Lão làng thiết kế vừa nghỉ việc, Apple đã “bay” 9 tỷ USD

28/06/2019 15:10

Jony Ive và tài năng thiết kế của ông đáng giá bao nhiêu với Apple? Thị trường chứng khoán đã cho chúng ta câu trả lời: ít nhất 9 tỷ USD.

Jony Ive

Đây chính là giá trị thị trường Apple vừa mất khi cổ phiếu giảm 1% sau thông tin Jony Ive, Giám đốc thiết kế, từ chức để thành lập công ty riêng. Apple sẽ trở thành khách hàng của Ive sau này

Jony Ive bắt đầu dẫn dắt nhóm thiết kế Apple vào năm 1996, năm 2012 ông được kiêm thêm phụ trách thiết kế phần mềm. Ive là “một trong các nhân vật quan trọng nhất của Apple”, theo nhà phân tích Daniel Ives. Dấu ấn của ông in đậm trong DNA công ty. Ông nghỉ việc sẽ để lại lỗ hổng lớn trong “táo khuyết” và rõ ràng không thể thay thế.

Trong hai thập kỷ qua, các thiết kế của Ive, từ iMac đầu tiên năm 1998 đến iPod đời đầu năm 2001 và iPad năm 2010 đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của Apple.

Vị trí của ông sẽ được kế nhiệm bởi các nhà thiết kế Evans Hankey, Phó Chủ tịch Thiết kế công nghiệp và Alan Dye, Phó Chủ tịch Thiết kế giao diện. Cả hai báo cáo công việc cho Giám đốc điều hành Jeff Williams.

(Theo Bloomberg)