Với các DN khởi nghiệp (startup), vấn đề vốn luôn là một thách thức không nhỏ giữa muôn trùng khó. Việc tìm đến các quỹ đầu tư được xem là giải pháp hiệu quả. Song muốn mở được cánh cửa của các quỹ đầu tư cũng cần có những “cách gõ” phù hợp.
Đầu tư từ ý tưởng
Ông Dzung Nguyễn, Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan những ngày gần đây đang trở thành tâm điểm của sự chú ý, khi cam kết rót 300.000 USD (trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, 150.000 USD là khoản cho vay và chuyển đổi thành cổ phần trong 18 tháng) cho một DN khởi nghiệp rất mới là ViralWorks, trên chương trình SharkTank Việt Nam - thương vụ bạc tỷ.
Nhiều ý kiến cho rằng quyết định đầu tư của ông quá nhanh trong khi ý tưởng của ViralWorks lại không thực sự xuất sắc, cũng chưa đưa ra các thông tin về tình hình kinh doanh và nhiều yếu tố liên quan khác. Chính vì lẽ đó startup này đượccho là nhận tiền đầu tư không thuyết phục.
Thế nhưng, trong buổi chia sẻ với các bạn trẻ của Group Quản trị và khởi nghiệp mới đây, ông Dzung Nguyễn thẳng thắn trả lời câu hỏi vì sao đầu tư vào ViralWorks nhanh như vậy. Theo đó, bằng kinh nghiệm 11 năm của mình, ông nhận thấy đây là mảnh ghép DN đang thiếu và số tiền đầu tư 150.000USD vào công nghệ là không nhiều.
Rất cần phân biệt quỹ đầu tư chứ không phải là quỹ từ thiện, chính vì thế startup cũng không nên tiếp cận dưới dạng mong mỏi được giúp đỡ, mà phải tự tin để mời quỹ cùng tham gia đầu tư vào dự án của mình. Vì suy cho cùng đích cuối cùng của quỹ đầu tư cũng là lợi nhuận, và số tiền họ thu về khi thoái vốn. Thành công của startup cũng chính là thành công trong một thương vụ đầu tư của quỹ. Bà Trương Lý Hoàng Phi
Song quan trọng hơn, quyết định đầu tư của CyberAgent thiên hướng về con người và tiềm năng của sản phẩm, nghĩa là đầu tư cho tương lai nhiều hơn là quan tâm đến con số hiện tại. CyberAgent đã đầu tư những dự án từ thời đang ở giai đoạn rất sớm như Foody, Vicare, Tiki…
Theo ông Dzung Nguyễn, ViralWorks là dự án thứ 4 được đầu tư từ giai đoạn ý tưởng. “Nếu bạn nào có ý tưởng thực sự tốt, cháy với nó và tôi hiểu bạn, tôi sẵn sàng đầu tư, không quan tâm đến doanh số, lợi nhuận của startup ấy" - doanh nhân Dzung Nguyễn chia sẻ.
Lê Hồng Thảo Nguyên, Giám đốc ViraWorks đã thành công khi được một quỹ đầu tư rót 300.000USD, gấp 6 lần mong đợi ban đầu.)
Thực ra không chỉ riêng CyberAgent đầu tư từ giai đoạn ý tưởng, mà khá nhiều quỹ đầu tư tại Việt Nam hiện nay cũng sẵn sàng rót vốn cho các DN khởi nghiệp từ giai đoạn rất sớm, để hỗ trợ họ thực hiện ước mơ của mình như Faster Capital, một quỹ đầu tư đến từ Du Bai.
Ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch Trí Tri group, đối tác chiến lược của Faster Capital Việt Nam, thông tin quỹ này không giới hạn ngành nghề đầu tư nhưng phải có yếu tố đổi mới sáng tạo và phải có tư duy toàn cầu, vì kinh doanh hiện nay không chỉ giới hạn ở Việt Nam hay khu vực, mà ở đâu có khách hàng ở đó có thị trường. Nếu startup nào đang chỉ có ý tưởng mà không có đội ngũ về khoa học công nghệ… cũng như muốn tìm một người đồng sáng lập thì quỹ có thể đồng hành. Mức đầu tư của Faster Capital dự kiến sẽ từ 200.000USD đến 2 triệu USD.
Hiểu để gọi vốn thành công
Bí quyết đầu tiên thường được nhắc nhở cho các startup khi muốn gọi vốn từ quỹ chính là phải tìm hiểu lịch sử đầu tư của các quỹ đầu tư, xem cái gu của họ như thế nào, có phù hợp với bản thân và lĩnh vực mà mình đang theo đuổi hay không. Chẳng hạn có những quỹ chuyên đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, quỹ lại chuyên đầu tư mảng nhà hàng, thực phẩm…
Hiểu rõ điều này, startup sẽ không thất vọng khi gửi hồ sơ đến sai địa chỉ để rồi không nhận được bất cứ hồi âm nào. Bí quyết nằm lòng thứ hai chính là phải kiên trì, gửi hồ sơ rồi quỹ có thể gặp hoặc không, nếu không được gặp, đừng bỏ cuộc, bởi lẽ ít có công ty nào đi gặp nhà đầu tư một lần mà được ngay.
Khi được gặp rồi thì đâu là tiêu chí để quỹ xem xét và quyết định đầu tư? Chia sẻ về điều này, ông Phạm Lê Nhật Quang, Giám đốc đầu tư của VIG, chuyên đầu tư mảng nhà hàng nhấn mạnh đến 3 yếu tố: mô hình kinh doanh, ban quản trị và khả năng thoái vốn.
Thoạt nghe 3 yếu tố này rất lý thuyết và các bạn startup có thể được học ở nhiều nơi, nhưng khi đối diện với quỹ nên được hiểu cụ thể hơn. Đơn cử như với mô hình kinh doanh đừng nói về những mô hình độc nhất vô nhị, mà hãy nói mô hình này hướng đến khách hàng là ai, vì sao họ đến với mình và cách thức lấy tiền của họ như thế nào.
Ngoài ra có một điều quan trọng nữa cũng cần nắm rõ, là có không ít quỹ sẵn lòng đầu tư ngay từ khi startup mới chỉ có ý tưởng. Nhưng đó không phải là đa số, nhưng những ý tưởng đó thông thường phải có tính đột phá. Còn lại đa phần nên gọi vốn khi đang có những bước phát triển đáng tin tưởng. Điều này được bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) nhấn mạnh khi chia sẻ với các bạn trẻ đã và đang có ý định khởi nghiệp.
Theo bà Phi, để kêu gọi vốn thành công, startup cũng cần thời gian chuẩn bị hồ sơ và thuyết phục nhà đầu tư. Thêm nữa, khi đi tìm kiếm thêm nguồn lực từ bên ngoài, trong điều kiện và hoàn cảnh DN khỏe mạnh có nhiều lợi thế hơn khi đang bên bờ vực thẳm. Do đó, các startup nên gọi vốn khi DN của mình đang phát triển tốt, đừng đợi tới khi gặp khó khăn về tài chính hoặc có nhu cầu mở rộng thị trường mới tìm đến các nhà đầu tư.
Đặc biệt, khi tiếp nhận đầu tư của các quỹ, các startup phải sẵn sàng cho sự thay đổi. Khi muốn nhận bất cứ thứ gì đó từ người khác, bạn cũng phải trả giá xứng đáng. Sẵn sàng thay đổi để có thể hợp tác tốt với quỹ đầu tư là một trong những số đó. Khi các nhà đầu tư tham gia cùng startup, ngoài tiền họ còn mang tới kinh nghiệm quản trị, khả năng quản lý tài chính chuyên nghiệp…
Vinh dự trở thành một trong 20 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu được lựa chọn để góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, Masterise Group khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của khối Kinh tế tư nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới, thịnh vượng của đất nước.
Lãi suất thấp và đầu tư công mạnh mẽ được xem là yếu tố ngoại lực hỗ trợ tích cực cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng bền vững vẫn phụ thuộc vào nội lực từ chính sản phẩm, bao gồm pháp lý minh bạch, hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẩy đủ và tiêu chuẩn sống xanh. Đây cũng là những yếu tố đang hiện diện rõ nét tại Vinhomes Green City.
Trước thềm đại nhạc hội 8Wonder 2025: Moments of Wonder – sự kiện do Tập đoàn Vingroup tổ chức diễn ra ngày 23-8 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đạo diễn Blonde Nguyễn “bật mí” về quy mô sân khấu, những điểm nhấn đặc biệt của chương trình và tầm nhìn góp phần đưa văn hóa Việt Nam lên đẳng cấp thế giới của 8Wonder.
Ngày 21/8/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup (Mã chứng khoán: VIC) vừa được vinh danh là doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhất cho ngân sách Nhà nước, với tổng số tiền lên đến hơn 56.200 tỷ đồng, chiếm gần 40% tổng nộp ngân sách của Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách.
Đến 8Wonder 2025 thưởng thức âm nhạc đỉnh cao, khám phá Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia - công trình mang tính biểu tượng cho khát vọng hùng cường và ý chí Việt Nam, hứa hẹn là một combo “yêu nước” có 1-0-2 dịp Quốc khánh.
Ngay trước thềm đại nhạc hội Moments of Wonder, 8Wonder khiến cộng đồng mạng “xỉu up xỉu down” khi công bố full dàn line up và xác nhận tlinh sẽ chính thức collab cùng nghệ sĩ quốc tế đình đám - một màn kết hợp chưa từng có, chấn động cả V-pop lẫn fan quốc tế. Thông tin vừa tung ra chưa đầy vài tiếng đã khiến khán giả “đứng ngồi không yên”.
Tháng 8/2025, WinMart ra mắt loạt siêu thị mô hình mới tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh, mang đến không gian mua sắm hiện đại cùng hàng hóa phong phú từ các thương hiệu uy tín. Với quy mô điểm bán lớn nhất cả nước, đây là bước đi trong cam kết của WinMart nhằm phục vụ gần 100 triệu người Việt Nam trải nghiệm tiêu dùng hiện đại.
Phúc Long vừa ra mắt diện mạo mới tại cửa hàng Phúc Long Phoenix 285 Cách Mạng Tháng Tám, TP.HCM với không gian được thiết kế vừa mang hơi thở truyền thống, vừa năng động, trẻ trung phù hợp với phong cách sống của Gen Z. Không chỉ là bước thay đổi về hình ảnh thương hiệu, mà còn là sự khởi đầu cho hành trình làm mới trải nghiệm, kết nối sâu sắc hơn với các thế hệ tiêu dùng Việt Nam của một thương hiệu trà Việt gần 60 năm tuổi.
Vị trí và tính khan hiếm là bộ đôi cốt lõi để nhận diện giá trị của bất động sản hàng hiệu, và cũng là bảo chứng của một kênh đầu tư an toàn, sinh lời bền vững. Tại phường Thành Vinh, Nghệ An, Vincom Shophouse Diamond Legacy trở thành tâm điểm được săn đón nhờ vị trí độc bản, nguồn cung giới hạn, pháp lý minh bạch và đẳng cấp sống khó sao chép.