Chuyện lạ: ADB, Prudential lên kế hoạch mua lại các nhà máy nhiệt điện than của Việt Nam sau đó đóng cửa

15/08/2021 13:14

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và công ty bảo hiểm Prudential có trụ sở tại Vương quốc Anh dự kiến công bố kế hoạch đầu tư đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải carbon ở Châu Á tại hội nghị khí hậu COP26 của Liên hợp quốc vào tháng 11 sắp tới, theo tờ Nikkei Asean Review.

Châu Á cần cắt giảm sự phụ thuộc vào điện than. Ảnh: Reuters

Kế hoạch này nhằm kêu gọi việc mua lại các nhà máy nhiệt điện than hiện có và sẽ dừng hoạt động các nhà máy này trong 15 năm tiếp theo. Trong khi đó, tuổi thọ thông thường của các nhà máy điện than là từ 30 đến 40 năm.

Liên Hợp Quốc cũng đã tuyên bố tất cả các nhà máy than trên thế giới phải ngừng hoạt động vào năm 2040 để giảm lượng khí thải carbon.

HSBC cũng sẽ tham gia cùng trong chiến dịch này cùng với ADB và Prudential. Hiện nhóm này đang hướng tới tìm kiếm mua lại các dự án điện than tại Philippines, Việt Nam và Indonesia, để đóng cửa sớm.

Cha đẻ của dự án này là ông Donald Kanak, Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm Prudential ở châu Á. Ông Donald Kanak ước tính rằng sẽ mất 16 tỷ đến 29 tỷ USD để giảm một nửa công suất điện than của Indonesia. Các nhà đầu tư cũng sẽ cần huy động số tiền từ 9 tỷ đến 17 tỷ USD cho Việt Nam và 5 tỷ đến 9 tỷ USD đối với Philippines.

"Các quốc gia tham gia chương trình sẽ phải thay thế than bằng năng lượng tái tạo, nếu không sẽ khó có thể đạt được các mục tiêu về khí hậu", ông Kanak nói.

Tuy nhiên, kế hoạch cho các nhà máy nhiệt điện than mới vẫn tiếp tục được thực hiện ở châu Á dù đã có dự báo đưa ra rằng, năng lượng tái tạo sẽ sớm rẻ hơn điện than. Theo một báo cáo được phát hành ngày 30.6 của tổ chức nghiên cứu Carbon Tracker, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Nhật Bản đang chiếm tới 80% các nhà máy điện than mới được quy hoạch trên thế giới và 75% công suất điện than hiện có.

"Giải quyết sự phụ thuộc vào điện than, đặc biệt là ở châu Á, là một ưu tiên cấp thiết trong quá trình chuyển đổi sang không phát thải carbon. Rõ ràng là cần có sự hợp tác và đầu tư giữa khu vực công và tư nhân, vào những sáng kiến ​​có thể thúc đẩy sự chuyển dịch một cách công bằng và có trật tự sang năng lượng tái tạo", lãnh đạo HSBC nói với Nikkei.

"Mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ than sang các nguồn điện sạch hơn đều được hoan nghênh. Tôi chắc chắn nhiều bên sẽ quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về đề xuất của ADB", ông Don Lam - Giám đốc điều hành VinaCapital Việt Nam cho biết

Ông Don Lam cho biết công ty của ông cùng với công ty năng lượng GS Energy của Hàn Quốc, đã được Việt Nam chấp thuận thay thế một nhà máy điện than bằng một nhà máy điện khí trị giá 3 tỷ USD. Theo ông Don Lam, LNG cũng là nhiên liệu hóa thạch nhưng chỉ tạo ra một nửa lượng khí thải so với than đá.

Theo Khánh Chi/Cafeland