Câu chuyện đằng sau thương vụ 68,7 tỷ USD của Microsoft

22/02/2022 06:46

Đánh lạc hướng dư luận, cạnh tranh với 4 công ty khác và phí thanh lý hợp đồng khổng lồ là những gì Microsoft thực hiện khi sáp nhập Activision Blizzard.

Sau cuộc thương thảo kéo dài gần 2 tháng giữa ban lãnh đạo của Microsoft và Activision Blizzard, Microsoft đã mua đứt hãng đứng sau trò chơi Call of Duty với 68,7 tỷ USD tiền mặt.

Theo hồ sơ nộp cho Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), Microsoft phải cạnh tranh với 4 công ty khác trong công cuộc giành lấy quyền mua lại hãng game nổi tiếng.

Điều gây ấn tượng trong thương vụ chính là các sự kiện và mốc thời gian. Theo WSJ, ngày 16/11, Bobby Kotick, CEO của Activision Blizzard bị cáo buộc đã ngược đãi nhân viên. 2 ngày sau, Phil Spencer, Giám đốc mảng Xbox của Microsoft đã viết trong email gửi nhân viên rằng ông “cảm thấy kinh khủng và bày tỏ sự quan ngại trước hành động của Bobby Kotick”.

diem nhan trong thuong vu ty USD cua Microsoft anh 1

Thương vụ sáp nhập Activision Blizzard với nhiều điểm ấn tượng của Microsoft. Ảnh: New York Times.

Ngay sau khi sự kiện của ông Bobby được giới báo chí phanh phui, đội ngũ Microsoft đã liên lạc với Activision Blizzard với lý do “đánh giá lại mối quan hệ giữa hai bên” là điểm gây chú ý. Theo The Verge, ông Phil Spencer có ý định mua đứt studio làm game này khi tin xấu về ban lãnh đạo của Activision được đưa ra.

Buổi trao đổi đầu tiên giữa 2 công ty diễn ra chỉ một ngày sau thời điểm Giám đốc mảng Xbox chỉ trích Bobby Kotick.

Ngoài chuyện đánh lạc hướng dư luận, bộ hồ sơ còn cho biết Microsoft không phải là bên duy nhất muốn “thôn tính” Activision Blizzard.

“Công ty Microsoft mong muốn có một buổi họp giữa đội ngũ Activision Blizzard và CEO của chúng tôi, ông Nadella trong vài ngày tới nhằm thảo luận các vấn đề mang tính chiến lược”, hồ sơ đề cập. Trong buổi họp ngày hôm sau, Satya Nadella, CEO Microsoft đã đề nghị “được quyền sáp nhập Activision Blizzard”.

Bộ hồ sơ không ghi chi tiết 4 đối thủ của Microsoft trong thương vụ này mà chỉ rút gọn bằng các chữ cái: A, C, D và E. Tuy nhiên, các đối thủ này đã rút lui sau vài vòng thương thảo vì nhiều lý do. Đơn cử như công ty E cho biết họ không thể mua toàn bộ cổ phần của Activision Blizzard, Microsoft ngay lập tức đã chớp lấy thời cơ.

Trong điều khoản liên quan đến thanh toán, Microsoft sẽ phải đóng phí thanh lý hợp đồng 2-3 tỷ USD nếu Bộ Tư pháp Mỹ không thông qua thương vụ do luật chống độc quyền. Ngược lại, nếu các cổ đông của Activision Blizzard không đồng ý việc sáp nhập, họ cũng phải trả khoản phí 2,27 tỷ USD.

Khoản phí thanh lý dùng để bảo vệ quyền lợi của các bên trong trường hợp thương vụ đổ vỡ. Mặc dù các thương vụ lớn hiếm khi bị hủy, sự kiện Nvidia thất bại trong việc mua lại công ty bán dẫn Arm với mức giá 40 tỷ USD là bài học nhãn tiền. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã yêu cầu Nvidia dừng thương vụ với lý do chống độc quyền.

Microsoft chỉ mới đạt được thỏa thuận và “công cuộc sáp nhập vẫn chưa kết thúc”, Brad Smith, Chủ tịch Microsoft chia sẻ với CNN. Ông Smith cho rằng FTC hay SEC có thể chặn đứng thương vụ bất cứ lúc nào.

Kotick, CEO của Activision Blizzard sẽ kiếm được hơn 410 triệu USD nếu thương vụ hoàn thiện, theo ước tính từ The Verge. Ngoài ra, ông Kotick còn sở hữu quyền mua 2,2 triệu cổ phiếu Blizzard, vốn có thể đem về cho vị CEO thêm hàng trăm triệu USD.

Công cuộc thâu tóm hãng trò chơi điện tử Activision Blizzard là bước đầu trong kế hoạch chinh phục vũ trụ ảo (metaverse) của Microsoft. Metaverse của Microsoft được xem là đối thủ trực tiếp với Horizon của Facebook (hiện đổi tên thành Meta).

Theo Quốc Tú/Zing