FPT: Phó chủ tịch HĐQT sẽ thu bao nhiêu tiền khi bán 4,5 triệu cổ phiếu?

24/10/2021 08:25

Vì nhu cầu cá nhân của mình, ông Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) vừa đăng ký bán ra 4,5 triệu cổ phiếu, tương đương 0,49% vốn của công ty này.

Theo đó, giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 27/10 đến ngày 24/11, theo phương thức thỏa thuận nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân.

Nếu tính theo thị giá của FPT trên thị trường chứng khoán, ông Bùi Quang Ngọc có thể thu về khoảng 432 tỷ đồng từ giao dịch này.

Phó chủ tịch FPT hiện đang nắm giữ hơn 22,4 triệu cổ phiếu của công ty này, tương đương 2,47% vốn. Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu FPT mà ông Bùi Quang Ngọc nắm giữ dự kiến hạ xuống còn hơn 17,9 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 1,98%.

Được biết, đây là giao dịch hiếm hoi liên quan đến người nội bộ của FPT trong nhiều tháng trở lại đây.

Về tình hình kinh doanh, sau 9 tháng năm 2021, FPT ghi nhận 24.953 tỷ đồng doanh thu và 4.575 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 17,9% và 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Kết quả trên của FPT đã hoàn thành khoảng 72% mục tiêu doanh thu và 74% lợi nhuận cả năm.

Khối công nghệ giữ vị trí chủ lực trong hoạt động kinh doanh của FPT (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và dịch vụ công nghệ thông tin tại nước ngoài), mang về 14.294 tỷ đồng doanh thu và 2.097 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trưởng 22,1% và 30,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu từ chuyển đổi số trong 9 tháng vừa qua của FPT cũng đạt 3.947 tỷ đồng, tăng 59,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung vào các công nghệ số như điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), Low code…

"Tựu trung, doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin tại thị trường nước ngoài đạt 10.415 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.732 tỷ đồng, lần lượt tăng 18,6% và 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái", đại diện FPT chia sẻ.

Tại thị trường trong nước, dịch vụ công nghệ thông tin của FPT cũng ghi nhận 3.880 tỷ đồng doanh thu, tăng 32,3% và 365 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 92,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các sản phẩm thuộc hệ sinh thái "Made by FPT" ghi nhận 415 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 54,9% so với cùng kỳ.

Doanh  Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT

Doanh  Bùi Quang Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT

Khối viễn thông của FPT cũng mang về 9.232 tỷ đồng doanh thu, tăng 11% và 1.783 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận trước thuế của mảng dịch vụ viễn thông, bao gồm dịch vụ băng thông rộng và dịch vụ khác, tiếp tục cải thiện, lần lượt đạt 20,8% và 14%.

Cổ phiếu FPT đóng cửa phiên 22/10 ở mức giá 96.200 đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa thị trường ước tính hơn 87.200 tỷ đồng.

Ông Bùi Quang Ngọc và vị trí của mình tại FPT

Ông Bùi Quang Ngọc sinh năm 1956 tại tỉnh Hưng Yên. Được biết, trước khi trở thành một trong những người đặt nền tảng đầu tiên cho FPT, ông Ngọc tham gia giảng dạy tại ĐH Bách Khoa Hà Nội trong suốt chín năm trời. Đến năm 1979, ông đạt được bằng Cử nhân Toán ở Đại học Tổng hợp Kishinhov, sau đó 7 năm, ông Bùi Quang Ngọc thành công bảo vệ luận án Tiến sĩ về chuyên ngành Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble ở Pháp.

Năm 1988, trước lời mời gọi của người bạn thân thiết Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT cộng với tính phiêu lưu, ông Ngọc quyết định bỏ công việc giảng viên Đại học sau gần 1 thập kỷ gắn bó với giảng đường để tham gia sáng lập ra Tập đoàn FPT như hiện nay.

Cho đến thời điểm bây giờ, ông Bùi Quang Ngọc vẫn luôn là một trong những cánh tay phải đắc lực đã giúp đỡ, hỗ trợ không ít cho Chủ tịch Trương Gia Bình.

Ông được chính FPT miêu tả là 1 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT của FPT trong suốt những năm 1990. Đồng thời, ông cũng được nằm trong top 10 lãnh đạo về CNTT xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á ( năm 2005 ).

Trong thời gian 25 năm gắn bó với FPT, ông chịu trách nhiệm quản lý nhiều dự án nổi bật của FPT như: việc thống nhất FPT trên toàn quốc ( 2002) hay như việc tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); và mới đây nhất là việc tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên của FPT gồm FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).

Vị thuyền trưởng Bùi Quang Ngọc, với suốt 25 đứng trên cương vị TGĐ của Tập đoàn, đã chèo lái con thuyền FPT trở thành một trong những Tập đoàn giá trị hàng đầu Việt Nam. Đồng thời cũng cung cấp lượng lớn công việc mơ ước của phần đông các lập trình viên.

Được biết, kết thúc năm 2018, doanh thu của FPT đã tăng 17% so với năm trước đó, lên đến mức 23 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế trong năm đó tăng 30% đạt mức 3,8 nghìn tỷ đồng.

Với việc là một trong những trụ cột của FPT trong suốt khoảng thời gian từ những ngày đầu, ông Ngọc đã phải gánh vác hàng loạt những nhiệm vụ phức tạp trước khi ông ngồi lên vị trí Tổng giám đốc của FPT. Ông là người lãnh đạo đầu tiên của bộ phận Tin học ứng dụng FPT, sau này là Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS), FPT Software và Công ty Viễn thông FPT (FPT Telecom). Ông Ngọc cũng là người đã từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong Tập đoàn như Phó TGĐ phụ trách mảng CNTT hay như vị trí Giám đốc Chất lượng (CAO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO). Và đến ngày nay, ông đang đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Ông cũng chịu trách nhiệm cho hàng loạt các dự án đồ sộ, mang tính bước ngoặt lớn của Tập đoàn như dự án thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc ( năm 2002) hay như dự án Tiến hành cổ phần hóa FPT (trong năm 2002). Và gần đây nhất là việc tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011)…

Ông ghi dấu ấn lớn khi đã trực tiếp chỉ đạo nhiều dự án về CNTT với quy mô lớn, phức tạp nhưng cũng mang lại thành công như hệ thống thông tin “made by FPT” có ảnh hưởng lớn tới đời sống hàng triệu người. Hệ thống Chính quyền điện tử ở tỉnh Quảng Ninh do FPT phát triển đã góp phần đưa Quảng Ninh nằm trong danh sách những tỉnh đi đầu cả nước về việc triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Bên cạnh những thành công trong hoạt động điều hành doanh nghiệp và phát triển kinh doanh, Bùi Quang Ngọc còn gây ấn tượng với việc đưa ra những chiến lược phát triển bền vững với yếu tố chủ yếu là con người.

Ông Bùi Quang Ngọc cũng là vị TGĐ đầu tiên của FPT quyết định ban hành chế độ đãi ngộ dành cho các cán bộ công nghệ cấp cao làm việc cho Tập đoàn. Việc này nhằm củng cố và phát triển năng lực công nghệ, đồng thời cũng giúp đưa ra các sáng kiến quy hoạch và phát triển đội ngũ lãnh đạo.

Ngoài ra, ông Bùi Quang Ngọc cũng trực tiếp tham gia chỉ đạo công cuộc tìm kiếm và xây dựng các cơ sở hạ tầng 1 trong số đó là công trình FPT Tower với diện tích xây dựng lớn nhất của tập đoàn.

Ông cũng dồn nhiều tâm huyết để đôn đốc, thúc đẩy việc hoàn thiện và đưa vào vận hành nhiều công trình xây dựng lớn như Tổ hợp đại học và Công viên phần mềm nghìn tỷ của FPT ở Cần Thơ hay Khu phức hợp FPT Complex (Đà Nẵng).

Theo Hoa Trần/Doanh nhân Việt Nam