Chân dung Warren Buffet - Kỳ 3: Một sự nghiệp đến "khó tin"

04/09/2018 11:02

Warren Buffet –nhà đầu tư giá trị huyền thoại, người đã biến một xưởng dệt đang “leo lắt” trở thành một cỗ máy tài chính đầy sức mạnh mà sau này trở thành công ty cổ phần thành công nhất thế giới.

Sau lời mời của Graham, gia đình Buffett gói ghém hành lý và chuyển tới Big Apple (tên gọi khác của New York).Buffett làm việc cho thầy của mình được 2 năm, với vai trò chuyên gia phân tích tại Graham-Newman Corp., nơi ông kiếm được tương đương với mức lương 105,000 USD/năm hiện nay.

2 năm sau, vào năm 1956, khi Benjamin Graham đóng cửa công ty, Buffett đã bắt đầu quỹ đầu tư riêng của mình ở quê nhà với số tiền mà một vài người bạn và hàng xóm đã góp vào cùng anh. Trong vài năm, công ty đầu tiên của Warren – Buffett Associates Ltd, sau đó là Buffett Partnership Ltd, nắm tất cả số quỹ mà Warren quản lý.Năm 1962, số tiền này trị giá 7.178.500USD, trong đó có 1.025.000USD thuộc sở hữu cá nhân củanhà đầu tư 30 tuổi.

Với sự sành sỏi của mình, Warren Buffett đã có chiến lược để chiến thắng và tạo nên lịch sử của nền tài chính trong thế kỷ 20. Giai đoạn này, công ty của ông đã bắt đầu đầu tư vào một nhà máy dệt may ít người biết đến – chính là Berkshire Hathaway, về sau đã giao dịch ở mức 7,6USD/cổ phiếu.

Ông bắt đầu mua cổ phiếu của Berkshire Hathaway với số lượng lớn suốt đầu thập niên 1960 và giành quyền kiểm soát hoàn toàn công ty này. Đến năm 1963, Warren Buffett nắm giữ lượng cổ phần lớn trong công ty với giá 14,86USD/cổ phần, trong khi công ty có vốn lưu động 19USD/cổ phần, không bao gồm giá trị tài sản cố định. 6 năm sau, Buffett Partnership Ltd giải thể và tài sản thanh lý được phân phối cho các đối tác, phần lớn nhất là Berkshire Hathaway, trong đó Warren nắm giữ 29% cổ phần.

Warren sau đó lên làm Chủ tịch và cũng bắt đầu thói quen viết lá thư của mình gửi đến các cổ đông hàng năm. Năm 1969, các khoản đầu tư của Warren Buffett đã đạt mức tăng vốn trung bình 30% mỗi năm, nổi bật hơn hẳn so với một thị trường chỉ có mức tăng trung bình 7 – 11%. Vào cuối thập niên 1960, ông Buffett đã thay đổi Berkshire Hathaway từ sản xuất hàng dệt may sang bảo hiểm.Dưới sự lãnh đạo của Buffett, quỹ Berkshire đã vượt mặt tất cả các tiêu chí thị trường như S&P500 và Dow Jones trong hơn 40 năm.Ngày nay, đế chế Berkshire Hathaway của ông luôn nằm trong top công ty có giá cổ phiếu cao nhất. Tính đến ngày 27/8/2018, cổ phiếu của hãng này đạt mức rất cao: 316,200 USD/cổ phiếu.

Với Buffett, những năm 1980 là giai đoạn thật sự bùng nổ. Trong khi một số người chỉ lo chưng diện với các mốt thời trang của giai đoạn này thì Buffett vẫn mải mê kiếm tiền. Vào năm 1982, tài sản ròng của Buffett đạt mức 376 triệu USD. Con số này tăng chóng mặt lên 620 triệu vào năm 1983.Và vào năm 1986, ở tuổi 56, Buffett đã trở thành tỷ phú, dù chỉ nhận một mức lương khá khiêm tốn 50,000 USD tại Berkshire Hathaway.

Về sau, Buffett sở hữu khoảng 7% của tập đoàn Coca-Cola vào năm 1988. Đó là một trong những khoản đầu tư tốt nhất của ông.Khoản đầu tư 1 tỷ USD của Buffett vào Coca-Cola đã tăng gần 16 lần trong 27 năm sau đó. Ước tính  mức lợi nhuận hàng năm vào khoảng 11%.

Vào năm 2008, Buffett vươn lên trở thành người giàu nhất thế giớivới giá trị tài sản ròng theo tạp chí Forbes ước tính là 62 tỷ USD, vượt cả Bill Gates, người từng giữ vị trí số 1 suốt 13 năm trước đó. Wells Farrgo, Apple và Bank of America hiện đang là những khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của Berkshire. Theo bức thư thường niên, công ty hiện đang sở hữu tổng cộng 170,5 tỷ USD cổ phiếu tính đến cuối năm 2017.

Vị tỷ phú “tiết kiệm”

Đến nay, khi đã gần 90 tuổi, Warren Buffet vẫn cảm thấy tiếc vì đã bước chân vào giới chứng khoán, cổ phiếu quá muộn bởi khi đó ông đã... 11 tuổi. Buffett cho rằng: "Không bao giờ là quá sớm nếu người ta có ước mơ làm giàu. Bất kể bạn ở độ tuổi nào cũng có thể là một nhà đầu tư giỏi, chỉ cần biết cách tiết kiệm mà thôi".

Dù giàu có nhưng Warren Buffet vẫn chỉ dùng một chiếc điện thoại "đồ cổ".)

Dù giàu có là thế nhưng tính tiết kiệm của Buffett được xem là một “thương hiệu” của ông. Tỷ phú 89 tuổi này hiện không sở hữu điện thoại di động và thích đi lại bằng các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ông “trùm sò”.Buffett luôn vạch kế hoạch để dành phần lớn tài sản của mình làm từ thiện sau khi chết. Tinh hoa giá trị trong tâm hồn Buffett là: lý trí, quyết đoán, độc lập chính trị và nó vẫn đang chiếu sáng suốt đường đời của ông. Câu nói nổi tiếng của ông chính là: “Tôi biết những gì tôi làm, và điều đó tạo nên ý nghĩa để tiếp tục.”

Ông thường nói với các con: "Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc". Bởi vậy, mặc dù sở hữu một công ty sản xuất máy bay lớn nhất thế giới nhưng bản thân tỷ phú Buffett không bao giờ đi du lịch bằng máy bay riêng.

Ý Nhi

Mời các bạn đón xem Kỳ cuối - Triết lý "đầu tư giá trị"

Các bạn có thể tìm các bài đọc kỳ trước tại đây:

Kỳ 1 - Tài không đợi tuổi

Kỳ 2 - Dấu ấn tuổi 20