Mỹ leo thang căng thẳng khi cấm một “đại gia” viễn thông Trung Quốc hoạt động tại nội địa

27/10/2021 14:39

Hai nước hiện nay đang có nhiều mâu thuẫn liên quan đến nhiều vấn đề, từ việc Bắc Kinh có những động thái cứng rắn với Đài Loan và Hồng Kông cho đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Mỹ leo thang căng thẳng khi cấm một “đại gia” viễn thông Trung Quốc hoạt động tại nội địa

Ảnh: Reuters

Việc chính quyền Mỹ cấm công ty China Telecom hoạt động tại nước này phát đi thông điệp về sự leo thang căng thẳng khi mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đối đầu về những vấn đề từ đại dịch COVID-19 cho đến tấn công tin tặc hay chip máy tính.

Theo Bloomberg, Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FTC) vào ngày thứ Ba đã chính thức bỏ phiếu với tỷ lệ 4 phiếu thuận/0 phiếu chống để hủy giấy phép hoạt động của công ty China Telecom tại Mỹ. China Telecom là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Trung Quốc.

Dù rằng công ty này không có nhiều hoạt động kinh doanh tại Mỹ, việc bị cấm tham gia thị trường này đã tiếp nối cho những căng thẳng mà phía Mỹ gây ra sau khi đưa ra hàng loạt quy định siết chặt với doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc mà nổi bật nhất phải kể đến Huawei Technologies.

Giám đốc chương trình công nghệ và an ninh quốc gia tại trung tâm an ninh Mỹ tại Washington, ông Martijn Rasser, nhận xét: “Đây là một quyết định quan trọng. Đồng thời nó cũng gửi thông điệp đến Bắc Kinh rằng dù ai là Tổng thống Mỹ, nước Mỹ sẽ vẫn quan tâm đến những rủi ro mà các công ty công nghệ Trung Quốc hoạt động trên đất Mỹ gây ra”.

Trong năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc họp trực tuyến. Lần gần nhất hai ông đối thoại là vào ngày 9/9/2021, sau đó Nhà Trắng đã ra tuyên bố rằng mục địch của cuộc điện đàm này là để đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai nước không leo thang thành xung đột. 

Hai nước hiện nay đang có nhiều mâu thuẫn liên quan đến nhiều vấn đề, từ việc Bắc Kinh có những động thái cứng rắn với Đài Loan và Hồng Kông cho đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, quy định hành chính nhằm ngăn chặn công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc Huawei và công ty sản xuất chip SMIC hoạt động.

FCC đồng thời đẩy cao các biện pháp cứng rắn chống lại Huawei, China Mobile và nhiều doanh nghiệp khác. Trong ngày thứ Ba, FCC nói rằng China Telecom tại Mỹ tiềm ẩn nhiều rủi ro với an ninh quốc gia và thực thi luật pháp.

Quyền chủ tịch FCC, bà Jessica Rosenworcel, khẳng định: “Thông tin mà chúng tôi có được cho thấy China Telecom hoạt động như một chi nhánh của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Điều này thực sự tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng xấu đến mạng lưới viễn thông của chúng tôi”.

Công ty China Telecom trụ sở tại Bắc Kinh hiện đang là một trong những doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Trung Quốc và là nhà mạng lớn thứ 2 tại nước này với 370 triệu thuê bao, theo hồ sơ công bố ngày 22/10. Cùng với China Mobile và China Unicom, China Telecom thống trị thị trường viễn thông Trung Quốc, hồ sơ của Thượng viện Mỹ cho hay.

Chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, ông Derek Scissors, nhận xét: “Rõ ràng FCC đã có nhìn nhận đúng. Các doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc là “cánh tay” của chính phủ nhiều hơn là doanh nghiệp hoạt động thương mại”.

China Telecom trước đó đã giải trình với FCC rằng họ là doanh nghiệp độc lập hoạt động tại Mỹ và không chịu sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc.

Theo Trung Mến/BizLIVE