Cách chiêu mộ người tài đơn giản mà sâu sắc của Steve Jobs: Thông minh nhất chưa hẳn đã hay!

31/08/2019 21:49

Nếu bạn cần lời khuyên về việc tuyển dụng, hãy luôn luôn nhớ tới câu nói sâu sắc của Steve Jobs: "Không có lý do nào chúng ta tuyển những người tài giỏi mà còn phải chỉ cho họ biết phải làm những gì. Chúng ta phải tuyển những người giỏi để họ nói cho chúng ta biết phải làm gì".


Nếu bạn cần lời khuyên về việc tuyển dụng, hãy luôn luôn nhớ tới câu nói sâu sắc của Steve Jobs: "Không có lý do nào chúng ta tuyển những người tài giỏi mà còn phải chỉ cho họ biết phải làm những gì. Chúng ta phải tuyển những người giỏi để họ nói cho chúng ta biết phải làm gì".

Nhiều nhân vật lớn cũng đồng ý với quan điểm này. CEO của Hint – Kara Goldin chia sẻ với CNBC Make It: "Qua nhiều năm tuyển dụng và phỏng vấn, tôi phát hiện ra rằng hầu hết các ứng viên luôn chứng tỏ mình là người giỏi nhất với bản CV và những câu trả lời phỏng vấn thật hoàn hảo. Nhưng họ không hiểu rằng những nhà tuyển dụng tài năng sẽ không thuê những người luôn cố gắng vượt qua mọi người, làm việc một mình và đó thường là những người thông minh".

Với nhiều năm kinh nghiệm, sở hữu công ty nước giải khát nổi tiếng – Hint, Kara Goldin chia sẻ để có thành công như bây giờ cô luôn luôn khiêm tốn và học tập những người giỏi xung quanh cô.

"Nếu bạn muốn phát triển công ty của mình, đừng bao giờ tuyển dụng những người thông minh nhất. Bởi vì họ không dành thời gian cho những người xung quanh để công việc tốt hơn".

Steve Jobs: "Không có lý do nào chúng ta tuyển những người tài giỏi mà còn phải chỉ cho họ biết phải làm những gì. Chúng ta phải tuyển những người giỏi để họ nói cho chúng ta biết phải làm gì".

Đừng giữ "cái tôi lớn" vào công việc của bạn

Trong công việc, không tồn tại khái niệm người thông minh nhất hay chậm hiểu nhất. Ta hoàn toàn có thể cải thiện khả năng tư duy nhờ những người xung quanh. Nếu bạn để cái tôi cản trở, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua ý tưởng của người khác.

Hãy lắng nghe một cách chủ động và cởi mở hơn. Điều đó giúp bạn hiểu thêm về những thông tin quan trọng, đem lại giải pháp giải quyết cho các bất đồng hiện hữu. Sau khi đã hiểu được mong muốn, nguyện vọng của họ, bạn hãy bắt đầu tìm cách để giải quyết xung đột, xóa tan đi sự hiểu nhầm để các thành viên siết lại gần nhau hơn.

Khi một vấn đề căng thẳng dẫn đến xung đột nghĩa là khi đó cái tôi cá nhân của những người trong cuộc đều lớn, họ không muốn nhường nhịn nhau. Vì thế nên nếu bạn bước vào một cuộc tranh luận với suy nghĩ việc gì mình làm cũng đúng thì chắc chắn mọi chuyện sẽ càng rối tung và không có cách nào giải quyết.

Hãy suy nghĩ mình vì mọi người chứ không phải vì bản thân, như vậy bạn mới có thể giải quyết xung đột một cách sáng suốt và hiệu quả nhất.

Khắc phục điểm yếu của bạn

Nếu chỉ tập trung vào các điểm yếu, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng chán nản. Lý do bạn tuyển dụng một nhóm nhân viên là mỗi người đều mạnh ở điểm nào đó. Mỗi người đều sở hữu những thế mạnh đáng kinh ngạc. Hãy để nhân viên của bạn làm những gì họ làm tốt nhất.

Một nhà quản lý cần biết cách khích lệ sự phát triển và xây dựng kỹ năng của nhân viên. Hãy dành cho những nhân viên đầy óc sáng tạo nhiều ý tưởng dự án hơn nữa, còn đối với những nhân viên cần cù, hãy giao cho họ nhiều nhiệm vụ hơn. Việc kết hợp và bổ sung các mặt mạnh, mặt yếu của nhân viên sẽ đem lại kết quả tích cực.


Theo Hữu Bách

Trí Thức Trẻ