'Gửi tiết kiệm một tỷ đồng tốt hơn mua vàng, bán cà phê'

08/07/2020 23:00

Sắm vàng để tăng giá bán lại nghe có vẻ là hợp lý nhưng lại không chắc chắn, trong khi kinh doanh cà phê, bạn lại chưa có kinh nghiệm.

Hai phương án theo tôi đều có ưu - nhược điểm của nó. Sắm vàng để tăng giá bán lại nghe có vẻ là hợp lý nhưng lại không chắc chắn, khiến bạn bị động và lệ thuộc quá nhiều.

Còn kinh doanh cà phê dù bạn chưa có kinh nghiệm quản lý nhưng ít ra bạn vẫn có thể thử bằng nhiều cách và bạn chủ động hơn trong việc sử dụng vào nguồn vốn của bạn.

Theo tôi, trước hết, bạn gửi toàn bộ số tiền hơn một tỷ đó vào ngân hàng với lãi suất tối ưu nhất.

Thời gian này, bạn có thể vừa đi làm, vừa thu xếp thời gian để đi học thêm một vài khoá gì đó về quản trị, pha chế, tìm hiểu từ phong cách phục vụ đến thị hiếu đồ uống, đối tượng chủ yếu để bạn phục vụ là ai, độ tuổi nào, phong cách của quán theo hình thức nào, trang trí cái gì làm chủ đạo - nét riêng, lạ và độc đáo nhưng đơn giản và đặc biệt là phù hợp với khả năng tài chính. Bạn chủ động được mọi thứ bạn làm.

Dẫu không chắc 100% là bạn sẽ thu hồi vốn nhanh hoặc đảm bảo bạn không hay ít lỗ trong thời gian đầu, nhưng một lần nữa bạn vẫn có thể chủ động điểu chỉnh cho phù hợp hơn.

Tôi có một lời khuyên cho các bạn: khi kinh doanh, bạn hãy ưu tiên trước hết là thái độ, chất lượng, giá cả. Khi cả ba thứ đó bạn đều có, tự khắc bạn sẽ níu giữ được khách, không cần chiêu trò.

Theo Vnexpress