Chân dung Rạng Đông Group, từ một nhà thầu xây dựng nhỏ đến đế chế kinh doanh đa ngành nức tiếng tỉnh Bình Thuận

29/05/2020 15:30

Từ những dự án hạ tầng giao thông, đến hàng loạt khu đô thị, sân golf và sân bay cho thấy tiềm lực của một đại gia tỉnh lẻ.

Không chỉ sở hữu hàng loạt dự án bất động sản du lịch qui mô từ vài chục đến hàng trăm ha mang thương hiệu Sea Links, bao gồm cả các sân golf và Lâu đài Rượu vang; Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết; Rạng Đông Group còn được biết đến với một nhà thầu chuyên thực hiện hàng loạt dự án BOT trọng điểm của tỉnh Bình Thuận.

Rạng Đông Group từ một nhà thầu xây dựng nhỏ đến đế chế kinh doanh đa ngành tại Bình Thuận

Lịch sử hình thành của Rạng Đông Group. Nguồn: Rạng Đông Group.
Lịch sử hình thành của Rạng Đông Group. Nguồn: Rạng Đông Group.)

Theo thông tin từ website công ty, Rạng Đông Group xuất thân từ đơn vị xây dựng mang tên Tổ hợp Xây dựng số 04, được thành lập vào năm 1991 với qui mô lao động chỉ 5 người. Khi mới thành lập, trụ sở đầu tiên được đặt tại xã Măng Tố, tỉnh Bình Thuận.

4 năm sau, một phần của Tổ hợp được chuyển xuống thị xã Phan Thiết và đổi tên thành Xí nghiệp Xây lắp Rạng Đông với 120 lao động.

Đến năm 2007, CTCP Rạng Đông chính thức ra đời, đánh dấu cho quá trình đi lên và phát triển mới: Sở hữu 15 công ty thành viên, trên 3.000 lao động và hơn 300 dự án đã hoàn thành, tính đến thời điểm hiện tại.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 2.

Không rõ thông tin về vốn điều lệ ban đầu của Rạng Đông Group. Trước thời điểm tăng vốn lên 1.100 tỉ đồng, Rạng Đông Group do ông Nguyễn Văn Đông sở hữu 96% vốn. Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp.

Cuối tháng 8/2016, Rạng Đông Group có vốn điều lệ 1.100 tỉ đồng, do ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch HĐQT Rạng Đông Group sở hữu 96% vốn, cổ đông Huỳnh Tịnh Túy nắm 2%, phần còn lại không rõ chủ sở hữu.

Gần nhất vào đầu tháng 10/2019, Rạng Đông Group tăng vốn điều lệ lên gần 2.436 tỉ đồng, ông Nguyễn Văn Đông nắm 97%. Tổng Giám đốc và người đại diện pháp luật được biết đến là ông Nguyễn Ngọc Lân (trước đó vị trí này do ông Nguyễn Ngọc Đông đảm nhiệm).

Tính đến hiện tại, Rạng Đông Group có trụ sở tại hai mặt tiền đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Cư Trinh, TP Phan Thiết. Công ty hoạt động ở các lĩnh vực: Công trình giao thông, Khoáng sản - Vật liệu Xây dựng, Khu nghỉ dưỡng, Khu bảo tồn và Bất động sản.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 3.

Rạng Đông Group có trụ sở tại số J45 Tôn Đức Thắng với hai mặt tiền Tôn Đức Thắng và Nguyễn Cư Trinh, TP Phan Thiết. Ảnh: Nguyên Ngọc

Sau khoảng 13 năm phát triển (tính từ năm 2007), Rạng Đông Group sở hữu danh mục trên 300 dự án, điển hình là khu resort Sea Links City 154 ha với nhiều hạng mục lớn, gồm: Khách sạn 5 sao Sea Links Beach Hotel 188 phòng, Khu Biệt Thự Sea Links Beach Villa 315 căn biệt thự, Khu biệt thự Royal Hill, Sân golf Sea Links 18 lỗ và Lâu đài Rượu vang RĐ với hơn 200,000 chai vang.

Ngoài ra, Rạng Đông Group còn thi công các dự án khác, góp phần chỉnh trang đô thị thành phố biển như Công viên Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 55…

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 4.

Khu resort Sea Links City trải dài trên miền cát trắng 154 ha, gồm các tiện ích: Sân golf 18 lỗ, sân tập bóng, khách sạn 5 sao, hồ bơi rộng 0,5 ha... Ảnh: Rạng Đông Group.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 5.

Sea Links Golf & Country Club 18 lỗ ở độ cao 80 m so với mực nước biển, có qui mô 168 ha, nằm trong khu phức hợp Sea Links City.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 6.

Lâu Đài Rượu Vang RĐ cũng nằm trong khu nghỉ dưỡng phức hợp của Sea Links City. Theo Báo Bình Thuận, nửa đầu năm 2018, lâu đài đón hơn 200.000 lượt khách và bán hơn 10.000 chai rượu vang khác nhau. Ảnh: Rạng Đông Group.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 7.

Khu căn hộ cao cấp Ocean Vista 7,8 ha nằm trong quần thể Sea Links Golf-Hotel-Villa và được bao quanh bởi sân golf 18 lỗ. Ảnh: Nguyên Ngọc

Tiếng vang từ Sân bay Phan Thiết…đến Khu đô thị biển tại vị trí đẹp hàng đầu Phan Thiết

Vốn là đế chế kinh doanh rất lớn tại Bình Thuận, nhưng khi Rạng Đông Group có văn bản xin UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại Dự án Cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) vào giữa năm 2013 thì công chúng mới bắt đầu được biết đến rộng rải.

Giới đầu tư đã quan tâm vì cho rằng đây là dự án cần vốn lớn, thời gian hoàn vốn dài và đặt dấu chấm hỏi về tiềm lực của doanh nghiệp xin làm dự án. Tại thời điểm này, dự kiến sân bay có qui mô 543 ha và tổng mức đầu tư 1.600 tỉ đồng.

Dù được UBND tỉnh Bình Thuận lựa chọn làm nhà đầu tư hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT. Sân bay Phan Thiết cũng được tổ chức khởi công vào ngày 18/1/2015 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018, nhưng đến nay, dự án vẫn án binh bất động.

Bên cạnh sân bay Phan Thiết, một dự án bất động sản qui mô lớn của Rạng Đông Group đang xôn xao dư luận hiện nay đó là dự án Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết được Rạng Đông thực hiện chuyển đổi từ sân golf  Phan Thiết.

Theo thông tin từ website Rạng Đông Group, năm 1993, tỉ phú Larry Hillblom đến Việt Nam làm ăn. Nhận thấy Phan Thiết có thể làm một sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, tỉ phú đã nhờ một công ty ở Hong Kong đứng ra xin giấy phép xây dựng. Sau những thương vụ kín, Rạng Đông Group đã mua lại dự án sân golf này để kinh doanh.

Tuy nhiên, sau đó, với li do kinh doanh thua lỗ và dự án sân golf Phan Thiết làm hạn chế phát triển của TP Phan Thiết, năm 2013, Rạng Đông Group đã kiến nghị và sau đó đã được tỉnh Bình Thuận chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị.

Ngày 18/4/2015, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết chính thức khởi công trên nền sân golf cũ hơn 62 ha và trở thành một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 8.

Rạng Đông Group xin chuyển đổi đất sân golf sang đất ở đô thị và đang xây dựng Khu đô thị du lịch biển 2.600 tỉ trên nền sân golf cũ 62 ha. Ảnh: Nguyên Ngọc.

Dự kiến khi hoàn thành, dự án này sẽ phục vụ khoảng 10.000 người, bao gồm 6.000 người sinh sống ổn định và 4.000 khách du lịch.

Theo thiết kế ban đầu, dự án gồm 7 cao ốc cao 20 - 40 tầng, nhiều dãy biệt thự, nhà phố sang trọng. Tổng mức đầu tư cho dự án trên 2.600 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành khoảng 6 năm.

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 9.

Dự án có một lâu đài cao ba tầng theo kiến trúc cổ điển, sang trọng với công năng chính là xây dựng phòng nghỉ cao cấp, khán phòng hiện đại phục vụ tổ chức hòa nhạc hoặc các sự kiện lớn. Ảnh: Nguyên Ngọc

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 10.

Theo thiết kế ban đầu, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết gồm nhiều dãy biệt thự, nhà phố sang trọng. Tổng mức đầu tư cho dự án trên 2.600 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành khoảng 6 năm. Ảnh: Nguyên Ngọc

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 11.

Theo Báo Bình Thuận, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bình Thuận và được kì vọng sớm tạo ra điểm nhấn cho thành phố du lịch biển Phan Thiết. Ảnh: Nguyên Ngọc

Đại gia tỉnh lẻ nhìn từ ông chủ sân golf Phan Thiết - Ảnh 12.

Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết được UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo triển khai trên cơ sở nghiên cứu lồng ghép hai dự án: Khu vực ven biển của dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết và dự án Ocean Dunes Resort. Ảnh: Nguyên Ngọc

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi dự án

Dự án chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị biển của Rạng Đông đang vướng phải sự phản đối của cán bộ hưu trí tỉnh Bình Thuận. Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho rằng quá trình chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị có nhiều khuất tất, cần làm rõ.

Thanh tra Chính phủ cũng đã hai lần được giao làm rõ các sai phạm trong vụ việc nói trên. Tháng 2/2019, Thủ tướng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ sai phạm tại khu đô thị này và đã có kết quả thanh tra vào tháng 6 cùng năm.

Tuy nhiên, ông Đinh Trung, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, nguyên Bí thư tỉnh Bình Thuận không đồng ý với nội dung kết luận của Thanh tra và đã có đơn kiến nghị.

Chân dung Rạng Đông Group, từ một nhà thầu xây dựng nhỏ đến đế chế kinh doanh đa ngành nức tiếng tỉnh Bình Thuận - Ảnh 13.

Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết với tên gọi Phố Biển Rạng Đông là khu đất "vàng" có vị trí đẹp nhất nhì tại tỉnh Bình Thuận (Ảnh: Khải An)

Theo ông Đinh Trung, khu đất sân golf Phan Thiết được xem là khu "đất vàng" của tỉnh Bình Thuận, nằm ở vị trí đẹp nhất nhì TP Phan Thiết. Việc tính tiền sử dụng đất đối với KĐT Du lịch biển Phan Thiết chỉ gần 2,6 triệu đồng/m2, theo ông Trung là mức giá thấp hơn vài lần so với qui định.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị du lịch biển và báo cáo trong tháng 6/2020.

Nguồn Kinh tế Tiêu dùng: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/chan-dung-rang-dong-group-tu-mot-nha-thau-xay-dung-nho-den-de-che-kinh-doanh-da-nganh-nuc-tieng-tinh-binh-thuan-20200525170930711.htm