Hai ông bầu góp công đưa bóng đá Việt Nam lên vị trí số một khu vực

14/12/2019 14:30

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn thành sứ mệnh lịch sử tại SEA Games 30 với tấm HCV. Thành tích này cũng khẳng định bóng đá Việt Nam đang giữ vị trí số một Đông Nam Á.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn thành sứ mệnh lịch sử tại SEA Games 30 với tấm HCV. Thành tích này cũng khẳng định bóng đá Việt Nam đang giữ vị trí số một Đông Nam Á.

U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30 đầy thuyết phục với thành tích bất bại. Có rất nhiều đội bóng có đóng góp trong thành công này, nhưng hai ông bầu được người hâm mộ nói đến nhiều là bầu Đức và bầu Hiển. Khó có thể phủ nhận công lao của hai ông bầu tâm huyết với bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức liên tục đóng góp cho bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh: Quang Thịnh.
Bầu Đức liên tục đóng góp cho bóng đá Việt Nam nhiều năm qua. Ảnh: Quang Thịnh.)

Người tiên phong

Mùa giải 2007, khi còn đang nằm trong nhóm đầu V.League, bầu Đức có quyết định táo bạo khi phá rừng cao su sắp đến ngày khai thác để xây học viện HAGL JMG. 7 năm sau lứa Công Phượng trưởng thành, mở đầu cho thời kỳ thành công của bóng đá Việt Nam.

Từ ngày lứa cầu thủ khóa 1 HAGL JMG ra mắt, khán giả như được sống lại, kỳ vọng nhiều hơn vào bóng đá Việt Nam sau giai đoạn khủng hoảng trầm trọng.

Công Phượng và đồng đội chơi thứ bóng đá say đắm lòng người, những pha đập nhả, phối hợp của U19 Việt Nam ngày nào từng khiến cả U19 Roma hay Tottenham và cả U19 Nhật Bản phải chật vật đuổi bóng .

4 năm sau giải U19 tứ hùng TP.HCM, Công Phượng, Xuân Trường và nhiều cầu thủ HAGL góp công lớn cùng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm.

Trong thời gian đó, bầu Đức vẫn âm thầm đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Đôi khi, ông nhận phần "gạch đá" về mình. Đổi lại, chưa bao giờ ông bầu đầy tâm huyết này hờn trách người hâm mộ hay đòi quyền lợi cho mình theo kiểu đánh đổi.

HLV Park Hang-seo là người hùng của bóng đá Việt Nam. Thậm chí, ông thầy người Hàn Quốc còn trở thành biểu tượng, vượt tầm bóng đá từ lâu và rất xa. Thế nhưng, ngày ông Park đến Việt Nam, một bộ phận không nhỏ khán giả chỉ trích, dèm pha về quyết định của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mà đứng sau là bầu Đức.

"Tôi nhớ giây phút này cách đây 2 năm khi lần đầu gặp ông Đoàn Nguyên Đức. Ông Đức là người kết nối nhân duyên cho tôi, có tình yêu bóng đá và tâm huyết rất lớn. Tôi luôn cảm ơn bầu Đức", HLV Park nói trong ngày ký hợp đồng mới.

Ở hợp đồng cũ, nhà cầm quân này nhận 20.000 USD tiền lương mỗi tháng. Bầu Đức hỗ trợ VFF trả toàn bộ tiền lương cho HLV Park. VFF chịu thêm tiền thuế thu nhập cá nhân cho phần lương của ông Park.

Bầu Hiển tâm huyết và không ngại "chơi lớn" vì bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Người đóng góp âm thầm

Trong suốt quá trình bầu Đức mở học viện, rồi ứng cử vào chiếc ghế Phó chủ tịch tài chính VFF và trả lương cho thầy Park, CLB Hà Nội của bầu Hiển vẫn âm thầm hoạt động, đào tạo những lứa cầu thủ có chất lượng chuyên môn không hề tệ.

“Đã vào bóng đá thì phải có cái tâm. Tâm huyết và yêu nó, không nghĩ gì đến lợi ích, nếu làm bóng đá mà nghĩ đến lợi ích thì sẽ không làm được”, bầu Hiển chia sẻ khi được hỏi về việc làm bóng đá của mình.

Tại đấu trường quốc tế, đội bóng thủ đô trở thành thế lực trên tầm khu vực. Nếu may mắn hơn, CLB Hà Nội đã góp mặt tại chung kết toàn giải AFC Cup 2019 và chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Ở tầm vĩ mô hơn, CLB Hà Nội, dù không có cách làm và cách nhìn giống HAGL, vẫn đóng góp số lượng lớn cầu thủ cho đội tuyển quốc gia trong hai năm qua. Thành tích vô địch AFF Cup 2018 có bóng dáng của Hùng Dũng, Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Thành Chung.

Đến SEA Games 30, Văn Hậu, Thành Chung, Hùng Dũng và Quang Hải xứng đáng được vinh danh bởi những đóng góp lớn của mình vào tấm HCV của toàn đội.

Bầu Hiển còn sẵn sàng bỏ ra khoảng 40.000 euro trả lương cho Văn Hậu - cầu thủ do đội bóng đào tạo - để thầy Park có thể sử dụng tại SEA Games. CLB Heerenveen không đồng ý trả lương trong những ngày cầu thủ này vắng mặt ngoài lịch FIFA Days.

Ai cũng đáng được vinh danh

Cùng với những cuộc chạm trán trên sân bóng, khẩu chiến giữa hai "trường phái" của người hâm mộ chưa khi nào đến hồi kết. Mỗi người có một lựa chọn và hướng đi của mình nhưng dù cách làm nào, bóng đá Việt Nam cũng được hưởng lợi không nhỏ.

Tất nhiên, trong thành công của bóng đá Việt Nam hai năm vừa qua, có đóng góp của không chỉ hai ông bầu nổi tiếng tâm huyết này, như cách thầy Park cám ơn sau khi cùng U22 Việt Nam giành HCV SEA Games 30: "Tôi gửi lời cảm ơn đến các CLB cũng như những HLV và cầu thủ đi trước, họ chính là người đặt nền móng cho U22 Việt Nam chiến thắng hôm nay”.

Trong lời cám ơn đó, ông Park không nhắc trực tiếp tới bầu Đức, bầu Hiển hay bất cứ một ai. Tuy nhiên, hai ông bầu nhiệt huyết này xứng đáng nhận được những lời ca ngợi và sự tôn trọng vì những đóng góp đưa bóng đá Việt Nam lên vị trí số một khu vực khi vô địch AFF Cup 2018 và giành HCV SEA Games 2019.

Đỗ Hải

Theo Zing

Nguồn: https://news.zing.vn/hai-ong-bau-gop-cong-dua-bong-da-viet-nam-len-vi-tri-so-mot-khu-vuc-post1023987.html