Mở thầu sơ tuyển 7 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Nhìn đâu cũng thấy Trung Quốc
Tiêu điểm - 21:07, 11/07/2019

Trong tổng số 51 nhà đầu tư nộp hồ sơ tham gia sơ tuyển các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc – Nam thì có tới 36 nhà đầu tư đến từ các nước khác. Đáng chú ý, các doanh nghiệp Trung Quốc đều “phủ sóng” tại 7/8 dự án.

Mở thầu sơ tuyển 7 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam: Nhìn đâu cũng thấy Trung Quốc

Đã có 7/8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam mở thầu sơ tuyển

Tính đến ngày 11/7, đã có 7/8 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức công tư (PPP) tiến hành mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Các dự án này bao gồm: Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Hiện chỉ còn dự án Phan Thiết – Dầu Giây chưa tổ chức sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư.

Trong tổng số 51 bộ hồ sơ mà các ban quản lý dự án tiếp nhận thì có tới 36 bộ hồ sơ là của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó có Hàn Quốc, Pháp, liên danh các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt, cả 7/8 dự án vừa tiến hành mở thầu đều có sự xuất hiện của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Cụ thể, dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có 6 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 4 doanh nghiệp đến từ nước ngoài và liên danh, gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Daewoo (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty Cổ phần TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro-Powerchina (Trung Quốc).

Dự án đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có 10 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 7 doanh nghiệp nước ngoài và liên danh, gồm: Công ty Cơ khí Cảng Trung Quốc; Công ty TNHH Kỹ thuật & Xây dựng Hyundai (Hàn Quốc); Liên danh Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc – Công ty Cổ phần TASCO; Liên danh Cầu đường Sinohydro – Powerchina (Trung Quốc); Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte (Hàn Quốc); Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc).

Dự án đoạn Mai Sơn – QL45 có 11 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 9 nhà đầu tư nước ngoài và liên danh, gồm 5 nhà đầu tư từ Trung Quốc, 2 nhà đầu tư từ Hàn Quốc, 1 nhà đầu tư liên danh giữa Trung Quốc và Việt Nam và 1 nhà đầu tư từ Pháp.

Dự án đoạn QL45 – Nghi Sơn có 5 nhà đầu tư tham gia và cả 5 nhà đầu tư này đều là doanh nghiệp nước ngoài và liên danh, gồm: Daewoo E&C Co., Ltd. (Hàn Quốc); China Railway 16th Bureau Group Co., Ltd. (Trung Quốc); liên danh China Road – Bridge Corporation (Trung Quốc); Metallurgical Corporation of China Ltd (Trung Quốc); Liên danh Vinci Highways – Horizon Invest JV (Pháp).

Dự án đoạn Nha Trang – Cam Lâm có 8 nhà đầu tư tham gia, trong đó có có 4 nhà đầu tư nước ngoài và liên danh, gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (Trung Quốc); Tập đoàn Cầu và Đường Trung Quốc và hai liên danh giữa công ty Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Dự án đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo có 6 nhà đầu tư tham gia, trong đó 3 doanh nghiệp nước ngoài và liên danh, gồm: Công ty TNHH China Harbour Engineering (Trung Quốc); Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và thi công Vân Nam (Trung Quốc); Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp – Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc (China Railway 21 Bureau Group) – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có 5 nhà đầu tư tham gia, trong đó có 3 doanh nghiệp nước ngoài và liên danh, gồm: Tổng công ty Cầu và Đường Trung Quốc (China Road and Bridge Corporation); Liên danh Công ty China National Machinery Import & Export Corp – Công ty Đường sắt 21 Trung Quốc – Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập; Liên danh Công ty TNHH China Gezhouba Group – Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 – Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620.

Theo kế hoạch, mỗi dự án cao tốc sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư để vào vòng đấu thầu, được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp. Danh sách nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển sẽ được trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt trong 20 ngày.

Sau khi có kết quả sơ tuyển, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10, sau đó là công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Trước đó, trả lời câu hỏi của VietnamFinance về việc có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc – Nam, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư – Bộ Giao thông vận tải nói rằng đây là điều hoàn toàn bình thường. Nhà đầu tư Trung Quốc giống như các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác, vì thế không nên phân biệt đối xử.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT là 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

ĐỪNG BỎ LỠ