Mua vé hãng bay Việt Nam nhưng bay máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

01/02/2024 07:29

Về quê ăn Tết, nhiều khách hàng bất ngờ khi lên máy bay lạ cùng với phi hành đoàn là người nước ngoài.

Tổ bay người nước ngoài trên các chuyến bay thuê ướt của Vietnam Airlines. Ảnh: VNA.

Về Thanh Hoá ăn Tết hôm 28/1, anh Vinh Nguyễn bất ngờ khi mua vé Vietnam Airlines nhưng lại được bay với máy bay của Avion Express.

"Đoàn tiếp viên không mặc áo dài xanh mà mặc đồng phục khác khiến tôi tưởng mình lên nhầm máy bay", vị khách này chia sẻ.

Nhiều hành khách cũng gặp trường hợp tương tự. Lý do là các hãng bay Việt Nam đã thuê ướt nhiều máy bay từ nước ngoài để phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Lạ lẫm với máy bay thuê ướt

Chuyến bay VJ641 từ Đà Nẵng đi TP.HCM ngày 27/1 cũng không bay bằng "đội đỏ" như thông thường, thay vào đó là những chiếc máy bay màu trắng của Freebird Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ).

Chị Huệ Anh (28 tuổi) cho biết mình vẫn làm các khâu thủ tục từ check-in đến ra cửa máy bay như ngày thường tại quầy của Vietjet. Đến khi được xe buýt chở ra sân đỗ và chuẩn bị lên máy bay, chị mới nhận ra sự khác biệt so với ngày thường.

Chiếc máy bay nói trên là 1 trong 4 chiếc máy bay được Vietjet thuê ướt từ hãng Freebird Airlines để phục vụ cao điểm Tết.

Thuê ướt là một thuật ngữ hàng không chỉ việc thuê toàn bộ máy bay, phi hành đoàn hoàn chỉnh, bảo trì và bảo hiểm (ACMI). Bên thuê cung cấp nhiên liệu và chi trả phí sân bay và các nghĩa vụ, thuế khác. Chuyến bay sử dụng số chuyến bay của bên thuê. Hợp đồng thuê ướt thường kéo dài từ 1 đến 24 tháng.

Việc các hãng hàng không thuê máy bay từ hãng khác hoặc từ các công ty cho thuê thường vì hai lý do chính: Một là để vận hành máy bay mà không phải chịu gánh nặng tài chính như khi mua đứt, và hai là để tăng công suất tạm thời.

may bay,  dip Tet,  bay Tet anh 1

Chiếc máy bay Vietjet thuê của hãng hàng không Freebird. Ảnh: Vietjet.

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, các hãng hàng không nội địa đều thuê ướt máy bay để nhanh chóng tăng công suất. Đơn cử như Vietjet, sau khi bổ sung 4 chiếc máy bay thuê ướt vào đội tàu bay 103 chiếc, hãng này đã tăng thêm gần 750 chuyến bay, tương đương 154.800 chỗ trong dịp Tết này.

Bamboo Airways cũng thuê 2 máy bay từ FlyOne Armenia của Armenia. Hãng dự kiến tăng 20% tải cung ứng, tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP.HCM, giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng tới các đường bay địa phương có nhu cầu cao.

Còn Vietnam Airlines thuê 4 máy bay của Avion Express - một nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay và ACMI có trụ sở tại Vilnius, Litva. Qua đó, hãng hàng không quốc gia bổ sung gần 1.000 chuyến bay trong dịp cao điểm.

Theo đại diện Vietnam Airlines, các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải trí.

Mới đây nhất, Pacific Airlines cũng công bố đã bổ sung thêm vào đội bay 3 chiếc máy bay thuê ướt để phục vụ cao điểm Tết.

Nỗ lực giảm "delay" chuyến bay

Bên cạnh việc nâng công suất thông qua các máy bay thuê ướt, các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch sắp xếp lịch bay phù hợp và điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu, nhằm hạn chế tình trạng chậm chuyến thường xuyên xảy ra trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Riêng Pacific Airlines cho biết đã chuẩn bị thêm một tàu bay dự phòng để sử dụng trong các trường hợp cần thiết. Đơn vị cũng có thể cho hãng khác thuê khi có nhu cầu. Việc có thêm tàu bay dự phòng thay thế sẽ giúp hãng kịp thời xử lý khi tàu bay đang khai thác gặp sự cố kỹ thuật hoặc lý do thời tiết khiến chuyến bay bị chậm, hủy.

Về phía các cảng hàng không, hai sân bay lớn nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ chính thức triển khai mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) nhằm nâng cao năng lực điều hành, qua đó giảm thiểu chậm chuyến do khai thác ở sân bay.

Công nghệ này giúp giảm thiểu lãng phí sử dụng slot và quản lý luồng không lưu, đồng thời giảm thiểu ùn tắc trên sân đỗ, đường lăn và chi phí tiêu hao nhiên liệu do việc giảm thời gian lăn.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tiến hành rà soát kế hoạch khai thác, tiếp tục tối ưu hóa quỹ slot, tăng cường chuyến bay vào khung giờ ban đêm, quản lý, điều hành chuyến bay đúng giờ, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm Tết sắp tới.

Ngoài ra, cơ quan quản lý ngành hàng không đề xuất, kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở giao thông vận tải rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác tăng tuyến xe buýt đi/đến các sân bay, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm.

Các địa phương cần rà soát, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khác trên địa bàn như taxi, xe công nghệ tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng phương tiện đến sân bay để phục vụ khách có nhu cầu.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì an ninh trật tự tại sân bay.

Theo Diệu Thanh/Znews