"Bóng dáng" tập đoàn Masterise tại siêu dự án tỷ đô Sài Gòn - Bình An

13/08/2021 19:01

Khu đô thị Sài Gòn - Bình An, từng có đến ba cái tên khác nhau, có quy mô diện tích lên tới 1.174.221 m2 (hơn 117 ha) tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) mới đây đã thông báo về thay đổi ở vị trí lãnh đạo quan trọng nhất khi bà Mai Thị Kim Oanh, sinh năm 1980, đã trở thành Chủ tịch HĐQT của SDI, thay cho ông Bùi Đức Khoa. Hai người đại diện theo pháp luật của SDI hiện là bà Mai Thị Kim Oanh với vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Bùi Đức Khoa ở vai trò Tổng Giám đốc.

SDI được biết đến là chủ đầu tư của siêu dự án Khu đô thị Sài Gòn - Bình An có diện tích hơn 117 ha tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM. Dự án này trước đó có tên cũ là Him Lam City hay Him Lam Bình An, được các sàn bất động sản giới thiệu rầm rộ là dự án khu đô thị lớn do HimLam Group đầu tư. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, thị trường bắt đầu đồn đoán về khả năng đổi chủ tại dự án này, khi những vị trí chủ chốt của SDI thay đổi.

"Bóng dáng" tập đoàn Masterise tại siêu dự án tỷ đô Sài Gòn - Bình An - Ảnh 1

Thời điểm đó, ông Bùi Đức Khoa ngồi vào ghế  tổng giám đốc (TGĐ) thay thế ông Dương Minh Hùng và đảm nhiệm luôn vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật tại SDI. Bên cạnh đó, ông Bùi Đức Khoa còn đứng tên tại nhiều thành viên cùng "hệ sinh thái" khác như Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông, Công ty cổ phần Pupreme Power, Công ty cổ phần Star Hill, Công ty cổ phần Natural Hill...

Sự xuất hiện của bà Kim Oanh sau này bên cạnh ông Đức Khoa càng cho thấy rõ hơn cấu trúc sở hữu phía sau của siêu dự án 117ha này. Bà Mai Thị Kim Oanh là Trưởng Ban kiểm soát của Masterise Group, đồng thời cũng là cái tên tích cực, góp mặt trong nhiều thương vụ khác liên quan đến “hệ sinh thái” của tập đoàn địa ốc danh tiếng này.

Chặng đường 20 năm của siêu dự án tỷ đô

Khu đô thị Sài Gòn - Bình An, từng có đến ba cái tên khác nhau, có quy mô diện tích lên tới 1.174.221 m2 (hơn 117 ha). Dự án giáp đường Đỗ Xuân Hợp phía Đông, phía Tây giáp dự án Sài Gòn Sports City do Keppel Land (Singapore) và Chiap Hua (Hồng Kông), phía Nam giáp đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Đến đầu năm 2001, Chính phủ có quyết định cho phép SDI, do Thiên Hải là cổ đông, sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án Khu liên hợp sân Golf – Thể dục thể thao và nhà ở (Saigon Golf, Country Club and Residences) tại phường An Phú, TP HCM.

Saigon Golf, Country Club and Residences ban đầu được lập dự án với vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Theo quy hoạch chi tiết, dự án này được phép xây dựng sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, khu dân cư sang trọng với 193 biệt thự, 132 căn hộ cao cấp, một khách sạn - căn hộ cho thuê và câu lâc bộ thể thao hiện đại.

Do tiến độ triển khai dự án không như kế hoạch, đến cuối năm 2014, TP HCM đề nghị đưa sân golf này ra khỏi danh mục các sân golf dự kiến phát triển. Đề xuất này được Thủ tưởng Chính phủ chấp thuận.

Sau khi bỏ quy hoạch sân gofl, đầu tháng 11/2015, thành phố đã duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị - Bình An (điều chỉnh từ dự ánSaigon Golf Country Club and Residences). Tính chất là khu đô thị mới quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại.

Tiếp đó, đến ngày 30/11/2015, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 6292 phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị Sài Gòn - Bình An, với quy mô diện tích và giới hạn quy hoạch như đã được đề cập phía trên. Chủ đầu tư dự án vẫn là SDI.

Theo Quỳnh Chi/Doanh nhân và Pháp luật