Bầu Đức lao đao, đại gia số 1 Quảng Nam tung ngàn tỷ vào vụ mới

09/08/2019 16:35

Đại gia vận hành khu sản xuất kinh doanh số 1 ở Quảng Nam tung thêm ngàn tỷ mua cổ phần nông nghiệp từ Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức. Ông chủ Thaco lấn sâu vào mảng nông nghiệp sau khi thành công với dự án Đại Quang Minh.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) vừa công bố thông tin đã hoàn tất bán ra 60 triệu cổ phiếu HAGL Agrico (HNG) - một công ty con của HAGL, thông qua phương thức thoả thuận.

Theo đó, tỷ lệ sở hữu của HAGL giảm về 51,04%, tương đương nắm giữ gần 452,7 triệu cổ phiếu HNG.

Ở chiều ngược lại, theo báo cáo của HAGL Agrico, chủ  tịch CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương đã mua vào 50 triệu cổ phiếu HNG, tăng tỷ lệ sở hữu cá nhân từ 3,38% lên 9,02%, tương đương nắm giữ 80 triệu đơn vị.

Số cổ phiếu ông Trần Bá Dương mua thêm nếu tính ở thời điểm giao dịch có trị giá khoảng 1 ngàn tỷ đồng.

Cũng theo HAGL Agrico, sau giao dịch nhóm cổ đông có liên quan tới ông Bá Dương, gồm CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh nắm giữ tổng cộng 166,35 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 18,76% vốn HAGL Agrico.

Trước đó HAGL Agrico cũng đã thông qua phương án phát hành 221,7 triệu cổ phiếu HNG để chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi trái phiếu mà Thaco đã mua từ HNG trước đó.

Tổng cộng nhóm cổ đông liên quan tới Thaco đã nắm giữ 388,05 triệu cổ phiếu HNG, tương đương khoảng 35,5% vốn.

Như vậy, về cơ bản, nhóm cổ đông của ông Trần Bá Dương đã tham gia đúng như đã cam kết trong bản hợp tác chiến lược với HAGL của Bầu Đức.

Theo một thỏa thuận được 2 bên ký kết hồi tháng 8/2018, Thaco và nhóm cổ đông sẽ sở hữu 35% tổng số cổ phần của HAGL Agrico (doanh nghiệp quản lý mảng nông nghiệp của HAGL). Thaco cũng sẽ sở hữu 65% Công ty HAGL Myanmar.

Ông Trần Bá Dương rót tiền vào HAGL trong bối cảnh doanh nghiệp của Bầu Đức vẫn còn đối mặt với khá nhiều khó khăn.

Bầu Đức lao đao, đại gia số 1 Quảng Nam tung ngàn tỷ vào vụ mới
Ông Trần Bá Dương, một doanh nhân gốc Huế nhưng xây đại bản doanh ở Quảng Nam.

Trong quý 2/2019, HAGL Bầu Đức bất ngờ báo lỗ nặng: lỗ ròng 539 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức lỗ 37 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng 2019, HAG lỗ 503 tỷ đồng, so với mức lỗ 34,5 tỷ đồng cùng kỳ 2018.

Một thông tin tiêu cực nữa là doanh thu hợp nhất quý 2/2019 chỉ đạt 513 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số gần 1.888 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng doanh thu của HAG chỉ đạt 923 tỷ đồng, so với mức hơn 2,9 ngàn tỷ đồng cùng kỳ 2018.

Trong 6 tháng 2019, doanh thu từ trái cây giảm mạnh xuống chỉ còn 607 tỷ đồng, so với mức gần 1,42 ngàn tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn toàn không còn doanh thu từ mảng bất động sản sau khi bán các dự án trong nước từ vài năm trước đó, trong khi bất động sản ở Myanmar cũng chuyển dần cho Thaco của ông Trần Bá Dương.

Một lĩnh vực được kỳ vọng rất lớn là bò thịt và bò sữa cũng không hề ghi nhận doanh thu trong 6 tháng đầu năm. Dự án chăn nuôi bò thịt và bò sữa hàng trăm ngàn con, ngồi Việt Nam bán khắp Đông Nam Á, của Bầu Đức gặp khó khăn và đổ bể.

Bầu Đức lao đao, đại gia số 1 Quảng Nam tung ngàn tỷ vào vụ mới

Trong chiến lược mới, HAGL xác định 2019 là năm bản lề quan trọng để tập đoàn đi vào giai đoạn 2020 - 2025, phát triển bền vững, làm đòn bẩy đưa HAGL trở thành Tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Châu Á vào năm 2025.

Hồi cuối tháng 3/2019, Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương đã khởi công dự án khu công nghiệp nông lâm nghiệp tại Quảng Nam, ban đầu tập trung vào cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây nguyên, Lào và Campuchia.

Theo kế hoạch, Thaco sẽ chuyển đổi những khu đất mà HAGL vốn dùng để trồng cao su, cọ dầu ở Lào và Campuchia để trồng cây ăn quả, trong đó trọng tâm là chuối để đáp ứng các hợp đồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong năm 2018, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco đã có những thành công bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của mình với dấu ấn nổi bật là được Tạp chí Forbes đưa vào danh sách các tỷ phú USD thế giới với khối tài sản của ông Dương và gia đình đạt 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, với mức định giá như trong kế hoạch Thaco bán cổ phần cho Jardine Cycle & Carriage (JC&C) của Singapore, ông Trần Bá Dương cùng với vợ từng trực tiếp và gián tiếp nắm giữ khoảng 65% doanh nghiệp này và có khối tài sản khoảng 6,1 tỷ USD, gần tương đương với tỷ phú số 1 Việt Nam: ông Phạm Nhật Vượng.

Cũng trong năm 2018, ông Trần Bá Dương còn nổi tiếng với đại dự án bất động sản Sala ở Thủ Thiêm (TP.HCM). Doanh nghiệp Đại Quang Minh của ông Dương ghi nhận doanh thu lớn từ hơn 100ha vùng đất này.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều cổ phiếu bluechips hồi phục mạnh giúp VN-Index tăng khá mạnh.

Một số cổ phiếu diễn biến tích cực gồm: Vingroup, Vinhomes, Vincom Retail, Hòa Phát, Bảo Việt, GAS, HVN…

Theo SHS, nếu nhìn kỹ trên biểu đồ kỹ thuật thì VN-Index với hai phiên tăng liên tiếp nhưng vẫn chưa lấy lại được số điểm đã mất trước đó trong phiên giảm mạnh vào đầu tuần. Thanh khoản được cải thiện nhưng vẫn thấp hơn thanh khoản trong hai phiên giảm vào đầu tuần. Điều này cho thấy khả năng là bên bán chỉ tạm thời nghỉ ngơi trong hai phiên hồi phục và chưa quay trở lại thị trường. Khối ngoại có phiên bán ròng thứ sáu liên tiếp với hơn 120 tỷ đồng trên hai sàn trong phiên hôm nay là một điểm tiêu cực.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/8, VN-Index tăng 9,31 điểm lên 975,24 điểm; HNX-Index tăng 1,01 điểm lên 102,9 điểm và Upcom-Index tăng 0,14 điểm lên 58,36 điểm. Thanh khoản đạt 250 triệu đơn vị, trị giá 6,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Theo Vietnamnet