsuura. Ảnh: Bloomberg

“Cấu trúc thị trường đang thay đổi", Matsuura nói. "Sự bùng phát của đại dịch Covid 19 có thể đã giúp đẩy nhanh sự thay đổi này nhưng chuyển sang kỹ thuật số là một xu hướng nổi bật".Doanh số bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 70% tổng doanh thu của công ty. Đây được Matsuura coi là lợi thế khi số hóa bắt đầu phá vỡ ngành công nghiệp mỹ phẩm. Daiwa Securities bắt đầu đưa ra các đánh giá tốt hơn về Premier Anti-Aging vào tháng trước, nhận định công ty mỹ phẩm được hưởng lợi từ sự thay đổi thương mại điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch.

Tinh thần khởi nghiệp và mong muốn giải quyết vấn đề của bản thân

Là con trai của chủ cửa hàng trang sức giàu có ở Hiroshima, Matsuura luôn nghĩ rằng một ngày nào đó ông sẽ thành lập công ty riêng. Tốt nghiệp Đại học Keio ở Nhật Bản và chương trình MBA của Trường Kinh doanh Columbia, ban đầu ông cố gắng theo bước chân của cha mẹ mình. Công việc kinh doanh đó không thành công nhưng giúp ông tích lũy kinh nghiệm để làm việc trong bộ phận trang sức tại kênh mua sắm QVC.

Tại QVC, ông đã tận mắt chứng kiến thị trường thương mại điện tử Nhật Bản bắt đầu cất cánh sau cuộc khủng hoảng tài chính. Những kinh nghiệm của Matsuura kết hợp với nỗi ám ảnh về việc luôn trẻ trung đã khiến ông thành lập Premier Anti-Aging ở Tokyo vào năm 2009.

Năm 2010, ông đã tung ra sản phẩm chủ đạo của công ty là Duo, một loại dầu dưỡng làm sạch đã được phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 30 và 40 rất yêu thích. Matsuura cho biết, kể từ đó, doanh số bán loại dầu dưỡng này tăng trưởng hàng năm cùng với sự hỗ trợ thêm trong những năm gần đây từ chiến dịch truyền hình có sự góp mặt của Kinki Kids, một cặp đôi ca sĩ nam nổi tiếng.

'Giai đoạn mới'

Công ty đã có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận cao bằng cách thuê ngoài toàn bộ quá trình sản xuất và giữ chi phí bán hàng ở mức thấp với mô hình dựa trên đăng ký của mình. Mặc dù có tiềm năng tăng trưởng lớn đối với những nhà sản xuất “nổi tiếng” tập trung vào kênh trực tuyến, nhà phân tích Katsuro Hirozumi của Daiwa đã lưu ý, Premier có thể vẫn là “những người chơi tay ngang” so với những gã khổng lồ trong ngành như Shiseido, tập đoàn mỹ phẩm cũng có thể cung cấp các trải nghiệm tương tự cho khách hàng.

Premier Anti-Aging đang “hoạt động rất tốt, nó có một vài sản phẩm sáng tạo và nó có một hệ thống phân phối khá độc đáo", Tim Morse của Asymmetric Advisors cho biết. Tuy nhiên, “Tôi đã thấy một số thương hiệu mỹ phẩm đến rồi đi và đối với các nhà đầu tư, các công ty này phát triển rất mạnh trong một thời gian và sau đó biến mất. Tôi hơi lo lắng đây có thể là một trong những công ty đó".

Bên cạnh hoạt động ra mắt sản phẩm mới, Premier đã bắt đầu đẩy mạnh mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài bao gồm hợp tác với Tencent Holdings của Trung Quốc. Công ty đang dựa vào các sáng kiến như vậy để đạt được mục tiêu doanh thu hàng năm 100 tỷ yên (912 triệu USD) vào năm 2026, tăng từ mức dự báo 31,5 tỷ yên cho năm tài chính hiện tại.

“Hiện tại, quy mô của chúng tôi đã đạt được ở mức như tôi đã tưởng tượng khi mới thành lập công ty", Matsuura nói. "Bắt đầu từ đây, nó sẽ là một giai đoạn mới."

Theo Trang Trang/NDH