Phimmoi.net kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng bằng cách nào?

22/08/2021 18:39

Vì chứa nội dung vi phạm bản quyền, trang phimmoi.net chọn hợp tác với các mạng lưới quảng cáo nước ngoài để lách luật và thu về lợi nhuận khủng.

Thời điểm trước khi bị chặn truy cập, phimmoi.net có khoảng 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Từ số lượt xem lớn cùng nhiều quảng cáo treo trên trang, người đứng sau website này có thể thu về hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Theo ông Phan Vũ Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM, hầu hết nguồn quảng cáo của Phimmoi là từ Skimlinks với 31,65%, MGID (30,40%), Propeller Ads Media (23,62%) và PopAds (14,33%). Đây đều là những mạng lưới kiếm tiền online từ quảng cáo có trụ sở ở nước ngoài cũng như lỏng lẻo trong các quy định quảng cáo.

Những mạng lưới quảng cáo giúp Phimmoi kiếm tiền

Skimkinks là một lưới tiếp thị liên kết do công ty Conexity đến từ Anh điều hành. Công cụ này nổi tiếng ở sự đơn giản và nỗ lực tiếp tay cho các trang web "bẩn". Chủ trang web chỉ cần đăng ký thành viên và cài đặt code/plugin vào website là có thể kiếm tiền từ quảng cáo.

Công cụ này được ưa chuộng nhờ mạng lưới affiliate (quảng cáo gắn link mua hàng) nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện Skimlinks có hơn 24.000 chương trình affiliate để cho các trang web có thể kiếm tiền thông qua click quảng cáo.

mang luoi quang cao ngoai nuoc nuoi song phimmoi anh 1

Các mạng lưới quảng cáo phimmoi.net hợp tác hầu hết nằm ở nước ngoài.

“Hạn chế của Skimlinks là hệ thống này thu phí hoa hồng của trang web rất cao, khoảng 25%. Đồng thời chương trình hỗ trợ của nền tảng rất kém”, ông Hoàng Hữu Thắng, chuyên gia đến từ công ty S.Solution tại Nha Trang trả lời Zing.

Trong khi đó, MGID là mô hình quảng cáo tự nhiên (native ads), hay còn gọi là quảng cáo thông minh. Công cụ này thường được các web bẩn sử dụng vì có thể vượt qua được hầu hết ứng dụng chặn quảng cáo trên trình duyệt.

Theo ông Hữu Thắng mỗi lượt click vào các quảng cáo trên trang có giá 0,03 USD hoặc 2 USD cho 1.000 lần hiển thị.

Với 60 triệu lượt truy cập mỗi tháng, Phimmoi có thể thu về mức doanh thu khoảng 120.000 USD, tương đương 2,7 tỷ đồng từ quảng cáo khi sử dụng các mạng lưới công cụ này.

mang luoi quang cao ngoai nuoc nuoi song phimmoi anh 2

Các quảng cáo dạng pop-up thường xuyên được tìm thấy trên web phim lậu.

Một mạng lưới quảng cáo khác được Phimmoi sử dụng là PopAds. Các quảng cáo của công cụ này thường hiện dưới dạng Pop-up (cửa số nổi), gây khó chịu cho người dùng.

Vì tính đơn giản trong việc đăng ký và dễ dàng chèn vào trang web nên quảng cáo của PopAds rất phổ biến tại Việt Nam. Đồng thời theo ông Thắng, Pop Ads cũng lỏng lẻo trong quy định xét duyệt quảng cáo, các nội dung 18+ được phép xuất hiện trên nền tảng này.

Quy định lỏng lẻo của các nền tảng quảng cáo

“Phimmoi sử dụng các mạng lưới quảng cáo như Skimlinks hay MGID vì các nền tảng này đáp ứng đủ các điều kiện mà chủ trang web cần, mang lại nguồn thu lớn và hơn hết là phân phối quảng cáo bẩn bất chấp”, ông Ngô Thế Quân, chuyên gia marketing tại Hà Nội trả lời Zing.

Các mạng lưới quảng cáo lớn như Google Adsense sẽ không hợp tác với những trang web vi phạm bản quyền như Phimmoi.

mang luoi quang cao ngoai nuoc nuoi song phimmoi anh 3

Các mạng lưới quảng cáo dung túng cho nội dung vi phạm bản quyền và quảng cáo cờ bạc, khiêu dâm.

Cũng theo ông Quân, các quảng cáo trên trang phim lậu thường là các loại hình cờ bạc, cá độ, khiêu dâm. Những quảng cáo này là trái pháp luật nên sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho chủ trang. Đồng thời, chỉ những mạng lưới quảng cáo như MGID hay Pop Ads mới xét duyệt cho quảng cáo dạng này.

Theo chuyên gia Phan Vũ Tuấn, việc tiếp cận thường xuyên các quảng cáo làm cho người xem phim dễ bị ảnh hưởng và lôi kéo vào nội dung không lành mạnh, cá độ bóng đá. "Không những vậy, việc truy cập vào các website lậu có thể tiềm ẩn rủi ro với các chương trình, mã độc. Từ đó, các hệ thống mạng, mạng nội bộ công ty, thiết bị di động có thể bị vô hiệu hóa hoặc dùng cho mục đích vi phạm pháp luật mà chủ sở hữu của thiết bị đó không hay biết", ông Tuấn cảnh báo.

Bên cảnh đó, Phimmoi cũng làm việc trực tiếp với các đối tác quảng cáo cờ bạc, các nhãn hàng để có được lợi nhuận cao hơn.

“Phimmoi cho phép nhà quảng cáo đặt hàng những vị trí đẹp trên trang chủ hoặc TVC chạy trước khi phát phim. Việc gắn các quảng cáo trực tiếp như thế này giúp chủ trang thu được lợi nhuận lớn vì không cần phải chia hoa hồng cho nền tảng”, ông Thế Quân chia sẻ với Zing.

Theo ông Hoàng Hữu Thắng, các mạng lưới mà Phimmoi hợp tác đều đặt trụ sở ở nước ngoài nên rất khó để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Quảng cáo bẩn là bầu sữa nuôi trang phim lậu

Theo HypeStat, Phimmoi.net kiếm được khoảng 58.290 USD mỗi tháng từ doanh thu quảng cáo. Ngoài ra nguồn doanh thu còn được bổ sung bởi các trang web lưu trữ. Nguồn phim đến từ việc trang web sẽ trả cho người tải lên một khoản tiền nhất định trên 10.000 lượt xem.

Theo số liệu từ phía BHD cung cấp, có đến 72% quảng cáo trên các trang xem phim lậu đến từ các nhãn hàng lớn, 28% đến từ các quảng cáo độc hại, sex, cờ bạc.

"Quảng cáo đang là nguồn oxy cho các web vi phạm bản quyền tồn tại. Doanh nghiệp OTT trong nước cạnh tranh khó nhất không phải với nước ngoài mà là web lậu bởi họ không phải trả tiền bản quyền và có bản xem sớm hơn. Đó là cuộc cạnh tranh đòi hỏi chính sách từ Nhà nước và sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các nhà quảng cáo", đại diện BHD khẳng định.

mang luoi quang cao ngoai nuoc nuoi song phimmoi anh 4

Phimmoi.net kiếm được hàng tỷ đồng mỗi thàng từ nguồn thu quảng cáo.

Theo giá thị trường quảng cáo đen, Phimmoi thu phí một ô quảng cáo lên đến 25 triệu đồng/tuần, một đoạn TVC trước khi chiếu phim cũng có giá 20.000 đồng/1.000 lượt xem. Dù thu lại nguồn lợi rất lớn, nhưng chủ các trang web phim lậu gần như không cần bỏ ra đồng vốn nào.

Từ 3 năm trước, Việt Nam đã có lộ trình ngăn chặn các website vi phạm bản quyền. Tại buổi hội thảo OTT - Tương lai của truyền hình được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Telefilm 2018 bởi Trung tâm tin tức VTV24 năm 2018, ông Nguyễn Thanh Lâm, nguyên Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đơn vị này đã có những biện pháp mạnh tay để ngăn việc các web lậu tiếp tục kiếm tiền.

"Chúng tôi chắc chắn đã có biện pháp và đầy đủ cơ sở để hành động ngăn chặn việc đó. Thứ nhất là dòng tiền của họ đến từ quảng cáo. Những đơn vị quảng cáo chắc chắn không muốn đứng cạnh đơn vị vi phạm bản quyền, kể cả những quảng cáo từ Google, quảng cáo tự động", ông Lâm nói.

Theo Xuân Sang/Zing