Giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty chủ đầu tư dự án Prime Resort & Hotel, Đầu tư tài chính Hoàng Minh toan tính gì?

22/11/2021 17:21

Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính Hoàng Minh (Mã CK: KPF) vừa công bố thông tin về về phê duyệt Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm không còn là Công ty con của KPF và ủy quyền người đại diện vốn góp tại Đầu tư Cam Lâm.

Đầu tư Cam Lâm không còn là công ty con của KPF

HĐQT KPF vừa thông qua việc chuyển nhượng phần vốn góp 73,5 tỷ đồng tương đương 49% vốn điều lệ của Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm với tổng giá trị chuyển nhượng hơn 91,8 tỷ đồng. Đầu tư Cam Lâm không còn là công ty con của KPF khi doanh nghiệp hoàn thanh xong thủ tục chuyển nhượng vốn từ KPF cho các cá nhân.

Cụ thể, KPF chuyển nhượng phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 30% vốn điều lệ của Cam Lâm cho và Lê Nguyễn Lan Vy với giá chuyển nhượng hơn 56,2 tỷ đồng; KPF chuyển nhượng 28,5 tỷ tương đương 19% vốn điều lệ của Cam Lâm cho ông Trần Trọng Dũng với giá chuyển nhượng 35,6 tỷ đồng.

Giảm tỷ lệ sở hữu tại Công ty chủ đầu tư dự án Prime Resort & Hotel, Đầu tư tài chính Hoàng Minh toan tính gì?  - Ảnh 1
Đầu tư Cam Lâm không còn là công ty con của KPF.
Đầu tư Cam Lâm không còn là công ty con của KPF.

Sau khi hoàn thành xong thủ tục chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của Đầu tư Cam Lâm, lúc này phần vốn góp của KPF nắm giữ tại Cam Lâm là 66 tỷ đồng, tương đương 44% vốn điều lệ.

Đồng thời, KPF cũng ủy quyền người đại diện vốn góp của doanh nghiệp tại Đầu tư Cam Lâm. Theo đó, tiếp tục ủy quyền cho bà Lê Thị Mộng Đào và bà Đinh Kim Nhung đều là thành viên HĐQT là người đại diện vốn góp của KPF tại Cam Lâm.

Trong đó, bà Lê Thị Mộng Đào đại diện và quản lý phần vốn góp 40,5 tỷ, tương đương 27% vốn điều lệ của Cam Lâm; Bà Đinh Kim Nhung đại diện quản lý vốn góp 25,5 tỷ đồng, tương đương 17% vốn điều lệ của Cam Lâm. Thời hạn ủy quyền đại diện phần vốn góp theo nhiệm kỳ của HĐQT 2020 – 2024.

Bà Lê Thị Mộng Đào và bà Đinh Kim Nhung được toàn quyền biểu quyết và quyết định tất cả các vấn đề thuộc thẩm quyền thành viên HĐTV của Cam Lâm nhằm đảm bảo lợi ích của KPF cả cổ đông…

Bà Lê Thị Mộng Đào và bà Đinh Kim Nhung thay mặt Công ty thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Điều lệ tổ chức và hoạt động của Cam Lâm, theo quy định của pháp luật và các quyền, nghĩa vụ khác theo Biên bản họp HĐQT về việc ủy quyền người đại diện phần vốn góp của Đầu tư tài chính Hoàng Minh tại Đầu tư Cam Lâm.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của KPF trước đó, kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại Cam Lâm được HĐQT được thông qua. KPF cho biết, đích nhằm củng cố năng lực tài chính để chuẩn bị cho các cơ hội đầu tư đem lại hiệu quả tốt hơn trong năm 2021.

Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm là chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Prime - Prime Resort and Hotels, Thời điểm Cam Lâm còn là công ty con do KPF sở hữu 93% vốn, hoạt động kinh doanh chủ chốt khác của doanh nghiệp là đầu tư, kinh doanh bất động sản và xác định đây là dự án trọng điểm của doanh nghiệp.

Dự án trọng điểm Prime Resort & Hotel ra sao?

Khu du lịch sinh thái Prime - Prime Cam Ranh Bay Hotel & Resorts tọa lạc tại Lô D14C, khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà.

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích 130.862 m2, trong đó gồm 784 căn hộ du lịch và 124 khách sạn, 175 biệt thự và siêu biệt thự. Dự án được đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, bao gồm 2 giai đoạn.

Trong đó giai đoạn 1 công ty đã hoàn thành xây dựng thô 175 căn biệt thự và đang trong giai đoạn hoàn thiện công trình, tương đương hoàn thành 95% khối lượng công việc xây dựng biệt thự và các khu vực tiện ích.

Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái Prime - Prime Cam Ranh Bay Hotel & Resorts.
Phối cảnh dự án Khu du lịch sinh thái Prime - Prime Cam Ranh Bay Hotel & Resorts.

Cam Lâm cho biết đã hoàn thành thi công các tầng hầm B1,B2, B3 và cả phần thô công trình, đang trong quá trình thi công hệ thống cơ điện để dự kiến đưa vào sử dụng trước tháng 1/2023.

Báo cáo tài chính quý 3/2021 của KPF ghi nhận chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án Prime Cam Ranh Bay Hotel & Resorts là 376 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án đã bắt đầu bàn giao cho nhà đầu tư từ năm 2017.

Đối với giai đoạn 2, đây là trọng điểm của dự án với khối nhà cao 22 tầng nổi và 3 tầng hầm, dự kiến cho ra thị trường 908 phòng. Tổng mức đầu tư sau thuế là 2.090 tỷ đồng, được tài trợ phần lớn từ vốn tự có, còn lại là vốn vay và trái phiếu.

Tính đến cuối quý 3/2021, chi phí xây dựng dở dang tại hạng mục khách sạn dự án Prime Hotels – Khu A condotel và khu vui chơi giải trí (quy mô 25.055 m2) tại dự án này là 891,2 tỷ đồng, tăng 37,55 so với hồi đầu năm.

Để huy động vốn cho dự án này, Đầu tư Cam Lâm đã phát hành trái phiếu, hút gần nhìn tỷ đồng đổ về dự án. Cụ thể, vào tháng 4/2019, Công ty TNHH Đầu tư Cam Lâm thông báo đã hoàn tất chào bán riêng lẻ 64.099 trái phiếu cho 150 nhà đầu tư cá nhân trong nước, tương đương huy động số tiền 641 tỷ đồng.

 

Đây là các trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng (tức đáo hạn vào ngày 14/4/2024) và lãi suất cố định 12%/năm, là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm. Thương vụ được thu xếp bởi Chứng khoán Everest.

Nguồn vốn thu được từ phát hành được công ty sử dụng để đầu tư xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Prime - Prime Cam Ranh Bay Hotel & Resorts giai đoạn II.

Thông tin lô trái phiếu 641 tỷ đồng của Đầu tư Cam Lâm.
Thông tin lô trái phiếu 641 tỷ đồng của Đầu tư Cam Lâm.

Đến tháng 9/2021, theo thông tin từ KPF, Công ty Cam Lâm sẽ tiếp tục huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng khối lượng 26.000 trái phiếu, tương đương tổng giá trị huy động dự kiến 260 tỷ đồng. Đây cũng là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm với kỳ hạn 48 tháng.

Được xác định là dự án trọng diểm với số vốn đầu tư “khủng”, tuy nhiên việc triển khai dự án Prime Resorts and Hotels không thuận lợi và diễn biến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng kém khởi sắc. Dự án chậm tiến độ kéo dài, năm 2019, dự án Prime Resorts and Hotels nằm trong diện thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng…

Từ cuối năm 2019, lãnh đạo doanh nghiệp đã nỗ lực thúc đẩy tiến độ của dự án, đến khi bắt đầu đưa vào vận hành vào đầu năm 2020 thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến việc kinh doanh khối biệt thự và các dịch vụ liên quan ngưng trệ.

Riêng đối với căn hộ condotel, ngoài những băn khoăn về pháp lý thì thời gian gần đây loại hình này cũng bộc lộ nhiều bất cập như khả năng sinh lời không như kỳ vọng, giá bán lại quá cao, quyền lợi của nhà đầu tư không được đảm bảo và cam kết lợi nhuận từ các chủ đầu tư liên tục đổ vỡ…

Diễn biến thị trường cho thấy nhiều nhà đầu tư đã không còn mặn mà với phân khúc này, vì vậy đầu ra đối với giai đoạn 2 dự án Prime Resorts and Hotels cũng là bài toán khó với chủ đầu tư dự án.

Vay trái phiếu lãi suất cao, cho cá nhân vay lãi thấp - KPF toan tính gì?

BCTC hợp nhất quý 3/2021 của KPF ghi nhận doanh thu thuần của doanh nghiệp quý 3 đạt 7,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Về phía nguồn vốn, tính đến cuối quý 3/2021, nợ phải trả của KPF ghi nhận 2.011 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với con số 1.069 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó vay và thuê nợ tài chính 818 tỷ đồng, tăng 125% so với con số đầu năm.

Vay và thuê nợ tài chính tại KPF tăng 125% so với con số đầu năm.
Vay và thuê nợ tài chính tại KPF tăng 125% so với con số đầu năm.

Số nợ này chủ yếu là trái phiếu phát hành theo mệnh giá với giá trị 815,5 tỷ đồng. Theo thuyết minh, đây là trái phiếu phát hành theo mệnh giá với lãi suất 12%/năm, thời gian 36 tháng. Còn lại lại các khoản vay mượn của các cá nhân với lãi suất 0 – 5%/năm, thời gian vay 12-24 tháng. Mục đích vay nhằm bổ sung vốn xây dựng dự ám Cam Ranh Bay Hotel & Reorts – Khu Villas.

Đáng chú ý, trong khi phải vay nợ trái phiếu với lãi suất lên đến 12%/năm, các khoản phải thu tại KPF lại ghi nhận doanh nghiệp cho một số cá nhân vay các khoản vay có giá trị lớn. Cụ thể, 3 cá nhân gồm bà Lê Thị Mỹ Chi (219,8 tỷ đồng), bà Nguyễn Thị Thanh Loan (293,2 tỷ đồng) và bà Hoàng Ngọc Uyên Vi ( 95 tỷ đồng).

Các khoản vay này đều có thời hạn 12 tháng và lãi suất chỉ ở mức 0,2%/năm. Mục đích vay không được doanh nghiệp thuyết minh cụ thể.

Thông tin KPF cho một số cá nhân vay hàng trăm tỷ đồng với lãi suất chỉ 0,2%/năm.
Thông tin KPF cho một số cá nhân vay hàng trăm tỷ đồng với lãi suất chỉ 0,2%/năm.

Trước đó, BCTC quý 2/2021 KPF cũng ghi nhận 3 khoản cho vay cá nhân giá trị lớn thuộc về bà Nguyễn Thị Thanh Loan (272,7 tỷ đồng), bà Trần Thị Dịu Hòa (219,8 tỷ đồng) và bà Hoàng Ngọc Uyên Vi (hơn 94 tỷ đồng). Các cá nhân này đều đến từ hệ sinh thái Central Capital và đều không rõ mục đích vay. Trong đó, bà Trần Thị Dịu Hòa đang Thành viên HĐQT của KPF và là Tổng giám đốc của Central Capital.

Được biết, trong tháng 8/2021, Ban lãnh đạo KPF có nghị quyết thông qua phương án mua trái phiếu phát hành riêng lẻ của Central Capital. Theo đó, KPF dự kiến chi ra 190 tỷ đồng để mua 190 trái phiếu của Central Capital phát hành. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 3 năm (đáo hạn vào năm 2024), lãi suất danh nghĩa là 11%/năm.

Tháng 9/2021, KPF công bố phương án phát hành 66,5 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp với giá chào bán dự kiến là 13.000 đồng/cp. Nếu thực hiện phát hành thành công, quy mô vốn điều lệ của KPF sẽ tăng gấp đôi, từ 579,6 tỉ đồng lên mức 1.244,6 tỉ đồng.

Doanh nghiệp cho biết, mục đích phát hành nhằm tăng vốn góp cổ phần cho công ty con CTCP TTC Deluxe Sài Gòn để nhận chuyển nhượng cổ phần của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Đại Lải (250 tỉ đồng), mua cổ phần CTCP Tri Việt Hội An (245 tỉ đồng) và đầu tư mua 199 căn hộ du lịch thuộc dự án Silk Tower của Công ty TNHH Đầu tư Tháp lụa Đà Nẵng (369,5 tỉ đồng).

Bên cạnh đó, việc tăng vốn điều lệ còn góp phần giúp KPF nâng cao năng lực tài chính, giảm bớt sự lệ thuộc vào nguồn vốn vay, gia tăng quy mô để đảm bảo nguồn lực cạnh tranh khi thực hiện các thương vụ hợp tác với chủ đầu tư, khách hàng và các tổ chức tín dụng…

Hải Lan/ Theo Sở hữu trí tuệ