"Chúng tôi có lẽ đã xem gần hết mọi tập của Shark Tank trong quá trình chuẩn bị. Tôi nghĩ rằng đó là cách thực sự hiệu quả để hiểu rõ các dạng câu hỏi sẽ được đặt ra cho mình và chúng tôi cần chuẩn bị như thế nào cho tốt".
Wombi Rose, một cofounder của Lovepop, đã giành được khoản đầu tư trị giá 300.000 USD trong chương trình Shark Tank Mỹ năm 2015.
Trong cuộc nói chuyện với tờ Business Insider mới đây, anh đã chia sẻ cách anh và những người đồng sự đã chuẩn bị cho bài trình bày (pitch) vô cùng xuất sắc ở Shark Tank, đồng thời đưa ra lời khuyên cho tất cả những doanh nghiệp mới chớm khai hoa nở nhụy.
Theo Wombi, việc hiểu rõ tất cả các thông số tài chính của công ty một cách tường tận và chi tiết chính là điều quan trọng nhất.
Trong chục năm Shark Tank phát sóng tại Mỹ, đã có hàng trăm doanh nhân đến với chương trình cùng niềm hy vọng có thể thuyết trình ý tưởng của mình trước các nhà đầu tư nổi tiếng, nhưng chỉ một phần rất nhỏ những người này thực sự đạt được thỏa thuận kinh doanh đáng chú ý.
Trước khi những người thành công có thể nhận được lời đề nghị từ những ngôi sao như Mark Cuban, Barbara Corcoran, Daymond John hay Kevin O'Leary, các thí sinh tham gia show này đều cần phải bóc tách toàn bộ thông số tài chính trong bài pitch.
Wombi Rose và John Wise đã làm chính xác điều đó trong tập "Shark Tank" mùa 2015 khi họ thuyết phục O'Leary đầu tư vào công ty của mình - Lovepop, chuyên sản xuất các loại thiệp mừng pop-up. Sau 3 năm, Lovepop đã phát triển mạnh như nấm sau mưa, từ 6 nhân viên lên hơn 1.000 người trên toàn cầu.
"Chúng tôi có lẽ đã xem gần hết mọi tập của Shark Tank trong quá trình chuẩn bị. Tôi nghĩ rằng đó là cách thực sự hiệu quả để hiểu rõ các dạng câu hỏi sẽ được đặt ra cho mình và chúng tôi cần chuẩn bị như thế nào cho tốt", Rose nói.
"Chúng tôi cần chắc chắn mình biết ai sẽ trả lời câu hỏi nào, vì thế chúng tôi không hề nao núng, cố gắng đưa ra các câu trả lời nhờ suy nghĩ thật thấu đáo về những gì mình sẽ được hỏi".
Rose và Wise nhận thấy trong các tập phát sóng trước đây, các doanh nhân thường gặp khó trong các câu hỏi về tài chính, như số liệu chi tiết các biên lợi nhuận hay dự báo tăng trưởng của công ty.
"Tôi đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy có nhiều câu hỏi liên quan đến kinh doanh rất hay và họ chỉ tập trung hỏi sâu vào các con số liên quan đến mọi thứ trong kinh doanh", Rose cho biết. "Chúng tôi biết mình phải thực sự nắm chắc về các số liệu tài chính của công ty, nhưng tôi đã vô cùng ngạc nhiên bởi những gì họ khám phá và đào xới vấn đề, và chúng tôi đã cung cấp cho họ tất cả mọi thứ trong mô hình tài chính của công ty trong suốt quá trình ghi hình".
Và lúc ghi hình thực tế là một trải nghiệm đáng nhớ với Rose.
"Bạn đã xem chương trình đó rất nhiều lần, và sau đó bạn đứng ngay trước những cánh cửa đó trước khi mở chúng ta, và tôi nghĩ đó có lẽ là một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong cuộc đời chúng tôi, tôi đoán thế", Rose nói. "Nhưng một khi đã bắt đầu kể câu chuyện của mình, bạn sẽ quên hết tất cả các máy quay, ánh đèn sân khấu và chỉ tập trung vào việc trình bày mà thôi.
Vào thời điểm đó, bạn chỉ kể một câu chuyện mà bạn đã biết rất rõ, nó cũng chính là tất cả những gì chúng tôi đã làm trong thời gian vừa qua".
Sự chuẩn bị chu đáo đã được đền đáp: Cả O'Leary và Robert Herjavec đã đề nghị đầu tư 300.000 USD vào Lovepop với 15% cổ phần của công ty. Nhờ sự đầu tư của O'Leary, Lovepop cho biết doanh thu của hãng đã tăng lên hơn 8 triệu USD từ 300.000 USD.
Rose đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân muốn đạt thỏa thuận ở Shark Tank hay bất cứ nơi nào khác: "Hãy chắc chắn rằng những gì bạn đang làm là những gì bạn yêu thích. Nếu bạn đang nhận tiền của ai đó để xây dựng công ty, bạn cần chắc chắn rằng đó là điều bạn đam mê, vì bạn sẽ làm việc đó trong một thời gian rất dài"
Theo Hoa Hồng/Trí Thức Trẻ