Có rất nhiều cách để thực hiện một công việc cụ thể trong Excel. Những thủ thuật này sẽ góp phần giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích, thay vì làm "thủ công".
Khi nhập số bắt đầu bằng số 0, chẳng hạn như số điện thoại, Excel thông thường sẽ tự động loại bỏ số 0 ở đầu.
Để tránh lỗi này, bạn chỉ cần gõ thêm ký tự ' ở đầu ô, kết quả sẽ ra như ý muốn.
2. Xem nhanh thống kê về dữ liệu
Khi bôi đen các ô dữ liệu số, Excel sẽ tự động hiện lên các giá trị gồm: Trung bình cộng, số lượng ô, số lớn nhất, số nhỏ nhất và tổng. Bạn chỉ cần nhìn xuống góc dưới bên phải của thanh công cụ Excel mà không cần phải thực hiện hàm công thức như Average hay Sum.
3. Chỉnh sửa ô trong Excel
Khi đang lựa chọn một ô dữ liệu trong Excel, để chỉnh sửa bạn có thể click đúp chuột vào ô đó. Có một cách khác nhanh hơn là sử dụng phím F2.
F2 được coi là phím "rename" trong Windows. Bạn có thể sửa tên Files, Folders bằng cách lựa chọn và ấn F2.
4. Viết hoa tất cả hoặc viết thường tất cả
Hàm Upper: Viết hoa tất cả.
Hàm Lower: Viết thường tất cả.
Hàm Proper: Viết hoa các chữ cái đầu.
5. Ghép các ô bằng ký từ "&"
Khi cần ghép nhiều dữ liệu vào trong một ô, hãy sử dụng ký tự &.
6. Xoay dữ liệu từ ngang sang dọc và ngược lại
Khi cần xoay dữ liệu, hãy Copy, sau đó chọn Paste -> Transpose.
7. Di chuyển nhanh với phím Ctrl
Ctrl kết hợp với các phím mũi tên lên xuống trái phải sẽ ngay lập tức đưa bạn về ô đầu dòng, đầu cột hoặc cuối dòng, cuối cột.
Ctrl + Home sẽ đưa bạn về ô A1, ô đầu tiên của Excel.
Nếu thực hiện các thao tác trên kèm theo giữ thêm nút Shift, Excel sẽ bôi đen từ ô ban đầu đến ô cuối cùng.
Ctrl + PageUp/PageDown sẽ đưa bạn di chuyển qua các Sheet trong Excel.
Ctrl + di chuột giữa sẽ phóng to thu nhỏ kích cỡ Excel.
8. Lặp lại thao tác bằng phím F4
F4 sẽ lặp lại thao tác gần nhất.
Trong ví dụ dưới dây, khi cần chèn cột ở cột C, bạn bôi đen cột C rồi ấn chuột phải và Insert. Sau đó, nếu muốn tiếp tục chèn cột ở bất kỳ nơi nào khác, bạn chỉ cần bôi đen cột đó và ấn F4. Cột mới sẽ được chèn mà bạn không cần phải lặp lại các thao tác gồm bôi đen cột, chuột phải, insert.
9. In một vùng tùy chọn trong Excel
Khi cần in một vùng dữ liệu nhỏ, hãy bôi đen vùng dữ liệu đó, và chọn Print Selection khi in.