Thời gian tiêu hóa thức ăn tác động rất nhiều đến cơ thể nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng. Biết được thời gian tiêu hóa của mỗi loại thức ăn sẽ giúp bạn cân bằng chế độ ăn, đảm bảo sức khỏe tốt hơn.
Quá trình tiêu hóa tác động rất lớn đến quá trình giảm cân. Cơ thể biểu hiện tất cả những gì chúng ta nạp vào. Tất nhiên, thời gian tiêu hóa chính xác phụ thuộc vào sức khỏe thể chất, sự trao đổi chất, tuổi tác và cả giới tính. Nhưng nói chung, một số loại thực phẩm sẽ lưu lại trong đường tiêu hóa của bạn một thời gian khá lâu.
Một các đơn giản, quá trình tiêu hóa là khi thức ăn bạn nạp vào có thể được tác động bởi dịch tiêu hóa và sự co bóp của dạ dày trở thành những phân tử nhỏ hơn, có thể thấm qua thành ruột để đi vào máu. Hiểu được quá trình tiêu hóa diễn ra như thế nào rất quan trọng nếu bạn muốn giảm cân, duy trì được thành quả đó cũng như bảo về hệ tiêu hóa của cơ thể.
Có 2 nhóm thức ăn được phân chia theo thời gian cần thiết để tiêu hóa chúng:
Thức ăn tiêu hóa nhanh
Nếu bạn ăn nhiều thức ăn tiêu hóa nhanh, bạn có thể ăn nhiều hơn so với nhu cầu thực tế. Bởi vì sau khi ăn, bạn rất nhanh cảm thấy đói trở lại. Loại thức ăn này cung cấp cho bạn sự bổ sung năng lượng nhanh chóng. Nói một cách khác là tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều năng lượng, lượng glucose trong máu tăng cao, cơ thể không tiêu thụ hết, phần còn lại sẽ chuyển hóa thành mỡ.
Thức ăn tiêu hóa chậm
Loại thức ăn này khiến lượng đường trong máu tăng lên một cách chậm rãi, đem lại sự cân bằng năng lượng tốt hơn. Nhưng nếu bạn chỉ ăn thức ăn tiêu hóa chậm, bạn sẽ khiến hệ tiêu hóa của có thể phải làm việc tối đa thời gian và điều đó khiến cơ thể bị quá tải.
Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý rằng, bạn không nên kết hợp thức ăn tiêu hóa nhanh và thức ăn tiêu hóa chậm trong một bữa ăn và tránh dùng thức ăn tiêu hóa nhanh ngay sau khi vừa ăn đồ tiêu hóa chậm, khi quá trình tiêu hóa thức ăn trước đó vẫn chưa hoàn thành. Việc đó sẽ khiến dạ dày của bạn bị quá tải.
Bữa trưa là thời gian thích hợp cho bữa ăn kết hợp nhiều loại thức ăn có thời gian tiêu hóa khác nhau, bởi đó là lúc hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tích cực nhất. Các bữa ăn sáng và tối nên đơn giản hơn và tốt hơn là bao gồm các thức ăn tiêu hóa nhanh.
Nước đi vào máu gần như ngay lập tức khi bạn uống.
Nước trái cây, nước ép rau củ mất khoảng 15 - 20 phút để được tiêu hóa.
Rau, củ, quả sống cần 30 -40 phút để được tiêu hóa hết.
Rau củ đã chế biến sẽ được tiêu hóa hết trong 40 phút.
Thời gian tiêu hóa cá là khoảng 45 - 60 phút.
Món salad trộn dầu mất 1 giờ để được tiêu hóa hết.
Quá trình tiêu hóa các loại củ giàu tinh bột kéo dài 1,5 - 2 giờ.
Tiêu hóa các loại ngũ cốc mấy 2 giờ.
Tiêu hóa các sản phẩm từ sữa mất 2 giờ.
Các loại hạt mất 3 giờ để được tiêu hóa hết.
Thịt gà cần 1,5 - 2 giờ để được tiêu hóa hết.
Thịt bò thì cần 3 giờ..
Thịt cừu cần 4 giờ...
Còn thịt lợn cần tời 5 giờ để được tiêu hóa hết.
Mới cập nhật
1 giờ trước
Doanh nhân
Hà Nội, ngày 15/09/2025, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – mã chứng khoán TCB) công bố kế hoạch thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 10% mệnh giá (tương đương 1.000 đồng/cổ phiếu). Với hơn 7,08 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, tổng số tiền Techcombank chi trả cổ tức dự kiến hơn 7.086 tỷ đồng.
10:43 12/09/2025
Doanh nhân
Hà Nội, ngày 12/9/2025, 6 thương hiệu trụ cột thuộc hệ sinh thái Vingroup vừa được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025 (Vietnam 100 2025), do công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu Brand Finance công bố. Thành tích ấn tượng này một lần nữa khẳng định sức mạnh thương hiệu, uy tín thị trường và vị thế tập đoàn đa ngành hàng đầu khu vực của Vingroup.
08:00 27/08/2025
Bất động sản
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
15:31 25/08/2025
Tiêu điểm
Lãi suất thấp và đầu tư công mạnh mẽ được xem là yếu tố ngoại lực hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng bền vững vẫn phụ thuộc vào nội lực từ chính sản phẩm, bao gồm pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẩy đủ và tiêu chuẩn sống xanh. Đây cũng là những yếu tố đang hiện diện rõ nét tại Vinhomes Green City.
12:40 22/08/2025
Tiêu điểm
Trước thềm đại nhạc hội 8Wonder 2025: Moments of Wonder – sự kiện do Tập đoàn Vingroup tổ chức diễn ra ngày 23-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đạo diễn Blonde Nguyễn “bật mí” về quy mô sân khấu, những điểm nhấn đặc biệt của chương trình và tầm nhìn góp phần đưa văn hóa Việt Nam lên đẳng cấp thế giới của 8Wonder.
11:29 22/08/2025
Tiêu điểm
Ngày 21/8/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
17:57 21/08/2025
Tiêu điểm
Đến 8Wonder 2025 thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, khám phá Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - công trình mang tính biểu tượng cho khát vọng hùng cường và ý chí Việt Nam, hứa hẹn là một combo “yêu nước” có 1-0-2 dịp Quốc khánh.
16:08 18/08/2025
Tiêu điểm
Ngay trước thềm đại nhạc hội Moments of Wonder, 8Wonder khiến cộng đồng mạng “xỉu up xỉu down” khi công bố full dàn line up và xác nhận tlinh sẽ chính thức collab cùng nghệ sĩ quốc tế đình đám - một màn kết hợp chưa từng có, chấn động cả V-pop lẫn fan quốc tế. Thông tin vừa tung ra chưa đầy vài tiếng đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên”.
13:49 18/08/2025
Doanh nhân
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín. Với quy mô điểm bán lớn nhất cả nước, đây là bước đi trong cam kết của WinMart nhằm phục vụ gần 100 triệu người Việt Nam trải nghiệm tiêu dùng hiện đại.
06:00 15/08/2025
Doanh nhân
Phúc Long vừa ra mắt diện mạo mới tại cửa hàng Phúc Long Phoenix 285 Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM với không gian được thiết kế vừa mang hơi thở truyền thống, vừa năng động, trẻ trung phù hợp với phong cách sống của Gen Z. Không chỉ là bước thay đổi về hình ảnh thương hiệu, mà còn là sự khởi đầu cho hành trình làm mới trải nghiệm, kết nối sâu sắc hơn với các thế hệ tiêu dùng Việt Nam của một thương hiệu trà Việt gần 60 năm tuổi.