Coca Cola đã giữ vị trí này 4 năm liên tiếp kể từ năm 2018, dù tập đoàn này đã đưa ra cam kết thu gom các chai nhựa được bán ra. Kể từ năm 2019 đến nay, lượng rác thải nhựa xuất phát từ bao bì nhựa của Coca Cola lớn hơn cả lượng rác nhựa của vị trí thứ 2 và thứ 3 trong bảng xếp hạng.
Với gần 3 triệu tấn bao bì nhựa được sử dụng năm 2020, Coca Cola chịu trách nhiệm cho khoảng 10% rác thải nhựa trên toàn thế giới.
Đối thủ cạnh tranh của Coca Cola là Pepsico giữ vị trí thứ 2 trong danh sách xả thải rác nhựa. Gần đây, Pepsico đã đưa ra một số cam kết tự nguyện nhằm giảm việc tiêu thụ nhựa nguyên sinh, tuy nhiên, theo Break Free From Plastic, những nỗ lực cần được triển khai theo hướng thực tiễn hơn để rời khỏi top đầu những “thủ phạm” gây ô nhiễm.
Một doanh nghiệp ngành FMCG khác là Unilever đã lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng, dù tập đoàn này là đối tác chính của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) được tổ chức tại Glasgrow tới đây.
Nestlé; P&G; Mondelez International; Philip Morris International; Danone; Mars. Inc và Colgate-Palmolive lần lượt là những thương hiệu nằm trong top 10 doanh nghiệp xả thải nhiều nhựa nhất ra môi trường.
Theo ông Abigail Aguilar, Điều phối viên khu vực Đông Nam Á của các chiến dịch về nhựa thuộc tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho biết, không có điều gì ngạc nhiên khi các thương hiệu nổi danh toàn cầu kể trên luôn nằm trong top những doanh nghiệp xả nhiều rác nhựa nhất.
Theo nghiên cứu của tổ chức Greenpeace, hoạt động của các doanh nghiệp nằm trong top đầu như Coca Cola, Nestlé và Pepsico đã và đang tiếp tục tạo điều kiện cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch tiếp tục sản xuất nhựa nguyên sinh.
Tất cả các doanh nghiệp này đều đưa ra tuyên bố thể hiện trách nhiệm của mình với rác nhựa, tuy nhiên chỉ tập trung đầu tư vào những “giải pháp sai lầm”. ông Aguilar đề xuất cần có cam kết chấm dứt sử dụng nhựa dùng một lần và hạn chế tối đa việc sản xuất thêm nhựa từ nguyên liệu hóa thạch.
Đồng quan điểm với đại diện Greenpeace, bà Emma Priestland, Điều phối viên của Break Free From Plastic nhấn mạnh, các doanh nghiệp nằm trong top 3 là Coca Cola, Pepsico và Unilever cần phải là những người tiên phong trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả.
Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra, ngành công nghiệp nhựa nguyên sinh và ô nhiễm rác thải nhựa là những thủ phạm đứng sau khủng hoảng biến đổi khí hậu, bên cạnh những tác động tiêu cực tới môi trường sống, đa dạng sinh học, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và sinh kế của nhiều người.
Báo cáo kiểm toán thương hiệu được tổ chức Break Free From Plastic tiến hành năm thứ 4 liên tiếp, thông qua việc đếm và ghi lại những nhãn hiệu xuất hiện trên rác thải nhựa. Thông qua báo cáo, Break Free From Plastic đưa ra lời kêu gọi tới các lãnh đạo toàn cầu tham gia vào COP26, với thông điệp “khí hậu không phải là đồ dùng một lần”.