Bỏ học cấp 3, chàng trai Nhật bị đuổi khỏi nhà, sống đời vô gia cư, sang Việt Nam tuyển kỹ sư gây dựng startup công nghệ tỷ đô

18/07/2021 13:35

Taihei Kobayashi bị bố mẹ đuổi khỏi nhà năm 17 tuổi sau khi anh bỏ học tại một trường trung học danh tiếng để theo đuổi đam mê với ban nhạc riêng của mình.

photo1607658279117-16076582792621873706247-1626590030.jpg

Quá trình lập nghiệp của Kobayashi là một trong những câu chuyện đáng chú ý nhất ở Nhật Bản trong thời gian gần đây. Sun* Inc., công ty do anh điều hành là đơn vị chuyên giúp các startup và công ty khác thiết kế và tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Họ đã lên sàn chứng khoán vào tháng 7 vừa qua.

Đó là kết quả ít ai có thể tưởng tượng được cách đây hai thập kỷ. Kobayashi cho biết anh bị bố mẹ đuổi khỏi nhà năm 17 tuổi sau khi anh bỏ học tại một trường trung học danh tiếng để theo đuổi đam mê với ban nhạc riêng của mình.

Ban ngày, Kobayashi chơi nhạc, đêm đến anh ngủ ngay trên đường phố, dùng hộp các tông để giữ ấm trong những đêm đông lạnh giá. Chàng trai trẻ đã ở trong tình trạng vô gia cư khoảng một năm rưỡi.

Một loạt sự việc cùng sự gặp gỡ khác nhau diễn ra sau đó đã khiến Kobayashi không "ăn bờ ngủ bụi" nữa và trở thành một kỹ sư phần mềm. Anh là một trong những thành viên cốt lõi thành lập nên công ty tiền thân của Sun* Inc. là Framgia tại Việt Nam năm 2012.

Nhớ lại những ngày tháng vô gia cư, doanh nhân 37 tuổi chia sẻ: "Mùa đông rất lạnh. Có thời điểm mọi thứ giống như địa ngục nhưng tôi đã vượt qua được. Cha mẹ tôi không chấp nhận việc bỏ học giữa chừng. Họ đã lên kế hoạch tài chính để tôi học tiếp lên đại học. Sau khi bị đuổi ra khỏi nhà, tôi không thể liên lạc với họ. Dù khó khăn nhưng tôi muốn sống hết mình với thứ mà tôi đam mê. Tôi đã trải qua hai mùa đông khắc nghiệt các quận Shinjuku và Shibuya của Tokyo".

001r-16076582657111085030958-1-1626590030.jpg
Chân dung Taihei Kobayashi.

Cuộc sống "màn trời chiếu đất"

Kobayashi kể lại: "Tôi có thể đã chết. Tôi ngủ ở bất cứ nơi nào có thể. Đến 80% thời gian một ngày của tôi là ở ngoài trời". Năm Kobayashi 19 tuổi, người quản lý của một câu lạc bộ nhạc sống đã tạo cơ hội để anh có việc làm và ngủ lại tại câu lạc bộ do quá thương hại tình cảnh của anh. Chàng trai làm việc tại đây trong khoảng 6 năm.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài như vậy, Kobayashi nghĩ rằng đã đến lúc phải bước tiếp. Đầu tiên, anh kiếm tiền từ việc kinh doanh đĩa nhạc trực tuyến. Sau đó, anh bắt gặp một quảng cáo tuyển dụng không yêu cầu bất kỳ bằng cấp hay kinh nghiệm nào mà chỉ cần làm một bài kiểm tra.

Cuộc kiểm tra kéo dài sáu giờ, đánh giá ứng viên về các lĩnh vực như toán học, tư duy logic và IQ. Koyabashi thi đậu và bắt đầu làm việc tại công ty đã đào tạo anh thành một kỹ sư phần mềm.

Lập nghiệp

Ở công ty, Kobayashi làm bạn với Makoto Hirai, một trong những người sáng lập Sun*. sau này. Hai người cho rằng có nhiều kỹ sư phần mềm xuất sắc trong lập trình, nhưng ít người có thể sử dụng kỹ năng đó để đưa ra các mô hình kinh doanh hiệu quả. Do đó, họ quyết định thành lập công ty.

Kobayashi chuyển đến Việt Nam năm 2012 để thuê nhân viên từ đội ngũ kỹ sư trẻ tại đây. Tháng 3/2013, Framgia Inc. được thành lập tại Nhật Bản (sau này đổi tên thành Sun* vào năm 2019).

Trong những năm qua, Sun* đã mở rộng kinh doanh và hiện có hơn 70 khách hàng. Sau IPO, cổ phiếu công ty đã tăng gấp 6 lần lên mức cao nhất trong tháng 9, qua đó, nâng giá trị thị trường công ty lên hơn 1,4 tỷ USD. Kết thúc tháng 9/2020, Sun* công bố thu nhập ròng 6,2, triệu USD. Hiện 7,9% cổ phần của Kobayashi trị giá khoảng 71 triệu USD.

Thách thức

Mitsushige Akino, CEO của Ichiyoshi Asset Management Co., cho biết nhu cầu về dịch vụ của Sun* vẫn khá cao nhưng doanh thu và lợi nhuận vẫn ở mức thấp vì cạnh tranh gay gắt trên thị trường.

Về phần mình, Kobayashi cho biết công ty đang đạt được nhiều hợp đồng kinh doanh với các công ty lớn. Một trong những khách hàng lớn của họ là tập đoàn SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son.

Sun* đang tìm cách tăng thu nhập lên ít nhất từ 20% đến 30% một năm và tăng gấp đôi số nhân viên tại văn phòng Tokyo lên khoảng 130 người trong năm nay. Việt Nam tiếp tục là văn phòng lớn nhất của công ty với khoảng 1.300 nhân viên.

Kobayashi nhận thức được thách thức trong quá trình kinh doanh nhưng không nản lòng trước chúng. Anh cho biết mình đã phải đối mặt với nhiều thử thách khó khăn hơn trước đây và đã vượt qua tất cả. Thời điểm hiện tại, anh đã kết nối lại với cha mẹ.

Theo Gia Vũ/Tổ Quốc