Facebook thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các nhà quảng cáo tại Việt Nam

26/05/2022 06:50

Mới đây, trang chính thức của Meta, công ty chủ quản mạng xã hội Facebook vừa đưa ra thông báo về việc thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các nhà quảng cáo Việt Nam.

Facebook thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các nhà quảng cáo tại Việt Nam

Facebook thu thêm 5% thuế giá trị gia tăng từ các nhà quảng cáo tại Việt Nam

Thông báo từ phía Meta cho biết từ ngày 1/6, quảng cáo Facebook tại Việt Nam sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo đặt Việt Nam là quốc gia mục tiêu trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân.

Theo đó, việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Công ty yêu cầu đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Qua đó, nhà quảng cáo có thể thu hồi được phần chi phí nếu có nộp lên cơ quan thuế.

Theo Facebook, việc thu thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng theo hai cách. Khi thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng.

Còn với phương thức chọn thanh toán thủ công, khoản giá trị gia tăng được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.

Báo cáo từ Tổng cục Thuế cho biết hiện nay có khoảng 14 tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới và 8 trang điện tử hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có thu nhập tại Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ thuế và số thuế thu được thông qua các tổ chức, cá nhận Việt Nam khấu trừ, nộp thay.

Trong đó, từ năm 2018 đến hết tháng 10/2021, Facebook nộp số tiền là 1.641,75 tỷ đồng. Tính riêng trong năm 2021 (tính đến ngày 3/12/2021), số thuế thu được từ các tổ chức Việt Nam có ký hợp đồng quảng cáo trực tuyến với Facebook là 521 tỷ đồng.

 

Theo Minh Quang/VietnamFinance