Bộ trưởng Ngoại giao: Foxconn, Apple, Intel... đang muốn mở rộng sản xuất ở VN

21/10/2021 17:47

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, không có chuyện các tập đoàn lớn chuyển chuỗi cung ứng khỏi Việt Nam.

Phát biểu tại buổi thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian qua có ý kiến cho rằng một số doanh nghiệp chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Việt Nam. 

Điều này không phải, chúng tôi đã trao đổi với một số tập đoàn như Adidas, Apple… họ nói Việt Nam thời gian qua đã đóng cửa trong một thời gian tương đối dài, nên một số đơn hàng không đáp ứng được. Do đó họ phải chuyển một số đơn đặt hàng đi, tuy nhiên hiện cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang phục hồi và còn tiếp tục mở rộng.

Như Foxconn, Apple, Intel… đang muốn mở rộng sản xuất tiếp. Bởi họ thấy tiềm năng lớn của Việt Nam, nhất là các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký với các nước", ông Sơn nói. 

Bộ trưởng Ngoại giao: Foxconn, Apple, Intel... đang muốn mở rộng sản xuất ở VN - 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đại biểu Quốc hội đoàn Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế. Trong đó phải tiếp cận theo cả 2 hướng cả về cung và cầu của nền kinh tế.

Theo ông Sơn, kinh nghiệm các nước cho thấy cần có những biện pháp tài khoá để kích thích tổng cầu. Điều này rất quan trọng bởi sau làn sóng dịch COVID-19 thứ 4 đời sống người dân rất khó khăn khiến tổng cầu giảm. Ngoài ra kích thích tổng cung cũng rất quan trọng, khi tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất đã diễn ra. Bộ trưởng Ngoại giao cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc khôi phục thị trường lao động khi nhiều người dân đã di chuyển về quê. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, thống kê đến cuộc họp hôm qua, đã có 99 triệu liều vaccine chính thức về đến Việt Nam. Trong đó số mua là 50,6 triệu liều, số vaccine các nước viện trợ qua cơ chế COVAX hoặc qua song phương khoảng 34 triệu liều... Theo ông Sơn, đến hết tháng 10 sẽ rơi vào khoảng 110 - 120 triệu liều. 

“Hiện chúng ta đã tiêm được khoảng 65 triệu liều, muốn trở lại trạng thái “bình thường mới” chắc chắn phải phủ được vaccine”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine đang xây dựng để trình Chính phủ kế hoạch kế hoạch mua vaccine trong năm 2022 cộng với vaccine sản xuất trong nước. Cần tính sớm và chủ động về nguồn cung vaccine bởi thời gian tới chúng ta sẽ tiêm vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, hiện nhiều nước đang tiêm tăng cường mũi thứ 3. 

Theo Xuân Trường - Quang Tuyền/VTCNews