Đại gia Đường Nhuệ có được 'chống lưng'?

13/04/2020 09:43

Gia đình đại gia Đường Nhuệ nổi tiếng ở tỉnh Thái Bình không phải bởi kinh doanh lành mạnh mà là hoạt động cho vay nặng lãi, bảo kê, mua bán bất động sản kiểu “lấy thịt đè người”.

 

Đại gia Đường Nhuệ có được chống lưng? - Ảnh 1.

Trụ sở công ty bất động sản giữa trung tâm TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình của vợ chồng Đường - Dương là nơi nhân viên của một công ty vận tải khách bị đánh thương tích tỉ lệ 14% - Ảnh: TIẾN THẮNG

Việc Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam cặp vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi) và Nguyễn Thị Dương (40 tuổi) - thường được gọi là vợ chồng đại gia Đường Nhuệ - để điều tra tội "cố ý gây thương tích" làm nhiều người dân trên địa bàn tỉnh này khấp khởi vui mừng. Đồng thời họ kỳ vọng vào việc cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ những hoạt động phạm pháp khác của cặp vợ chồng đại gia này mà người dân từng tố cáo nhưng không có kết quả.

Cái tên trở thành nỗi khiếp đảm

Theo tìm hiểu, cặp vợ chồng Đường - Dương từng có một thời gian sinh sống tại nước ngoài, khoảng 10 năm trước cả hai cùng trở về nước. Cả hai trước khi đến với nhau đều đã có gia đình và con cái riêng.

Nói về cặp vợ chồng Đường Nhuệ, ông N.X.C. (57 tuổi, một "dân xã hội" đã "gác kiếm") cho biết việc đòi nợ thuê và cho vay nặng lãi vốn là nghề chính khi bước chân vào giới "giang hồ" của vợ chồng Đường - Dương.

Trong nhiều năm, cái tên "Đường Nhuệ" đã trở thành nỗi khiếp đảm của không ít hộ kinh doanh và người dân bởi "đại ca" này kết nạp được những thanh niên mới lớn sẵn sàng liều mình, thậm chí cả những đàn em có "số má" cũng về đầu quân.

Theo ông C., một trong những nạn nhân của vợ chồng Đường - Dương là Công ty Lâm Quyết tại TP Thái Bình. Năm 2019, vợ chồng giám đốc công ty này có vay của người ngoài một số tiền nhưng có trục trặc trong giấy tờ lúc vay, lúc trả dẫn đến mâu thuẫn. Sau đó, người cho vay đã nhờ đến đại gia Đường Nhuệ để đòi nợ giúp.

Những ngày sau đó, tại Công ty Lâm Quyết xuất hiện nhóm người xăm trổ, mang theo hung khí kéo đến đập phá đồ đạc, đuổi công nhân ra ngoài để lấy đi tài liệu, sổ sách, ghi âm và nhiều bằng chứng thể hiện việc trả nợ của công ty này đối với người cho vay.

Qua nhiều cuộc điện thoại được ghi âm lại, người được cho là đại gia Đường Nhuệ liên tục có những lời đe dọa sẽ lấy mạng của ông Nguyễn Văn Lẫm (chủ công ty) nếu không chịu sang nhượng công ty lại cho Nguyễn Xuân Đường.

Sự việc trên được ông Lẫm nhiều lần trình báo để xin được bảo đảm an toàn tính mạng của gia đình nhưng không có kết quả. Sau đó, chính vợ chồng ông Lẫm, bà Phạm Thị Quyết bị khởi tố về tội "lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản"!

Vào khoảng năm 2014, một nạn nhân khác cũng từng mang đơn đi nhiều nơi để tố cáo đại ca giang hồ này nhận đòi nợ thuê và đánh người thương tích 15% ngay tại phòng tiếp dân, trụ sở công an phường trên địa bàn TP Thái Bình.

Công an TP Thái Bình sau đó có ra quyết định khởi tố vụ án "cố ý gây thương tích". Tuy nhiên, một thời gian sau đơn vị này lại có quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do chưa xác định được bị can trong vụ án trên và hết thời hạn điều tra.

Đại gia Đường Nhuệ có được chống lưng? - Ảnh 2.

Cặp vợ chồng đại gia Đường Nhuệ nhiều năm trước đã có tiếng trong giới giang hồ địa phương - Ảnh: Facebook Duong Nhue

"Một mình, một ngựa" đấu giá bất động sản

Nói thêm về việc vì sao đại gia này lại nhanh giàu đến vậy, ông C. cho rằng đó là ở việc chuyển hướng sang lĩnh vực bất động sản nhưng không phải bất động sản bình thường, mà đó là những cuộc đe dọa công khai trước mặt cả chính quyền khi đi đấu giá đất tại khắp các huyện trong tỉnh Thái Bình.

Vợ chồng Đường - Dương nổi lên như một "ngôi sao" trong làng đấu thầu đất "đấu ở đâu là trúng ở đó". Những khu đất mà vợ chồng này tham dự đấu giá phải kể đến như đất Nhà máy Bia Ong cũ ở phố Lý Thường Kiệt, dãy shophouse sau Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, khu dân cư tại xã Bình Nguyên và xã Vũ Ninh thuộc huyện Kiến Xương...

Theo một số người từng đi đấu giá tại những khu đất trên, "chiêu bài" mà cặp vợ chồng này thường dùng đó là huy động một lượng lớn "đàn em" xăm trổ đến địa điểm đấu giá. Nếu có ai mua hồ sơ, đầu tiên sẽ là đe dọa người mua để họ tự rút lui.

Nếu người nào không chịu thì sẽ tiếp tục khủng bố tinh thần, thậm chí hành hung nếu cần thiết. Nhờ vậy mà cặp vợ chồng đại gia này thường "một mình một ngựa" trong cuộc đấu giá.

Điển hình như vụ đấu giá đất tại xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương gần đây, khu dân cư này có 46 lô đất nhưng có đến 700 hồ sơ xin đăng ký mua. Đến khi chốt lại, Công ty Đường Dương trúng đến 30 lô đất, 700 hồ sơ khác phải "đấu nhau" 16 lô còn lại.

Để xây dựng "hình ảnh", cặp vợ chồng công khai trên các trang mạng các hoạt động xây cất nhà lầu, hàng trăm bất động sản, chơi siêu xe, tổ chức những bữa tiệc có sự tham dự của hàng trăm, hàng nghìn quan khách. Cùng với đó là kết giao với những cầu thủ, ca sĩ, diễn viên để tạo một vỏ bọc sang chảnh.

Có hay không thế lực đứng ra "chống lưng" để đôi vợ chồng này ngang nhiên lộng hành trong suốt một thập kỷ qua? Người dân đang chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng.

Đóng phim, làm từ thiện

Bản thân đại gia Đường Nhuệ cũng từng tham gia một số phim phát trên mạng như Chạm mặt giang hồ, Luật lệ giang hồ, Tỉ phú đè đại gia...

Cùng với việc tạo vỏ bọc doanh nhân thành đạt, vợ chồng đại gia Đường - Dương cũng "làm màu" trước công chúng với những hình ảnh đi từ thiện, làm công ích, giúp đỡ người nghèo với số tiền ủng hộ lên tới hàng tỉ đồng.

TIẾN THẮNG/Tuổi Trẻ
Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-gia-duong-nhue-co-duoc-chong-lung-20200413081931929.htm

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia Đường Nhuệ có được 'chống lưng'?" tại chuyên mục Tiêu điểm.