Quốc gia đầu tiên lưu hành Bitcoin như tiền tệ hợp pháp

07/09/2021 18:18

Hôm nay 7/9, tiền điện tử Bitcoin có cột mốc mới trong lịch sử mà không phải là đỉnh giá hay vai trò vốn hóa trên thị trường. Đồng tiền ảo này đã chính thức trở thành tiền tệ hợp pháp của El Salvador.

https-bucketeer-e05bbc84-baa3-437e-9518-adb32be77984s3amazonawscom-public-images-f970d17c-8f2f-43e1-941a-c2b4c043ae1b-1920x1080-1631013324.png

Như vậy sau 12 năm kể từ khi đồng tiền mã hóa này ra đời, Bitcoin đã bước lên đài cao của thị trường tiền tệ với một vai trò mới.

Chính quyền El Salvador đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước, giúp người dân đổi tiền số này rút lấy USD (ảnh: Reuters)

Quốc hội của El Savador đã bỏ phiếu đồng thuận với tỷ lệ 62/84, thông qua kế hoạch công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp vào tuần đầu tháng 6/2021. Kế hoạch này được khởi xướng bởi Tổng thống Nayib Bukele và theo sự thông qua đó, El Savador đã trở thành quốc gia đầu tiên công nhận tiền mã hóa này là tiền tệ.

Còn hôm nay, với Luật cho phép lưu hành hợp pháp tài sản kỹ thuật số chính thức (Luật Bitcoin) có hiệu lực, các doanh nghiệp tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ được yêu cầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Chính phủ cũng sẽ chấp nhận đồng tiền này trong thanh toán thuế. El Savador cũng đã sẵn sàng nhiều máy chấp nhận Bitcoin để tiện cho người dân sử dụng.

Trước khi Luật Bitcoin có hiệu lực, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết nước này đã mua 400 Bitcoin và hứa hẹn sẽ mua nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, việc quốc gia này tạo ra một quỹ tín thác trị giá 150 triệu USD để cho phép chuyển đổi Bitcoin thành USD vẫn chưa thể tạo niềm tin vững mạnh về việc họ có thể làm chủ sự biến động của đồng tiền kỹ thuật số trong mắt nhiều nhiều cơ quan tài chính quốc tế. 

World Bank, IMF đều đã từng bày tỏ lo ngại về rủi ro của việc áp dụng, đưa Bicoin thành tiền tệ hợp pháp tại El Salvador. Trong khi đó, ngay sau khi Luật Bitcoin được thông qua tại nước này và không cần chờ tới hiệu lực hôm nay, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã hạ cấp chất lượng tín dụng của El Salvador, theo đó trái phiếu bằng USD của nước này cũng chịu nhiều áp lực.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo El Savaldor vẫn đang tự tin về kế hoạch hợp pháp hóa Bitcoin và tin rằng nó sẽ thu hút nhiều người tham gia vào hệ thống tài chính hơn, giúp gửi kiều hối về rẻ hơn.

Nền kinh tế El Salvador như được biết, phụ thuộc khá lớn vào kiều hối. Theo tỷ trọng GDP, World Bank xếp El Salvador vào top 10 các quốc gia nhận nhiều kiều hối nhất. Nhưng ngay cả như vậy thì thái độ của người dân El Salvador và quan ngại của giới quan sát quốc tế cũng cho thấy kỳ vọng của quốc gia này thông qua việc sử dụng tiền mã hóa làm tiền tệ hợp pháp, nhằm giúp thay đổi tài chính quốc gia, vẫn cần thời gian.

Với riêng Bitcoin, đây vẫn được đánh giá là một bước tiến lớn. Nhưng bước tiến về mặt vị thế cũng không đồng nghĩa giới đầu tư đang ồ ạt hưởng ứng đồng tiền này. Theo coinmarketcap, trong 24h qua, Bitcoin đã thay đổi giá -1,34% và hiện đang được giao dịch quanh mốc 51.360 USD/BTC (tương đương khoảng 1,2 tỷ VND/ BTC).

Hiện kế hoạch vận hành, lưu thông Bicoin trong hệ thống tiền tệ của quốc gia đầu tiên công nhận nó, việc sự hợp pháp hóa này có thể mang đến bước đổi mới khác biệt hay những rủi ro cho El Salvador, vẫn đang được các quốc gia và định chế tài chính quan sát.

Bên cạnh các cảnh báo về những rủi ro về tài chính, kế hoạch Bitcoin của El Salvador cũng gây quan ngại về tác động với môi trường khi con số thống kê cho thấy khai thác tiền kỹ thuật số từ không gian mạng đòi hỏi một lượng lớn năng lượng và lượng khí thải CO2 toàn cầu từ ngành công nghiệp Bitcoin lên tới 60 triệu tấn, tương đương với khí thải của khoảng 9 triệu xe ôtô.

Tuy nhiên, ông Bukele cố gắng bác bỏ những lo ngại về tính bền vững đối với môi trường sau khi chỉ đạo công ty điện địa nhiệt nhà nước LaGeo phát triển một kế hoạch cung cấp năng lượng tái tạo từ các ngọn núi lửa cho các cơ sở khai thác Bitcoin.

Theo M.Lê/Diễn đán doanh nghiệp