Công ty "nhà người ta" chưa bao giờ làm tôi thất vọng: Cấm nhân viên đi làm vào thứ Tư, 10 giờ sáng mới làm việc, sau 1 năm lợi nhuận tăng gấp 3

05/07/2019 14:12

Thay vì đi làm, nhân viên của Versa được yêu cầu nghỉ mỗi thứ Tư và điều kiện duy nhất họ cần đáp ứng là hoàn thành toàn bộ công việc của 5 ngày trong 4 ngày đi làm.


Thay vì đi làm, nhân viên của Versa được yêu cầu nghỉ mỗi thứ Tư và điều kiện duy nhất họ cần đáp ứng là hoàn thành toàn bộ công việc của 5 ngày trong 4 ngày đi làm.

Bạn sẽ nghĩ sao nếu một ngày đẹp trời công ty đột nhiên thông báo ngày hôm sau bạn không cần đi làm nữa? Chắc hẳn sẽ có không ít người lo lắng rằng mình đã bị cho thôi việc. Nhưng tại một công ty marketing kỹ thuật số ở Úc, điều đó không có nghĩa là họ sa thải nhân viên.

Cách đây hơn 1 năm, Versa đã đưa ra chính sách mới cho nhân viên nghỉ làm vào thứ Tư hàng tuần. Thay vì đi làm, nhân viên công ty được yêu cầu nghỉ mỗi thứ Tư và điều kiện duy nhất họ cần đáp ứng là hoàn thành toàn bộ công việc của 5 ngày trong 4 ngày đi làm. Với chính sách trên, Versa đã trở thành một trong số ít những công ty trên thế giới sẵn sàng tạo điều kiện cho nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tốt hơn.

Công ty nhà người ta chưa bao giờ làm tôi thất vọng: Cấm nhân viên đi làm vào thứ Tư, 10 giờ sáng mới làm việc, sau 1 năm lợi nhuận tăng gấp 3 - Ảnh 1.

Kath Blackham, CEO của Versa.

CEO Kath Blackham chia sẻ: "Ngay từ đầu, tôi đã cố gắng sắp xếp mọi thứ linh hoạt nhất có thể nhưng cuối cùng kết quả là nhân viên công ty nghỉ phép mỗi người một kiểu khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn. Họ đã bỏ lỡ nhiều cuộc họp quan trọng và đôi lúc còn không có mặt ở công ty để gặp khách hàng.

Và tôi đã nảy ra một ý tưởng vào tháng 4 năm ngoái. Trên thực tế, tôi đã mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho kế hoạch làm việc 4 ngày/tuần. Tôi vốn nổi tiếng là người có nhiều ý tưởng điên rồ".

Blackham đề xuất thử nghiệm trong vòng 1 tháng. Sau đó, mọi việc đã diễn ra suôn sẻ hơn dự tính: Từ 3 tháng, 6 tháng đến hiện tại, hơn 1 năm đã trôi qua và chế độ làm việc trên vẫn đem lại hiệu quả. Mặc dù vậy, theo nữ CEO, Versa sẽ ngừng áp dụng nếu nó không còn hoạt động tốt.

Ý tưởng của Blackham được rất nhiều người ủng hộ bởi theo họ, chỉ cần tổng khối lượng công việc 1 tuần được hoàn thành, số ngày làm việc không phải là vấn đề quá quan trọng. Hiện ở Úc, đa số các doanh nghiệp vẫn áp dụng chế độ làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Blackham cho biết: "Nhân viên của Versa làm việc 37,5 giờ/tuần, ít hơn so với mức tối thiểu từ 45 giờ đến 50 giờ của ngành. Chúng tôi chia đều số giờ đó cho 4 ngày làm việc và đóng cửa văn phòng vào thứ Tư hàng tuần. Một ngày của chúng tôi bắt đầu từ 10 giờ sáng nhưng hầu hết mọi người đều đến sớm hơn để tranh thủ làm việc".

Chế độ này được áp dụng tại cả 3 văn phòng của Versa tại Melbourne, Sydney và Singapore. Nếu cần, nhân viên vẫn có thể đến văn phòng và xử lý công việc liên quan đến khách hàng vào thứ Tư.

Blackham nói: "Quyết định cho nghỉ thứ Tư của tôi là có mục đích. Tôi không muốn mọi người có ngày nghỉ cuối tuần quá dài và lãng phí thời gian. Ngày nghỉ giữa tuần có thể thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên vào chiều thứ Ba và sáng thứ Năm".

Theo Blackham, nhân viên sử dụng ngày thứ Tư để thực hiện những kế hoạch của riêng mình. Một số dùng thời gian này để học tennis, chơi với các con hay làm việc vặt. CEO nói: "Họ có thể làm việc nhà và mua sắm nhu yếu phẩm để cuối tuần có thời gian nghỉ ngơi và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Điều đó khiến họ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn rất nhiều".

Công ty nhà người ta chưa bao giờ làm tôi thất vọng: Cấm nhân viên đi làm vào thứ Tư, 10 giờ sáng mới làm việc, sau 1 năm lợi nhuận tăng gấp 3 - Ảnh 2.

Nhân viên khỏe mạnh và hạnh phúc hơn với chế độ làm việc 4 ngày/tuần.

Không chỉ có lợi cho nhân viên, chính sách làm việc 4 ngày/tuần còn đem lại lợi ích thực sự cho Versa. Doanh thu của công ty đã tăng 46% trong 12 tháng qua và lợi nhuận tăng gần gấp 3 lần. Theo Blackham, tuần làm việc 4 ngày là một trong những nguyên nhân quan trọng đóng góp cho sự tăng trưởng của Versa.

"Mọi người làm việc năng suất hơn, chỉn chu hơn và hiệu quả hơn từ khi áp dụng chế độ làm việc này. Không những vậy, các ứng viên muốn xin vào công ty cũng cải thiện về cả số lượng và chất lượng chuyên môn. Điều họ quan tâm giờ đây không chỉ là tiền lương mà là một công việc phù hợp và khiến họ thoải mái".

Kể từ khi áp dụng chính sách thành công, Blackham đã được các công ty từ khắp nơi trên thế giới liên hệ để học hỏi kinh nghiệm, trong đó có cả Morrisons, chuỗi siêu thị lớn thứ 4 Vương quốc Anh.

Blackham chia sẻ: "Không chỉ đưa ra chế độ làm việc 4 ngày/tuần, tôi còn có một số ý tưởng khác để cải thiện môi trường làm việc. Ví dụ như vào 3 giờ chiều mỗi ngày, chúng tôi sẽ đi dạo khoảng 10 phút để mọi người được tiếp xúc với thiên nhiên. Điều này sẽ giúp họ có thêm nhiều ý tưởng cho các dự án".


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/BI