Nhìn lại những ‘lời hứa’ về giá cổ phiếu của Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết

07/12/2019 09:00

Trong top những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC là người có nhiều “lời hứa” về giá cổ phiếu của doanh nghiệp.

Ông Trịnh Văn Quyết-Chủ tịch Tập đoàn FLC
Ông Trịnh Văn Quyết-Chủ tịch Tập đoàn FLC)

Vào ngày 2/12 vừa qua, hãng hàng không Bamboo Airways – Tập đoàn FLC đã có công văn gửi đến Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Thanh Xuân, chi nhánh Quy Nhơn và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) về việc chào bán cổ phiếu BAV với mức giá 40.000 đồng/cổ phiếu. Đặc biệt, hãng hàng không Bamboo Airways – Tập đoàn FLC còn đưa ra cam kết sau 6 tháng, doanh nghiệp này sẽ mua lại với giá tối thiểu gấp đôi giá mua, tương đương mức 82.280 đồng/cổ phiếu.

Đây không phải là lần đầu các nhà đầu tư được nghe những "lời hứa" liên quan giá cổ phiếu như vậy từ lãnh đạo của Tập đoàn này.

“Năm 2016, cổ phiếu còn dưới mệnh giá, tôi sẽ cầm cố tài sản để mua lại”

Cuối năm 2015, tại buổi gặp mặt các thành viên thị trường và các nhà đầu tư tại FLC Sầm Sơn Beach & Golf Resort, ông Trịnh Văn Quyết từng cam kết rằng, “nếu năm 2016, cổ phiếu FLC vẫn dưới mệnh giá, thì tôi sẽ huy động mọi nguồn lực cá nhân, thậm chí cầm cố tài sản để mua lại cổ phiếu FLC. Bởi vì hơn ai hết, tôi biết rất rõ hoạt động kinh doanh của FLC, số nợ nằm ở đâu, tổng tài sản thực là bao nhiêu”.

“Nhà đầu tư tin tôi đi, cầm cổ phiếu FLC sẽ có ngày hái quả”

Tại đại hội cổ đông 2018 tổ chức vào ngày 12/6, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao giá cổ phiếu FLC chưa về mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cho biết giá cổ phiếu FLC đã dưới mệnh giá trong nhiều năm nay, so với các cổ phiếu khác trên thị trường, FLC được nhiều nhà đầu tư yêu thích. Nhà đầu tư muốn mua bao nhiêu cũng có, bán bao nhiêu cũng có người mua.

Đặc biệt, ông khẳng định với các nhà đầu tư: "Quý vị hãy tin tôi đi! Hãy kiểm chứng những lời tôi nói. Trong những năm tới FLC sẽ về mệnh. Người cầm cổ phiếu FLC sẽ có ngày hái quả!”.

Cùng với đó, ông Quyết cho biết thêm, nếu cổ phiếu dưới mệnh giá, FLC sẽ không tăng vốn.

“Cam kết không bán cổ phiếu ROS trong năm nay”

Đến trung tuần tháng 6/2019, tại đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tập đoàn FLC, để bảo vệ quyền lợi của cổ đông trong bối cảnh giá cổ phiếu ROS suy giảm kéo dài, ông Quyết lại tiếp tục cam kết không bán cổ phiếu ROS trong năm nay, đồng thời khẳng định rằng chưa có kế hoạch bán trong những năm sau.

“Tôi và các cổ đông lớn đang nắm giữ hơn 80% vốn ROS và sẽ không bán ra ngoài, nếu có bán cũng chỉ chuyển sang tay cổ đông khác”, ông Quyết khẳng định.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, ông chủ của Tập đoàn FLC lại bán ra 70 triệu cổ phiếu ROS, giảm tỷ lệ sở hữu tại FLC Faros từ 67,34% xuống còn 55,01%. Không dừng lại tại đó, ngày 4/12 mới đây, ông Quyết lại tiếp tục đăng ký bán 21 triệu cổ phiếu ROS.

“Sẽ mua thêm cổ phiếu FLC vào lúc thích hợp để cổ phiếu vượt mệnh giá”

Cũng tại đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tập đoàn FLC, trước những lo lắng của cổ đông, ông Trịnh Văn Quyết cho rằng giá cổ phiếu trên thị trường không phản ánh đúng giá trị thực của Tập đoàn cũng như của nhiều doanh nghiệp khác.

Người đứng đầu Tập đoàn FLC chia sẻ thêm: "Giá cổ phiếu thấp tôi cũng thấy buồn lắm, đến mức có thời gian cả tháng tôi không xem bảng điện tử".

Ông Trịnh Văn Quyết cho rằng cổ phiếu FLC còn có điểm hấp dẫn hơn ROS vì tính thanh khoản cao: "Cổ đông đang không đánh giá đúng giá trị thực của cổ phiếu vì từ nhiều năm nay FLC luôn được nhà đầu tư quan tâm nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ. Cổ đông lớn chỉ sở hữu khá ít, không cô đặc như ROS. Nếu tôi bỏ tiền ra mua thêm 10-20% vốn của FLC nữa thì chắc chắn giá cổ phiếu sẽ khác".

"Tuy nhiên hiện giờ tôi chưa mua cổ phiếu FLC vì cho rằng chưa cần thiết. Tôi sẽ chọn thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu. Một là để có thời gian chuẩn bị tài chính cho cá nhân mình; hai là kêu gọi nhà đầu tư lớn để cùng sở hữu với tôi. Tôi vẫn xin hứa với cổ đông tôi sẽ chọn thời điểm thích hợp để mua vào để cổ phiếu FLC không còn ở dưới mệnh giá”, ông Quyết hứa hẹn.

“Sẽ xin phá sản nếu cổ phiếu FLC không vượt mệnh giá”

Đến ngày 18/11 vừa qua, ông Trịnh Văn Quyết lại khiến dư luận xôn xao khi tuyên bố 2 mã cổ phiếu BAV của Bamboo Airways và FHH của CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes sẽ đạt mức "3 con số". Ông cũng khẳng định cổ phiếu FLC sẽ về lại mức mệnh giá trong năm 2020.

Để củng cố niềm tin cho nhà đầu tư, ông hứa: “Nếu ba mã cổ phiếu này không làm được việc đó, tôi sẽ xin phá sản và thương hiệu FLC coi như vứt đi”.

Phản ứng trước thông tin trên, cổ phiếu “họ FLC” giao dịch sôi động trong sáng 19/11 với cổ phiếu FLC tăng kịch trần ngay từ khi mở cửa, khớp lệnh được hơn 2 triệu đơn vị.

Đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu FLC kết thúc phiên ngày 5/12 ở mức giá 4.640 đồng/cổ phiếu.

Theo Nhà Đầu Tư

Link gốc: https://nhadautu.vn/nhin-lai-nhung-loi-hua-ve-gia-co-phieu-cua-chu-tich-flc-trinh-van-quyet-d31114.html