Diễn biến bất ngờ sau vụ Thailand và Hà Tĩnh “cò kè bớt một thêm hai”

19/09/2021 18:35

Sau những động thái xin miễn giảm số tiền phải nộp vào ngân sách, dự án D’ Metropole Hà Tĩnh lại được tung ra thị trường với màn “chém gió” vốn đầu tư lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bơm thổi quá đà, vốn đầu tư gấp 2,5 lần doanh thu dự án?

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Thaiholdings, Công ty cổ phần Thailand đang là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở chức năng Xuân Thành Land – Nguyễn Huy Tự tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh (D’ Metropole Hà Tĩnh).

Dự án này có tổng vốn đầu tư là hơn 364 tỷ đồng với diện tích sử dụng đất khoảng 2,44 ha. Dự kiến dự án sẽ được mở bán vào quý 4/2021 với mức tổng doanh thu đạt được khoảng hơn 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt trên 95 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, hồi giữa năm 2020, thông tin Tân Hoàng Minh khởi công dự án 1.500 tỷ ở Hà Tĩnh được tung rầm rộ trên khắp các phương tiện truyền thông. Theo đó, D'. Metropole Hà Tĩnh có diện tích hơn 2,4 ha, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng. Dự án quy hoạch thành khu tổ hợp shophouse, biệt thự, nhà liền kề với nhiều tiện ích đi kèm như khu vườn hoa, cây xanh, bãi đỗ xe...

d-metropole-chateau-ha-tinh-2-1632213136.jpg
Dự án D’. Metropole Hà Tĩnh được thổi tổng mức đầu tư lên gấp 4 lần?

Tổng vốn đầu tư phía Tân Hoàng Minh công bố gấp khoảng 4 lần so với thông tin từ chủ đầu tư đưa ra. Không những vậy, con số 1.500 tỷ được “chém gió” này gấp khoảng 2,5 lần so với doanh thu phía chủ đầu tư đặt ra. Theo các chuyên gia, đây là một trong những cách để khiến khách hàng choáng ngợp với mức độ hoành tráng của dự án, để dễ dàng chấp nhận mua sản phẩm với giá cao ngất ngưởng. Hiện dự án đang được rao bán với mức dự kiến từ 50 triệu/m2.

Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh cũng được quảng cáo có công viên hoàng tráng. Tuy nhiên, theo quy hoạch được Hà Tĩnh công bố, vị trí công viên này lại là đất ở đô thị. Điều này khiến dư luận đặt nghi vấn, phải chăng doanh nghiệp muốn vẽ thêm tiện ích cho đẹp để dễ bán giá cao và sau khi bán hết lại quay về phân lô chỗ “công viên ảo” trước đây?

Nhiều khuất tất liên quan đến điều chỉnh tiến độ và tiền sử dụng đất

Dự án D’ Metropole Hà Tĩnh trước đó còn có nhiều lần xin giảm tiền sử dụng đất, miễn số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất. Không những vậy, D’ Metropole Hà Tĩnh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ ngày 26/9/2012, song dự án liên tục bị chậm tiến độ, xin gia hạn rồi vẫn chậm tiến độ.

Trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1, ngày 9/12/2016, do Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Văn Sơn ký, yêu cầu Công ty Cổ phần Thailand: “Hoàn thành tất cả hạng mục thuộc dự án để đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2017”.

Giấy chứng nhận đầu tư này cũng nhấn mạnh: “Đây là lần cuối cùng điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lần cuối cùng điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Trường hợp dự án tiếp tục chậm tiến độ so với tiến độ cam kết và quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư này thì UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không hoàn trả các chi phí mà nhà đầu tư đã thực hiện theo quy định của pháp luật (nhà đầu tư không được khiếu kiện)”.

Mặc dù vậy, sau khi được điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, dự án tiếp tục “đắp chiếu” nhiều năm. Phải đến tháng 6/2020, dự án D’. Metropole Hà Tĩnh mới được công bố khởi công với sự xuất hiện của đơn vị phát triển Tân Hoàng Minh. Việc chậm tiến độ, vi phạm quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã rõ, nhưng chính quyền không giữ cam kết như đã đưa ra.

Dự án D’. Metropole Hà Tĩnh vẽ công viên sai quy hoạch sử dụng đất được chính quyền công bố trên website hatinhcity.gov.vn 

Dự án này nhiều lần xảy ra cơ chế “xin - cho” liên quan đến tiền sử dụng đất. Được biết, Công ty Cổ phần Thailand là một trong những công ty trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Đức Thụy ( “bầu” Thụy). Doanh nghiệp này nằm trong kế hoạch mua lại của ThaiHoldings để mở rộng sang mảng bất động sản.

Được biết, khu đất 4 mặt tiền của dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất không qua đấu giá, với số tiền sử dụng đất chỉ hơn 2 triệu/m2. Trước đó, có nhiều thông tin người dân địa phương cho biết, để có được quỹ đất sạch này, phải di dời mấy chục ngôi mộ.

Theo Huy Hoàng/Reatimes