Shopee đã thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử Brazil như thế nào?

02/09/2021 08:50

Việc Shopee nhanh chóng nổi lên một lần nữa cho thấy cơ hội để các công ty bán lẻ nước ngoài tiến vào thị trường Nam Mỹ, vốn bị thống trị bởi các doanh nghiệp trong khu vực như Magazine Luiza và MercadoLibre. Bước đột phá của Sea tại Brazil chỉ là một phần trong tham vọng toàn cầu của tập đoàn này.

Ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn Sea (Singapore) chỉ mất hai năm để trở thành ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất ở Brazil. Shopee thu hút người dùng đến với thị trường hàng hóa giá rẻ nhờ việc thay đổi cách tiếp cận đối với thương mại điện tử, đó là tạo ra các trò chơi nhỏ trong ứng dụng và tặng phiếu giảm giá cho người chiến thắng.

Doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore này đã kết hợp mua sắm trực tuyến với trò chơi của Garena- một công ty con khác của Sea chuyển về mảng kinh doanh trò chơi di động - tác giả của "Free Fire", tựa game được tải xuống nhiều nhất tại Brazil trong 8 quý liên tiếp. Động thái này đã giúp tạo ra doanh thu bán hàng ước tính gần bằng 1/3 doanh thu của nhà bán lẻ lớn nhất Brazil Magazine Luiza SA.

Tại "sân nhà" Singapore, Shopee chỉ cần 5 năm để trở thành trang web thương mại điện tử được truy cập nhiều nhất Đông Nam Á, vượt qua hai ứng dụng là Lazada – được hậu thuẫn bởi tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) và Tokopedia – được tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) chống lưng.

“Shopee tham gia thị trường Đông Nam Á khá muộn", nhà phân tích Jianggan Li từ công ty tư vấn Momentum Works cho biết, và đây chính là lợi thế giúp Shoppe “quan sát cách những doanh nghiệp khác giải quyết các vấn đề và sau đó xây dựng hệ thống để ‘đi tắt, đón đầu’ những vấn đề đó".

Việc Shopee nhanh chóng nổi lên đã một lần nữa cho thấy những cơ hội để các công ty bán lẻ nước ngoài tiến vào thị trường Nam Mỹ, vốn bị thống trị bởi các công ty trong khu vực như Magazine Luiza và MercadoLibre của Argentina.

x7gqy2lpcvlq3dix2b25q43qpq-1150-16304608

Shopee đang thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử tại Brazil. Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ công ty thanh toán EBANX của Brazil cho hay, Shopee ra mắt ở Brazil đúng lúc đại dịch Covid-19 bùng phát khiến người tiêu dùng rời khỏi các cửa hàng truyền thống, đẩy doanh số thương mại điện tử năm 2020 của nước này tăng 44%, lên 42 tỷ USD.

Còn theo dữ liệu từ nền tảng phân tích App Annie, Shopee cùng với ứng dụng AliExpress của tập đoàn Alibaba, hiện đang là ứng dụng hàng đầu về lượt tải xuống và thời gian sử dụng tại Brazil.

Chia sẻ với phóng viên Reuters, Shopee cho hay tại thị trường Brazil, số lượng người bán trong nước hiện lớn hơn nhiều lần so với người bán nước ngoài.

Tuy nhiên, để có được sức tăng trưởng mạnh mẽ này, Shopee vẫn đang chịu thua lỗ và phải nhờ sự hỗ trợ của công ty Garena, mảng kinh doanh trò chơi “siêu lợi nhuận” của Sea. Trong quý II/2021, Garena đã công bố lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao là 740,9 triệu USD, ngay cả khi Shopee lỗ 579,8 triệu USD.

Nhà phân tích Thiago Macruz của Itau BBA nhận định, số tiền được tạo ra bởi “con gà đẻ trứng vàng” Garena đang được tái đầu tư mạnh mẽ vào thị trường thương mại điện tử Brazil và rõ ràng đã cho thấy những thành công.

Tham vọng toàn cầu

Bước đột phá của Sea tại Brazil chỉ là một phần trong tham vọng toàn cầu của tập đoàn này. Công ty đầu tư Sea Capital thuộc Sea cũng đang xem xét rót tiền vào các công ty khởi nghiệp ở Mỹ Latinh và một số lĩnh vực khác.

Tập đoàn này cũng đã đưa Shopee đến Chile, Colombia và Mexico để mở rộng tầm hoạt động của nền tảng này tại khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, khác với phương thức hoạt động tại Brazil, Shopee không có đội ngũ nhân viên người địa phương ở các quốc gia này nên đã lựa chọn phương thức hợp tác với những người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội để nâng cao nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.

Tập đoàn Sea từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên.

Mặc dù Sea không tiết lộ nhiều về các hoạt động của Shopee tại thị trường Brazil, song các chuyên gia của Itau BBA ước tính rằng giá trị hàng hóa và dịch vụ của ứng dụng này trong năm ngoái vào khoảng 2,27 tỷ USD.

Giá trung bình của các sản phẩm trên ứng dụng này ước tính vào khoảng 40 reais (7,7 USD), thấp hơn 1/3 so với giá bán của MercadoLibre – công ty đang thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Brazil và thường bán các sản phẩm có thương hiệu và giá trị cao hơn.

Thách thức lớn nhất đối với Shopee Brazil là việc giao hàng ở một quốc gia rộng lớn như vậy. Công ty này đã giảm bớt sự phụ thuộc vào hệ thống bưu điện địa phương trong năm nay để chuyển sang các hãng vận tải tư nhân, nhưng vẫn đang phải cạnh tranh với các đối thủ bằng các dịch vụ chuyển phát độc quyền.

Shopee đặt mục tiêu thiết lập đối tác hậu cần chính cho mỗi quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh trong thời gian tới.

Bản thân công ty cũng kỳ vọng, sự tăng trưởng của lĩnh vực thương mại điện tử trong khu vực sẽ tạo ra nhiều đối tác giao hàng hơn, tương tự như những gì đã xảy ra ở Đông Nam Á.

Nhận định về thị trường Brazil, bà Yanjun Wang, Giám đốc kinh doanh của tập đoàn Sea đã gọi đây là “một thị trường tốt để tiếp tục đầu tư".

Người bán trong nước

Mức độ cạnh tranh tại nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latinh đã tăng lên khi ngay trong tháng này, đối thủ AliExpress của Shopee đã mở cửa thị trường cho người bán trong nước với mức phí hoa hồng một chữ số. AliExpress đã hoạt động ở Brazil được 11 năm; Shopee cũng làm điều tương tự ngay sau năm đầu tiên thành lập.

Chủ doanh nghiệp nhỏ Luciana Carvalho bắt đầu bán các sản phẩm bao bì nhựa trên Shopee vào tháng 2. Cô quyết định mở gian hàng trên Shopee bởi các ưu đãi miễn phí vận chuyển và chỉ phải mất 6% hoa hồng, thấp hơn nhiều so với mức 17% của MercadoLibre.

“Thật dễ dàng để đăng ký, tính toán hoa hồng, nhận thẻ giao hàng, giấy biên nhận. Điều đó khiến chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào nền tảng này”, cô Carvalho nói.

Trong một động thái hướng tới mục tiêu lợi nhuận, Shopee đã tăng tỷ lệ phần trăm hoa hồng lên 18% đối với các đối tác tại Mỹ Latinh - cao gấp đôi các thị trường ở một số quốc gia Đông Nam Á. Động thái của Shopee đã cho thấy tỷ suất lợi nhuận tiềm năng của khu vực này. Bản thân cô Carvalho vẫn tiếp tục sử dụng Shopee, mặc dù cô đánh giá MercadoLibre cao hơn nhờ hệ thống giao nhận “khó có thể bị đánh bại.”

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết, để cải thiện lợi nhuận hơn nữa, Shopee có thể bắt đầu bán các mặt hàng cao cấp hơn, giống như tại Đông Nam Á. Ngoài ra, chuyên gia phân tích Jianggan Li của Momentum Works cũng dự đoán Shopee sẽ bổ sung các dịch vụ tài chính vào ứng dụng của mình tại Brazil như cách họ đang làm với Shopee Indonesia.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu họ đạt được vị trí số 1. Cứ nhìn vào những gì họ đang thực hiện ở Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan là rõ", ông Li nói.

(Theo Reuters)

Theo Đỗ Hiền/NDH