Nữ đại gia Đà Nẵng vỡ nợ 1.300 tỉ đồng, gây ra liên hoàn án lừa đảo

22/11/2021 22:39

Tại phiên tòa xét xử vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan giữa bị cáo Phạm Thanh và nữ đại gia Đào Thị Như Lệ, xuất hiện tình tiết nữ đại gia này vỡ nợ đến 1.300 tỉ đồng do thua lỗ bất động sản và vay nóng.

Chiều 22.11, ở phiên xét xử sơ thẩm vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan nữ đại gia Đào Thị Như Lệ (42 tuổi, ngụ Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), xuất hiện tình tiết bất ngờ về nữ đại gia này vỡ nợ đến 1.300 tỉ đồng.

Cáo trạng truy tố bị cáo Phạm Thanh (54 tuổi, ngụ Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) tội cưỡng đoạt tài sản. Theo cáo trạng, từ ngày 26.3.2020 đến ngày 16.6.2020, Đào Thị Như Lệ nhiều lần vay mượn và nhận tiền đặt cọc lô biệt thự 49 Hoàng Kế Viêm (Q.Ngũ Hành Sơn) từ bị cáo Thanh lên đến 72 tỉ đồng.

Bị cáo Phạm Thanh trước tòa. NGUYỄN TÚ

Do Lệ chậm trả nên cả hai thỏa thuận mua bán các bất động sản Lệ thế chấp tại ngân hàng để trả nợ. Ngày 8.8.2020, bị cáo Thanh gọi Lệ đến nhà và tát vào mặt, ép Lệ viết giấy nhận nợ 122 tỉ đồng, trong khi nợ trước đó là 72 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng bị cáo Thanh chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng, từ đó truy tố ra TAND TP.Đà Nẵng xét xử tội cưỡng đoạt tài sản.

Đây là vụ án liên quan đến vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng từ trước đến nay của nữ đại gia bất động sản Đào Thị Như Lệ. Không chỉ vụ án bị cáo Phạm Thanh cưỡng đoạt tài sản của Đào Thị Như Lệ, mà nữ đại gia này cùng bạn là Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai Q.Sơn Trà) cũng đã bị khởi tố, tạm giam trong vụ án khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Nữ đại gia Đào Thị Như Lệ là bị cáo trong vụ án khác về tội lừa đảo, lợi dụng chức vụ quyền hạn... NGUYỄN TÚ

Theo điều tra, Lệ vay nóng nhiều người nhưng kinh doanh bất động sản thua lỗ nên vỡ nợ. Lệ nhờ Anh lấy hơn 20 sổ đỏ của công dân gửi làm thủ tục gửi tại Văn phòng đăng ký đất đai, đưa Lệ mang đi cầm cố, thế chấp cho các chủ nợ để vay tiền cho đến khi mất khả năng chi trả.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Lệ vỡ nợ hơn 500 tỉ đồng, tuy nhiên ở phiên xét xử sơ thẩm chiều 22.11 đã xuất hiện thêm một số tình tiết quan trọng.

Cụ thể, khi HĐXX hỏi Đào Thị Như Lệ về các khoản nợ, Lệ xác nhận trước khi bị bắt đã nợ 1.300 tỉ đồng, trong đó vay bị cáo Phạm Thanh với lãi suất 5%/tháng, còn nhiều chủ nợ ngoài xã hội cho vay nóng từ 9 - 15%/tháng, có người cho vay đến 21%/tháng.

Lệ khai trước tòa còn khoảng mười mấy tài sản đang thế chấp ngân hàng để đảm bảo các khoản vay ngân hàng.

Ngoài vụ án liên quan bị cáo Phạm Thanh và các vụ án khác đang chờ xét xử, hiện Công an TP.Đà Nẵng đang tiếp tục mở rộng giai đoạn 2, đã khởi tố bắt tạm giam 4 chủ nợ của nữ đại gia bất động sản Đà Nẵng Đào Thị Như Lệ.

Dự kiến ngày mai (23.11) HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Tú/ THANH NIÊN