Bất ngờ: Con trai bầu Hiển tính chi hơn 250 tỷ đồng để trở thành cổ đông SHB

10/01/2020 16:30

 Việc vợ và các con trai của bầu Hiển không hề nắm cổ phần tại SHB đã khiến công chúng băn khoăn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi khi con trai thứ hai của Chủ tịch SHB vừa đăng ký mua vào gần 36 triệu cổ phiếu ngân hàng. >>Gia đình đáng ngưỡng mộ của bầu Hiển qua lời kể con trai >>Bầu Hiển: 11 - 12 giờ đêm mới về nhà ăn tối là chuyện bình thường!

Việc vợ và các con trai của bầu Hiển không hề nắm cổ phần tại SHB đã khiến công chúng băn khoăn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi khi con trai thứ hai của Chủ tịch SHB vừa đăng ký mua vào gần 36 triệu cổ phiếu ngân hàng.

Gia đình bầu Hiển (Đỗ Vinh Quang - người ngoài cùng bên phải)
Gia đình bầu Hiển (Đỗ Vinh Quang - người ngoài cùng bên phải))

Bất chấp số lượng mã giảm giá đang chiếm ưu thế, các chỉ số trên thị trường vẫn “bật xanh” nhờ lực kéo của nhóm bluechips. VN-Index tạm đóng phiên sáng 10/1 với mức tăng 4,42 điểm tương ứng 0,46% lên 964,57 điểm. HNX-Index tăng 0,8 điểm tương ứng 0,79% lên 102,05 điểm và UPCoM-Index tăng 0,17 điểm tương ứng 0,31% lên 55,35 điểm.

Thanh khoản đạt 125,58 triệu cổ phiếu tương ứng 3.134,37 tỷ đồng trên HSX và 19,11 triệu cổ phiếu tương ứng 162,02 tỷ đồng trên HNX. Sàn UPCoM có 5,8 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 50,86 tỷ đồng.

Tuy vậy, số liệu thống kê cho thấy, độ rộng thị trường lại đang nghiêng về phía các mã giảm. Có 305 mã giảm giá, 49 mã giảm sàn sáng nay so với 237 mã tăng và 33 mã tăng trần.

Do vậy, có thể thấy ảnh hưởng của những cổ phiếu lớn đến chỉ số là rất đáng kể. Chỉ riêng BID đã giúp VN-Index tăng tới 2,16 điểm; CTG đóng góp 0,92 điểm và SAB đóng góp 0,86 điểm. HPG, MBB, TCB, VPB, HDB cũng hỗ trợ đáng kể cho VN-Index.

Chiều ngược lại vẫn có không ít cổ phiếu lớn giảm giá như VCB, PLX, VRE, ROS, MSN. Ngoại trừ tác động do VCB là 0,65 điểm thì ảnh hưởng của các mã còn lại đã được bù đắp bởi những mã tăng mạnh.

Trên sàn Hà Nội, SHB và ACB tăng mạnh đã nâng đỡ đáng kể cho HNX-Index. Chỉ riêng hai mã này đã đóng góp lần lượt 0,53 điểm và 0,49 điểm cho chỉ số. Bên cạnh đó, SHS, SHN, IDJ cũng diễn biến tích cực.

Cổ phiếu SHB sáng nay tăng 7,69% lên sát mức trần sau tin con trai ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) là Đỗ Vinh Quang đã đăng ký mua vào 35,9 triệu cổ phiếu ngân hàng này, tương đương với 2,98% vốn cổ phần của SHB.

Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch là từ ngày 13/1/2020 đến 11/2/2020 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận. Với mức giá hiện tại của SHB thì con trai thứ của bầu Hiển sẽ phải dự chi hơn 251 tỷ đồng cho thương vụ nói trên.

Hiện tại, vợ và hai con trai của bầu Hiển không sở hữu cổ phần nào tại SHB. Trong khi đó, ông Đỗ Quang Hiển đang sở hữu hơn 33 triệu cổ phiếu tại ngân hàng; bà Đỗ Thị Thu Hà và bà Đỗ Thị Minh Nguyệt (chị gái ông Hiển) cũng đang là cổ đông của ngân hàng.

Về vấn đề sở hữu cổ phần tại SHB, con trai cả của bầu Hiển - Đỗ Quang Vinh từng chia sẻ với phóng viên Dân Trí: “Gia đình tôi có một số nguyên tắc như: Vợ chồng thì không nên làm chung ở một nơi vì dễ xảy ra mâu thuẫn và dễ mang công việc về nhà, ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình.

Cha mẹ luôn dạy cho con cái biết nhận được những gì xứng đáng với thành quả lao động, nếu con chưa sẵn sàng cho việc chuyển giao thì việc nắm giữ cổ phần là chưa cần thiết!”.

Cũng liên quan đến SHB, ngân hàng này vừa công bố thông tin cho biết, đã được Sở giao dịch chứng khoán Singapore chấp thuận về nguyên tắc việc đăng ký niêm yết trái phiếu quốc tế theo Chương trình Euro Medium Term Note trị giá tối đa là 500 triệu USD, trong đó đăng ký niêm yếu đợt 1 trị giá tối đa 300 triệu USD tại SGX-ST.

Theo nhận định của công ty chứng khoán MBS, nhìn chung, tâm lý thị trường đã có sự cải thiện khi tình hình thế giới dịu đi và khối ngoại quay lại mua ròng. Trong bối cảnh vùng giá 950-960 điểm đang có khá nhiều rung lắc, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng và quan sát thêm tình hình vĩ mô thế giới.

Còn công ty chứng khoán SHS cho rằng, trong phiên giao dịch cuối tuần 10/1, VN-Index có thể sẽ quay trở lại trạng thái giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 950-970 điểm như diễn biến của năm tuần trước đó.

Theo đó, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và giải ngân thêm nếu như thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (đáy tháng 6/2019).

Nhà đầu tư ngắn hạn sau khi đã mua vào khi thị trường kiểm định ngưỡng 950 điểm trong phiên 8/1 có thể tiếp tục áp dụng chiến lược mua thấp bán cao trong giai đoạn này với ngưỡng hỗ trợ và kháng cự gần nhất lần lượt tại 950 điểm và 970 điểm.

Trong khi đó, VCBS đánh giá, VN-Index vẫn đang duy trì đà tăng khá tốt sau khi kiểm tra thành công vùng hỗ trợ 950 điểm.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, một số chỉ báo động lượng đã chững lại đà giảm có thể kích hoạt nhịp hồi phục trong một vài phiên tới, đồng thời những diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán thế giới đã phần nào cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong một vài phiên gần đây.

VCBS khuyên nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt thu hút được dòng tiền trong giai đoạn này cho chiến lược “lướt sóng” ngắn hạn, trong đó đáng chú ý là nhóm ngành ngân hàng và bất động sản.

Mai Chi

Nguồn Dân Trí: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/bat-ngo-con-trai-bau-hien-tinh-chi-hon-250-ty-dong-de-tro-thanh-co-dong-shb-20200110135204951.htm