Những điều có thể bạn chưa biết về Thung lũng Silicon (P1)

14/01/2020 22:20

Thung lũng Silicon được mọi người biết đến không chỉ bởi là tên của một khu vực nằm về phía Bắc bang California, Mỹ. Tên gọi này còn biểu trưng cho sự bùng nổ của thời đại Internet, là nơi đặt “dấu chân” của những công ty công nghệ hàng đầu thế giới, và quan trọng hơn cả, đây được coi là giấc mơ đã trở thành hiện thực của người Mỹ, khi đã thu về rất nhiều lợi ích từ cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu.

Thung lũng Silicon là nơi ra đời của hàng loạt các công ty công nghệ “lừng lẫy” toàn cầu như Facebook, Google và Apple - khi mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, dịch vụ thư điện tử, điện thoại thông minh và máy tính cá nhân của họ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người.

Không những thế, đây cũng là nơi thu hút những người tài năng với rất nhiều ý tưởng mới lạ, độc đáo. Hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp đã chọn Thung lũng Silicon là điểm khởi đầu với hi vọng có thể đạt được những thành công giống như nhiều công ty trước đó. Đây cũng chính là nơi đã truyền cảm hứng cho nhiều khu vực khác trên thế giới.

28-9307-1578665201.jpg

Thung lũng Silicon là nơi khai sinh nhiều "đại gia" công nghệ. Ảnh: Getty Images

Tại một số vùng khác ở nước Mỹ, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, đã xuất hiện những cái tên lấy cảm hứng từ Thung lũng Silicon. Ví dụ điển hình như Silicon Hills tại thành phố Austin, bang Texas, hoặc Silicon Prairie tại vùng Trung Tây. Và thậm chí một series phim truyện đã được sản xuất và phát sóng trên kênh truyền hình HBO, lấy cảm hứng từ văn hóa, công việc cũng như con người của vùng đất này. Bộ phim phần nào phản ánh những gì đang diễn ra tại cái nôi của ngành công nghệ thế giới.

Thế nhưng, để có thể hiểu hết được mọi khía cạnh về Thung lũng Silicon, bạn cần phải “đầu tư” rất nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu. Business Insider đã sử dụng công cụ tìm kiếm toàn diện của Google để xem mọi người đang thắc mắc những thông tin gì về Thung lũng Silicon.

Dưới đây là những câu hỏi phổ biến nhất trên internet về trung tâm khởi nghiệp nổi tiếng này:

Cái tên Thung lũng Silicon có ý nghĩa gì?

Đầu tiên, Silicon ở đây không phải là một loại vật liệu nhựa mềm như cao su, mà là một chất hóa học sở hữu đặc tính bán dẫn. Điều đó giúp cho Silicon trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong các con chip máy tính. Các con chip Silicon lần đầu tiên được phát minh vào giữa thế kỷ XX, khi ngành công nghiệp các chất bán dẫn bắt đầu một giai đoạn phát triển thịnh vượng.

Silicon vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến tận ngày hôm nay để sản xuất ra các con chip xử lý trong các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng và nhiều thiết bị điện tử khác.

Trong khi đó, “Thung lũng” ở đây ám chỉ đến vùng thung lũng Santa Clara, được bao bọc bởi dãy núi Santa Cruz về phía Tây và vùng cao nguyên Diablo Mountain Range về phía Đông.

Trước khi các công ty sản xuất máy tính và thiết bị điện tử chuyển đến nơi đây, vùng thung lũng này được nhiều người biết đến qua các tác phẩm thơ ca vào những năm đầu của thế kỷ XX. Đây là nơi bạn có thể tìm thấy những vườn cây ăn trái rộng bạt ngàn. Mơ, mận và quả hạnh là những loại trái cây rất phổ biến tại đây.

Việc ai đã đặt tên cho vùng đất này là Thung lũng Silicon vẫn còn là một ẩn số. Nhưng tên gọi này được nhiều người biết đến thông qua phóng viên mảng công nghệ Don Hoefler vào những năm 1970.

Và giờ đây, cái tên này đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu, bởi nó không chỉ đại diện cho một vùng đất trù phú của nước Mỹ, mà còn đại diện cho sự trỗi dậy của mạng Internet, của một thế giới số, của các công ty “giàu có” hàng đầu trong làng công nghệ và còn của rất nhiều những điều khác nữa.

Thung lũng Silicon nằm tại thành phố nào?

187-6079-1578665201.jpg

Thung lũng Silicon không phải là một thành phố duy nhất. Ảnh: BI

Đầu tiên, Thung lũng Silicon không phải là một thành phố duy nhất. Đây là tên gọi của một vùng địa lý rộng lớn, trong đó bao gồm rất nhiều các thành phố nhỏ hơn. Một trong số các thành phố đó là Mountain View, nơi Google đặt đại bản doanh của mình. Đó là Cupertino, nơi Apple mở cửa hàng đầu tiên. Và còn rất nhiều cái tên khác nữa. Một vài người cho rằng, thành phố trung tâm trong Thung lũng Silicon là Palo Alto, nơi có trường đại học nổi tiếng Stanford, ngôi trường đào tạo ra rất nhiều các nhà sáng lập, CEO của nhiều công ty công nghệ lớn. Một bộ phận khác lại nói rằng, San Jose mới chính là thủ phủ của vùng.

Nhắc đến Thung lũng Silicon, một vài người sẽ nghĩ ngay đến thành phố San Francisco. Nhưng Thung lũng Silicon nằm thiên về phía Nam của khu Vùng Vịnh (Bay Area), nơi mà các thành phố như San Jose, Menlo Park, Palo Alto và Mountain View tập trung ở đó. San Francisco, về địa lý, có thể không thuộc vào khu vực Thung lũng Silicon, nhưng đây cũng là một thành phố rất mạnh về công nghệ, giống như những điểm mạnh của Thung lũng Silicon đang sở hữu.

Thời kỳ bùng nổ của Thung lũng Silicon?

Business Insider đoán rằng sự bùng nổ ở đây ám chỉ đến sự bùng nổ của bong bóng dot-com, hoặc bong bóng bắt đầu vào cuối những năm 1990 và bùng nổ vào đầu những năm 2000. Đó là khi Internet bắt đầu được sử dụng rộng rãi.

Các nhà đầu tư đã không ngần ngại đổ tiền vào những công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn, đang hoạt động trong “cơn sốt” internet mới này. Thế nhưng, họ mau chóng nhận ra rằng, không phải bất kỳ công ty nào cũng có thể giúp họ tạo ra được lợi nhuận. Hệ quả là giá cổ phiếu sụt giảm thê thảm.

Ngay cả những công ty có tiếng trước đó cũng bị ảnh hưởng, như Cisco và Sun Mycrosystems. Sự việc này giờ đây được nhắc đến như một bài học “vỡ lòng” cho các nhà đầu tư cũng như các công ty khởi nghiệp, những người muốn tham gia vào “ miếng bánh” công nghệ toàn cầu.

386-1523-1578665201.jpg

Hình ảnh chụp tại trụ sở chính của Yahoo năm 1999. Ảnh: Getty Images

Tại sao nhân viên ở Thung lũng Silicon có mức lương cao?

Theo Glassdoor, mức lương trung bình tại các công ty công nghệ trả lương hậu hĩnh nhất tại Thung lũng Silicon dao động từ 133.000 USD đến 171.000 USD/năm. Những kỹ sư và lập trình viên phần mềm xuất sắc đang trở nên “đắt như tôm tươi” tại khu vực này, khi các công ty chạy đua cạnh tranh nhau về nguồn nhân lực. Nhu cầu cao đồng nghĩa với mức lương cũng sẽ phải rất hập dẫn nếu như một doanh nghiệp nào đó muốn sở hữu được những nhân tài.

Và các công ty khởi nghiệp tại đây vốn khá nổi tiếng với hình thức trả lương bằng cổ phiếu. Nếu như một công ty khởi nghiệp được mua lại hoặc niêm yết trên sàn chứng khoán, phần cổ phiếu đó có thể sẽ trở thành một khối tài sản kếch xù, nhưng đó là trong trường hợp hoàn hảo nhất. Còn nếu công ty phá sản, thứ bạn có chỉ là mớ giấy lộn mà thôi.

Không chỉ đưa ra những mức lương hấp dẫn, các công ty còn cung cấp nhiều “ưu đãi” khác như miễn phí ăn trưa, phòng massge, thậm chí cho nhân viên của mình tự do đi chân trần tại nơi làm việc.

Thế giới đang tận hưởng những thành tựu của kỷ nguyên Internet, và các công ty cũng muốn các sản phẩm của mình không nằm ngoài cuộc chơi này. Để làm được điều đó, các công ty phải chiêu mộ được một lượng lớn các tài năng công nghệ, và không còn cách nào khác là chào mời họ bằng một mức lương cao, số lượng cổ phiếu hấp dẫn và bên cạnh đó là các tiện ích đi kèm.

(Còn nữa)

Theo NDH

Nguồn: https://ndh.vn/lam-giau/nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-thung-lung-silicon-p1-1261537.html