Những công ty ít tên tuổi bỗng thành "ngôi sao sáng", cổ phiếu tăng mạnh nhờ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu

27/09/2021 16:38

Tấm phim nền ABF (Ajinomoto build-up film) hay còn gọi là chất nền ABP một trong những phân khúc thị trường ít hấp dẫn nhất trong ngành công nghiệp bán dẫn. Thế nhưng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu đã khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chất nền trở thành những “ngôi sao sáng” trên thị trường chứng khoán.

Nan Ya Printed Circuit Board Corp. không phải là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, công ty Đài Loan ít người biến đến này đang làm ra một phần thiết yếu cho ngành sản xuất chip, chất nền ABF, và chính loại sản phẩm này lại đang trở thành “nút thắt” mới nhất đối với các nhà sản xuất ô tô và công ty điện tử, vốn đang gồng mình đối phó với cuộc khủng khoảng chip bán dẫn toàn cầu.

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn đã giúp các công ty sản xuất "tỏa sáng". Ảnh: Bloomberg

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn đã giúp các công ty sản xuất "tỏa sáng". Ảnh: Bloomberg

Chất nền ABF là một hỗn hợp composit mỏng được sử dụng để gắn bộ vi xử lý vào một lớp nền, tạo thành một phần của gói chip được sử dụng trong hầu hết các loại máy tính xách tay và xe hơi hiện nay. Nhiều chất bán dẫn hiện đại nhất thế giới không thể hoạt động nếu không có chất nền.

Do đó, dù những gã khổng lồ ngành chip như Indel và TSMC đã chi hàng trăm tỷ USD để cải thiện tình trạng thiếu hụt chip, song việc thiếu đi thành phần này vẫn có thể cản trở hoạt động sản xuất trong nhiều năm. Theo những người trong ngành, nguồn cung có thể sẽ bị hạn chế cho đến ít nhất là năm 2025.

Các giám đốc điều hành của Indel, Nvidia và Advanced Micro Devives đều đã cảnh báo về tình trạng thiếu hụt trong những tháng qua. Broadcom gần đây cũng thông báo với khách hàng rằng thời gian giao hàng cho bộ chip định tuyến có thể tăng từ 63 tuần lên 70 tuần do thiếu chất nền.

Sự xuất hiện của các “ngôi sao sáng”

“Khi nhu cầu các sản phẩm máy tính để bàn, card đồ họa và dịch vụ đám mây tăng lên do đại dịch khiến mọi người phải ở nhà và làm việc từ xa, thành phần quan trọng này bất ngờ trở thành một ‘nút thắt’ thực sự với các nhà sản xuất chip như AMD và Nvidia,” Peter Hanbury, đối tác của công ty tư vấn Bain & Co nhận định.

Nguồn cung sản phẩm bị bó hẹp trong khi nhu cầu không ngừng tăng lên đã giúp những công ty ít tên tuổi như Nan Ya trở thành "ngôi sao sáng" trên thị trường chứng khoán. Tính đến ngày 15/9, cổ phiếu của Nan Ya đã tăng 1.219% trong 3 năm qua và đà tăng này được dự đoán sẽ không ngừng lại. Các nhà sản xuất chất nền ABF khác như Unimicron Technology Corp., Kinsus Interconnect Technology Corp., và Ibiden Co. đều chứng kiến cổ phiếu tăng giá.

“Lợi nhuận của các công ty này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nhiều năm khi số lượng giao hàng ngày càng lớn,” Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Ace Research Institute cho hay.

Hiện, các hãng sản xuất chất bán dẫn lớn như Intel, AMD và Nvidia hiện đều phụ thuộc vào chất nền ABF để tạo ra những con chip mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ABF lại chần chừ trong việc đầu tư, vì trước đây đã thua lỗ nặng nề. Theo dự đoán của các nhà phân tích Grant Chi và Takayuki Naito thuộc Citigroup, nguồn cung ABF sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 16% cho đến năm 2024, trong khi nhu cầu tăng 18-19%.

Owen Cheng, nhà phân tích tại President Capital Management, cho biết, sự chênh lệch giữa cung và cầu sẽ tăng lên tới 33% trong năm nay do sự phát triển của các công nghệ như máy tính hiệu suất cao và AI. Điều này có thể sẽ có lợi cho những công ty như Nan Ya và Unimicron. “Nan Ya có thể tăng giá ABF lên 35% vào năm sau,” ông Cheng dự đoán.

Nhu cầu lớn đối với ABF càng khiến sự tắc nghẽn trong ngành công nghệ chip bán dẫn trở nên căng thẳng.

Hồi tháng 7, Intel đã cảnh báo rằng doanh thu đến từ nhóm khách hàng sản xuất máy tính của hãng sẽ giảm liên tục do nguồn cung chất nền và các thành phần khác bị hạn chế. Broadcom, công ty bán chip cho các khách hàng như Apple và Cisco Systems Inc., từ chối bình luận về thời gian chờ đợi của họ.

Một số doanh nghiệp hiện đang nỗ lực giải quyết vấn đề theo cách riêng. Giám đốc điều hành của AMD, Lisa Su đã nói với các nhà phân tích vào tháng 4 vừa qua rằng nhà sản xuất chip này sẽ tự bỏ tiền túi để tăng công suất tại các nhà máy cung cấp.

Các nhà cung cấp chip ô tô cũng sẽ phải sử dụng nhiều chất nền ABF hơn khi nhà sản xuất tập trung nhiều hơn vào mảng xe điện và xe thông minh. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đang gặp nhiều khó khăn để giành được vị trí ưu tiên từ các nhà sản xuất chất nền, do không có khả năng cạnh tranh về giá cả như "gã khổng lồ" Intel. Điều này có nghĩa, thị trường sẽ chứng kiến sự gia tăng đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực này hoặc chứng kiến sự xuất hiện nhiều đối thủ mới trong ngành.

Nan Ya hiện đang đẩy mạnh đầu tư. Theo phát ngôn viên Jack Lu, công ty này đang chi ít nhất 289 triệu USD cho việc đầu tư và dự kiến con số này còn tăng lên trong năm 2022. Nan Ya cũng đã có kế hoạch tăng công suất sản xuất chất nền ABP lên 40% vào năm 2023 so với mức năm 2020. Song, kể cả như vậy thì những nỗ lực này vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu.

Nhu cầu tăng mạnh đang đẩy lợi nhuận của ngành sản xuất chất nền tăng cao. Nan Ya ước tính lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ tăng gần gấp 3 lần trong năm nay, khi doanh thu tăng 33%. Các nhà phân tích của Citigroup cũng nâng giá mục tiêu đối với tất cả các nhà sản xuất chất nền lớn bao gồm Unimicron, Nan Ya, Kinsus và Ibiden.

Nhà phân tích Owen Cheng của President Capital Management mới đây đã tăng mức giá mục tiêu của Nan Ya lên 20,57 USD/cổ phiếu, cao hơn 27% so với mức giá hiện nay.

Theo Đỗ Hiền/Doanh nhân và Pháp luật