Sau khi huy động được 50 triệu USD vào đầu tháng 7 vừa qua trong một vòng gọi vốn do SoftBank hậu thuẫn, Mathpresso - nhà phát triển ứng dụng học tập có trụ sở tại Seoul đã đặt mục tiêu phá vỡ ngành công nghiệp gia sư truyền thống, đồng thời lập kế hoạch đưa công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Ngày 1/7, Mathpresso công bố khoản đầu tư mới, nâng tổng số vốn mà startup này huy động được cho đến nay lên 105 triệu USD. Ray Lee, đồng sáng lập kiêm CEO của Mathpresso cho biết, hiện startup đang được định giá dưới 500 triệu USD. Ray và người đồng sáng lập Jake Lee nằm trong số những người được vinh danh trong danh sách 30 gương mặt xuất sắc nhất châu Á 30 Under 30 châu Á của Forbes năm 2020.
Hai đồng sáng lập Mathpresso Ray Lee (trái) và Jake Lee (phải). |
Các nhà đầu tư vào startup này bao gồm các nhánh đầu tư mạo hiểm của SoftBank, công ty đầu tư Smilegate Investment của tỷ phú Hàn Quốc Kwon Hyuk-bin và Legend Holdings của người sáng lập Lenovo Liu Chuanzhi. Các nhà đầu tư mới bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm GGV Capital, Goodwater Capital có trụ sở tại Thung lũng Silicon và Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc. Đây cũng là thương vụ đầu tư đầu tiên của GGV vào một startup có trụ sở tại Hàn Quốc. Trước đó, Mathpresso đã huy động được 14,5 triệu USD vào năm 2019 và 5,3 triệu USD vào năm 2018.
Được thành lập vào năm 2015, Mathpresso vận hành ứng dụng di động Qanda (viết tắt của “Q và A”). Với ứng dụng này, học sinh có thể chụp ảnh các bài toán của họ và công nghệ AI của ứng dụng sẽ tìm kiếm câu trả lời. Văn bản và công thức toán học trong ảnh được nhận dạng bằng công nghệ nhận dạng ký tự quang học. Ngoài toán, Mathpresso còn có kế hoạch mở rộng ứng dụng sang cả các môn học khác, chẳng hạn như tiếng Anh và Khoa học.
Theo thông tin từ trang web của Mathpresso, ứng dụng Qanda đã giải được 2,5 tỷ bài toán từ 9,8 triệu người dùng từ hơn 50 quốc gia. Số lượng người dùng đã tăng lên gấp 5 lần kể từ khi đại dịch buộc các trường học phải đóng cửa. Ngoài tiếng Hàn, ứng dụng còn có các ngôn ngữ tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật, tiếng Việt, tiếng Indonesia và tiếng Thái.
Tại quê nhà, tới 2/3 học sinh, sinh viên Hàn Quốc rất quen thuộc với ứng dụng Qanda. Theo dữ liệu từ Tổng cục thống kê Hàn Quốc, giá trị thị trường gia sư nước này ước tính lên tới 8,1 tỷ USD.
Với khoản đầu tư mới nhận được, Mathpresso muốn đẩy mạnh việc phát triển các thuật toán để tạo ra nội dung học cá nhân hóa, đề xuất những bài toán tương tự với dạng đề mà học sinh đang vướng mắc để người dùng tăng cường rèn luyện. “Chúng tôi đang ở giai đoạn đầu, nơi chúng tôi có thể đọc được trình độ chung của từng học sinh", CEO Ray Lee cho biết. “Đồng thời, chúng tôi cần phát triển hơn nữa, phân tích những gì mỗi học sinh cần, những nội dung họ cần đi sâu vào và đó là những gì chúng tôi sẽ tập trung vào.”
Vào tháng 1 năm nay, Mathpresso đã hợp tác với khoảng một chục trung tâm nghiên cứu tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam và đổi tên đơn vị đang hoạt động tại Việt Nam thành Qanda, cung cấp cả các lớp học ngoại tuyến và các khóa học trực tuyến. Mathpresso cũng có kế hoạch mở một hoặc hai trung tâm nghiên cứu Qanda tại Hàn Quốc để xây dựng thương hiệu và nghiên cứu phát triển.
Ray Lee dự đoán, tương lai của dạy kèm sẽ là một hình thức kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến. “Ngành giáo dục chỉ là một trong những ngành không cho phép chuyển đổi nhiều", anh nói thêm. “Nó có một chút truyền thống và bảo thủ, và có lẽ sẽ mất một thời gian mới có thể dễ dàng chuyển sang AI hơn hoặc dựa trên công nghệ”.
Cũng theo thông tin từ vị CEO này, Mathpresso đã xem xét tới kế hoạch ra mắt công chúng. “Chúng tôi chắc chắn có tính đến chuyện IPO trong tương lai gần, nhưng hiện tại chúng tôi đang ở giai đoạn tập trung vào kế hoạch kiếm tiền và dành thời gian vào việc tạo nội dung giáo dục cho Hàn Quốc và Nhật Bản", anh nói. “Sau khi mọi việc ổn định hơn, hy vọng chúng tôi sẽ bắt đầu nghĩ đến việc IPO”.
(Theo Forbes)