Cách một startup huy động được 12,5 triệu USD trong 31 giây

24/08/2021 12:29

Nền tảng cho mượn NFT trong các game như Axie Infinity đã kiếm được 12,5 triệu USD sau đợt rao bán token kéo dài trong 31 giây.

Nền tảng tiền số Yield Guild Games (YGG) đã thu về 12,5 triệu USD sau đợt bán YGG, token dùng để nhận phần thưởng, mua nội dung độc quyền hoặc thanh toán cho các dịch vụ trong mạng lưới của YGG.

Lượng token được ra của YGG chiếm 2,5% tổng nguồn cung, tương đương 25 triệu token. Trong 31 giây, số token đã được bán hết dưới dạng đấu giá ngược kiểu Hà Lan (Dutch Auction) để tránh tình trạng token được trả giá quá cao.

Theo Business Insider, nhiều người có nhu cầu đã không thể sở hữu YGG do token được bán hết trong thời gian quá nhanh. Một số người đã phàn nàn trên máy chủ Discord của YGG do đợt bán kết thúc ngay lập tức, khiến họ không mua được token.

Startup tien ma hoa kiem 12, 5 trieu USD trong 31 giay anh 1

YGG là token của Yield Guild Games, nền tảng cho mượn các NFT trong game để người chơi đầu tư và kiếm doanh thu. Ảnh: Coin Quora.

“Chúng tôi rất vui vì (các token) đã được bán hết... Chúng tôi khá mệt mỏi do bị nhiều người tấn công”, Gabby Dizon, đồng sáng lập YGG chia sẻ.

Ra mắt lần đầu vào tháng 12/2020, YGG từng kiếm được 4,6 triệu USD trong vòng gọi vốn của công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz. Nền tảng này được ví như “Uber của tài sản số” khi mua hoặc tạo ra tài sản NFT trong các game blockchain như Axie Infinity, sau đó cho người dùng mượn chúng (còn gọi là scholar) để xây dựng và đầu tư. Một phần doanh thu tạo ra từ NFT sẽ được chia cho YGG.

Axie Infinity là game blockchain do một studio tại Việt Nam phát triển. Ngày 6/8, Axie Infinity tuyên bố cán mốc 1 triệu người chơi/ngày. Số lượng người chơi tập trung chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, nhiều nhất là Philippines.

“Trong bối cảnh đại dịch, nhiều người đang kiếm sống bằng những trò chơi NFT này”, Dizon chia sẻ. Tuy nhiên khi những game như Axie Infinity ngày càng phổ biến, chi phí mua NFT cần thiết cũng cao hơn.

Khi mới chơi Axie Infinity vào mùa hè năm ngoái, Alexei Udall, Giám đốc quan hệ đối tác của YGG, cho biết giá khởi điểm của các NFT là 40 USD. Tuy nhiên hiện nay, chúng đã tăng lên hơn 200 USD. Do đó, Dizon, Beryl Li và Owl đã tạo ra YGG, cho phép người chơi mượn NFT trong game để đầu tư.

Đến nay, YGG đã có 4.700 scholar trên thế giới, đa số đến từ những nước đang phát triển, mục tiêu mở rộng lên 15.000 người vào cuối năm nay. Dịch vụ cho mượn NFT trong game của YGG giúp nhiều người thuê nhà riêng, mua thuốc hoặc trang trải chi phí sinh con trong bệnh viện.

Đầu năm 2021, NFT thành cơn sốt khi những bức ảnh, nhạc và video được giao dịch với giá hàng triệu USD. Arianna Simpson, đối tác của Andreessen Horowitz cho rằng các tựa game blockchain là một phần quan trọng của thế giới ảo, tạo ra cơ hội kiếm tiền cho nhiều người.

Một số người nhận định NFT chỉ là bong bóng đầu cơ không giá trị, lượng điện dùng để xử lý giao dịch có thể tác động mạnh đến môi trường. Tuy nhiên, đại diện YGG cho rằng những quan điểm trên đã bị lãng quên từ lâu.

Những điều cần biết về NFT - cơn sốt mới của thế giới NFT là viết tắt của cụm từ Non-Fungible Token. Đây là loại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất.

Theo Phúc Thịnh/Zing