Đầu tư chứng khoán có lãi không? (Kỳ 1)

08/12/2020 20:01

Đầu tư chứng khoán có lãi không, lãi bao nhiêu là điều mà nhiều người băn khoăn khi tham gia thị trường chứng khoán (TTCK). Vậy, thực tế như thế nào?

Từ chuyện giới trẻ Hàn Quốc đầu tư chứng khoán để làm giàu

Thời gian qua, Bloomberg có bài viết với nội dung giới trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi hơn 20 chỉ có hai cách để làm giàu, đó là: Trúng số hoặc chơi chứng khoán.

Bài báo kể chuyện Jenny Lee, 27 tuổi, có ước mơ sở hữu một căn hộ chung cư tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Lee thất nghiệp suốt gần 1 năm qua và chỉ mới kiếm được việc vào tháng trước. Để có tiền mua nhà, Lee tìm đến giải pháp: Lướt sóng chứng khoán. “Tại Hàn Quốc, những người hơn 20 tuổi như chúng tôi chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán" - Lee nói. "Chúng tôi biết mình sẽ chẳng bao giờ giàu lên được nếu chỉ nhờ lương. Sẽ chẳng bao giờ đủ tiền mua nhà đâu".

Lee chỉ là một trong trong hàng triệu nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc đóng góp 65% giá trị giao dịch cho chỉ số Kospi năm nay, tỷ lệ này tăng so với mức 48% vào năm trước. Dữ liệu đáng chú ý là phần lớn nhà đầu tư ở độ tuổi 20 và 30. Điều khiến nhóm này đặc biệt, là họ kỳ vọng chứng khoán tăng sẽ giúp họ thoát khỏi nền kinh tế mà các cơ hội đã nghèo nàn từ trước khi đại dịch xuất hiện.

Người trẻ Hàn Quốc tuyệt vọng đối mặt với thị trường lao động đóng băng, trong khi giá bất động sản ngày càng tăng. Lãi suất thấp càng khiến vấn đề tồi tệ do làm giảm giá trị tiền tiết kiệm. Các chuyên gia cho rằng trong tình cảnh này, chứng khoán là cơ hội có một không hai để làm giàu.

Nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc từng tham gia bong bóng dotcom cuối thập niên 90, đổ xô mua Bitcoin năm 2017 và mất tiền vào nhiều quỹ đầu tư thanh khoản kém năm trước. Nhưng lần này, số nhà đầu tư cá nhân đông đảo hơn hẳn. Jang Ho-yoon - một kỹ sư máy tính 26 tuổi - cho biết cả 5 thành viên trong gia đình anh đều đang chơi chứng khoán.

Đến bình luận của người Việt

Có nhiều ý kiến bình luận về bài viết trên. Bạn đọc tên N.D cho rằng: “Câu chuyện như thế này chỉ là một phần thôi, tất cả quốc gia đều có thành phần lười. Trẻ có người này, người kia. Người trẻ Hàn Quốc rất chăm chỉ đi làm thêm, tự lập từ nhỏ, luôn tiết kiệm để sau có cuộc sống sung túc hơn, làm thêm đến tận 22h, 24h đêm cũng có. Cả một xã hội đâu phải ai cũng vậy mà viết vậy. Nếu lười đến mức đó thì kinh tế Hàn Quốc đã ngày càng suy thoái, không có chuyện phát triển vậy, hãy xem việc họ làm được chứ đừng đánh đồng giới trẻ vậy hết”.

Tựu trung lại, đa số ý kiến nhận định chơi chứng khoán giống như cờ bạc. Một bạn đọc nhận định: “Hai cách này (mua vé số và chơi chứng khoán) cơ bản là giống nhau”. Bạn đọc khác nói: “Cách chơi nào cũng phó thác cho hên xui... chả nắm được cơ sở gì...”. Một người khác lại phán: “Một rạng danh, hai xanh cỏ”. Rồi thêm ý kiến: “Nếu không có tư duy đột phá xuất chúng mà chỉ thuộc dạng bình thường thì nên cần cù, siêng năng làm việc rồi tiết kiệm trong khoảng 5 năm, chứ lướt sóng chứng khoán kiểu đó mà mong làm giàu mua nhà triệu đô thì thà mua con lô cho nó nhanh, giàu nghèo qua từng ngày luôn”.

Có người còn nhận định rất bi quan. Chẳng hạn: “Hẳn là chơi chứng khoán là những người trẻ không có tương lai”, hay là: “Cứ bơm vào đầu các cháu chơi cổ phiếu giàu lắm rồi chết hết cả lũ”…

Vậy, đầu tư chứng khoán có lãi không?

>>> Mời đón đọc:

Đầu tư chứng khoán có lãi không? (Kỳ 2)

Theo FILI

http://fili.vn/2020/09/dau-tu-chung-khoan-co-lai-khong-ky-1-3355-794953.htm

Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư chứng khoán có lãi không? (Kỳ 1)" tại chuyên mục Chứng khoán.