Donald Trump buông lời, toàn cầu chao đảo: Thời điểm tồi tệ nhất 90 năm

25/12/2018 16:22

Những rắc rối trong Nhà Trắng cũng như lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ khiến chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm sốc, hướng tới tháng tồi tệ nhất kể từ năm 1931.

Những rắc rối trong Nhà Trắng cũng như lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ khiến chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm sốc, hướng tới tháng tồi tệ nhất kể từ năm 1931.

Thị trường chứng khoán Mỹ (TTCK) vừa trải qua một dịp Giáng sinh tồi tệ chưa từng có trong lịch sử với chỉ số công nghiệp Dow Jones thủng ngưỡng 22.000 điểm và chỉ số tầm roognj S&P 500 giảm quá 20%, chính thức chuyển sang thị trường “gấu” - thị trường giảm giá.

Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng tụt giảm và đang hướng về ngưỡng 6.000 điểm.

Đây là một diễn biến tệ hại chưa từng có trong lịch sử chứng khoán Mỹ trong nhiều thập kỷ qua. Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là tháng 12 tồi tệ nhất của chứng khoán Mỹ tính từ năm 1931.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI cũng sụt giảm gần 7% trên các thị trường xuống chỉ còn 42,5 USD/thùng, bốc hơi tổng cộng hơn 40% trong vòng chưa tới 2 tháng vừa qua. Giá dầu Biển Bắc Brent cũng đã tụt giảm khoảng 38% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 10/2018.

Chứng khoán Mỹ giảm và dầu lao dốc do thế giới lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào khó khăn dài lâu hơn trong bối cảnh nội bộ Nhà Trắng có nhiều trục trặc và ông Donald Trump có quan điểm mâu thuẫn sâu sắc với Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chứng khoán Mỹ tụt giảm sâu hơn sau khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục đăng trạng thái chỉ trích chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chia sẻ trên Twitter, ông Trump chỉ trích những sai lầm trong chính sách tiền tệ của Fed, nhắm tới việc Fed đã liên tục tăng lãi suất trong thời gian vừa qua, không hỗ trợ cho nền kinh tế phát triển, nhất là trong bối cảnh ông Trump đang thực hiện cuộc chiến thương mại và công nghệ với Trung Quốc.

Theo ông Trump, “vấn đề duy nhất đối với nền kinh tế của chúng ta là Fed. Họ không quan tâm đến thị trường, không hiểu những cuộc chiến thương mại là cần thiết, đồng USD mạnh hoặc kể cả việc Đảng Cộng hòa đóng cửa chính phủ vì vấn đề biên giới. Fed giống như một tay chơi golf mạnh mà không thể ghi điểm, bởi anh ta không có sự kết nối."

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Fed Jerrome Powell

TTCK Mỹ đã giảm trong nhiều tuần qua sau khi tăng bùng nổ trong gần 2 năm trước đó. Giới đầu tư lo ngại khả năng tăng trưởng kinh tế Mỹ chững lại sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn.

Mối lo về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc cũng khiến thị trường giảm.

Nền kinh tế Mỹ được dự báo cũng sẽ gặp khó khăn về sự bất ổn bên trong Nhà Trắng. Có nhiều thông tin cho rằng, ông Trump đã thảo luận riêng tư về khả năng sa thải chủ tịch Fed Jerome Powell.

Sự hoảng loạn trên TTCK lên cao sau khi Tân Chánh văn phòng Nhà trắng Mick Mulvaney cho biết, Chính phủ sẽ đóng cửa tiếp cho đến khi Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát họp trở lại vào ngày 3/1/2019.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis gần đây tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 2 vì quan điểm không phù hợp với quan điểm của tổng thống.

Cho tới thời điểm này, hầu hết các dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố vẫn tốt. Tuy nhiên, suy thoái có thể đến bất kỳ lúc nào và TTCK thường phản ứng rất nhạy với các thông tin tiêu cực.

M. Hà

Theo Vietnamnet