"Doanh nghiệp lãi 864 tỷ, chúng tôi không thiếu tiền để phong bì, nhưng thử hỏi cứ như vậy mãi thì sẽ làm hỏng, nhụt chí thế hệ con cháu", ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang tâm tư.
Chia sẻ tại Hội nghị cải thiện năng suất lao động quốc gia, ở vai trò người điều hành sản xuất, ông Đào Hữu Huyền chỉ ra 2 vấn đề gồm: công nghệ và thể chế. Ông gọi đấy là cốt lõi để nâng cao năng suất lao động.
Về công nghệ, theo ông Huyền, bất cứ ông chủ nào cũng muốn có công nghệ cao, nhà máy xanh sạch đẹp, không có người nhưng thực tế thì không đơn giản.
Ví dụ ở doanh nghiệp mình, ông cho biết Đức Giang có tổ hợp khai thác Apatit ở Lào Cai, doanh số năm 2018 là 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 864 tỷ đồng với 1.500 lao động. Như vậy, trung bình 1 người lao động làm ra 4 tỷ đồng – cao hơn bình quân năng suất lao động trong nước.
"Sở dĩ có được kết quả này là vì chúng tôi áp dụng công nghệ", ông nói. Tuy nhiên, khi công nghệ khai thác đi vào ổn định, Đức Giang muốn tiến vào công nghệ sâu hơn. "Chúng tôi đi mua công nghệ ở Nhật như của Mitsubishi nhưng họ không bán, rồi chúng tôi tự mày mò làm ra axit phosphoric điện tử".
Theo ông, các doanh nghiệp Nhật Bản thường nhập photpho vàng của Đức Giang về sản xuất axit phosphoric rồi đến axit phosphoric điện tử bán cho Samsung. Biết được quy trình này, ông Huyền cũng thử đánh tiếng, chào mời Samsung mua sản phẩm Đức Giang. Tuy nhiên, mọi việc không đơn giản như vậy. Các công ty Hàn Quốc thường sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp vệ tinh nước họ nên các doanh nghiệp Việt rất khó chen chân vào chuỗi.
Do vậy, đến nay 30.000 tấn axit phosphorics của Đức Giang chủ yếu cung cấp cho Ấn Độ. "Chúng ta không tự tay làm ra iPhone, Samsung Galaxy nên vào chuỗi của họ cũng khó", ông nói và bày tỏ hi vọng Chính phủ, các Bộ Ngành sẽ quan tâm, ưu tiên hơn cho các doanh nghiệp sếu đầu đàn để có thể có được thương hiệu của Việt Nam, góp sức cho đất nước.
"Chúng tôi sang Nhật, Hàn Quốc cảm thấy đau xót lắm - họ cũng đi lên từ chiến tranh nhưng 30-40 năm họ đã khác hẳn. Còn chúng ta không biết bao giờ mới đạt được như họ".
Về thể chế, ông Huyền dùng câu chuyện của thế hệ F2 ở Đức Giang để mào dẫn. Ông cho biết 2 người con của ông đi du học ở Anh về đã tham gia vào điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những rào cản từ các Bộ, ngành, hai đứa người con của ông nhiều lần cảm thấy "nhụt chí, muốn trở lại nước ngoài".
"Có lần tôi lên một cục, tôi bảo, các vị ơi, nếu có cầm phong bì thì tôi sẽ đích thân cầm lên, để cho con gái tôi trong sáng thêm vài năm", ông kể, "Đau xót lắm, nếu chúng ta tiếp tục như vậy sẽ làm mất hết ý chí của thế hệ sau".
"Doanh nghiệp lãi 864 tỷ, chúng tôi không thiếu tiền để cầm phong bì to, phong bì nhỏ, nhưng cứ vậy mãi thì sẽ giết chết thế hệ sau. Rất nguy hiểm nếu chúng ta không giảm biên chế, tăng lương cho cán bộ, viên chức để họ vừa có đức, vừa có tài!", ông nói thêm.
Mới cập nhật
3 ngày trước
Doanh nhân
Hà Nội, ngày 12/9/2025, 6 thương hiệu trụ cột thuộc hệ sinh thái Vingroup vừa được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025 (Vietnam 100 2025), do công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố. Thành tích ấn tượng này một lần nữa khẳng định sức mạnh thương hiệu, uy tín thị trường và vị thế tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực của Vingroup.
08:00 27/08/2025
Bất động sản
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
15:31 25/08/2025
Tiêu điểm
Lãi suất thấp và đầu tư công mạnh mẽ được xem là yếu tố ngoại lực hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng bền vững vẫn phụ thuộc vào nội lực từ chính sản phẩm, bao gồm pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẩy đủ và tiêu chuẩn sống xanh. Đây cũng là những yếu tố đang hiện diện rõ nét tại Vinhomes Green City.
12:40 22/08/2025
Tiêu điểm
Trước thềm đại nhạc hội 8Wonder 2025: Moments of Wonder – sự kiện do Tập đoàn Vingroup tổ chức diễn ra ngày 23-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đạo diễn Blonde Nguyễn “bật mí” về quy mô sân khấu, những điểm nhấn đặc biệt của chương trình và tầm nhìn góp phần đưa văn hóa Việt Nam lên đẳng cấp thế giới của 8Wonder.
11:29 22/08/2025
Tiêu điểm
Ngày 21/8/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
17:57 21/08/2025
Tiêu điểm
Đến 8Wonder 2025 thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, khám phá Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - công trình mang tính biểu tượng cho khát vọng hùng cường và ý chí Việt Nam, hứa hẹn là một combo “yêu nước” có 1-0-2 dịp Quốc khánh.
16:08 18/08/2025
Tiêu điểm
Ngay trước thềm đại nhạc hội Moments of Wonder, 8Wonder khiến cộng đồng mạng “xỉu up xỉu down” khi công bố full dàn line up và xác nhận tlinh sẽ chính thức collab cùng nghệ sĩ quốc tế đình đám - một màn kết hợp chưa từng có, chấn động cả V-pop lẫn fan quốc tế. Thông tin vừa tung ra chưa đầy vài tiếng đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên”.
13:49 18/08/2025
Doanh nhân
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín. Với quy mô điểm bán lớn nhất cả nước, đây là bước đi trong cam kết của WinMart nhằm phục vụ gần 100 triệu người Việt Nam trải nghiệm tiêu dùng hiện đại.
06:00 15/08/2025
Doanh nhân
Phúc Long vừa ra mắt diện mạo mới tại cửa hàng Phúc Long Phoenix 285 Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM với không gian được thiết kế vừa mang hơi thở truyền thống, vừa năng động, trẻ trung phù hợp với phong cách sống của Gen Z. Không chỉ là bước thay đổi về hình ảnh thương hiệu, mà còn là sự khởi đầu cho hành trình làm mới trải nghiệm, kết nối sâu sắc hơn với các thế hệ tiêu dùng Việt Nam của một thương hiệu trà Việt gần 60 năm tuổi.
11:34 14/08/2025
Tiêu điểm
Dàn VinFast VF 8 “lướt” từ Green Future (GF) mang tới lựa chọn “ngon - xịn - mịn” cho những ai muốn sở hữu xe cao cấp mà vẫn tối ưu chi phí.