Sự phù phiếm của hàng hiệu từ góc nhìn của cô gái Việt sở hữu túi Hermes Birkin 370 triệu và ôtô Porsche 12 tỷ đồng

24/10/2021 14:39

Minh Giang (Hải Phòng) sở hữu kho đồ hàng hiệu nhiều người mơ ước với những món đồ vài trăm triệu đồng. Việc dùng đồ hiệu theo Giang đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng. Cô cho rằng hàng hiệu sẽ không phù phiếm nếu bản thân một người đủ thích và đủ điều kiện kinh tế để theo đuổi.

Minh Giang (Hải Phòng) hiện khá nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ kênh TikTok thu hút hơn 66.000 lượt theo dõi với những clip đập hộp đồ dùng hàng hiệu đắt tiền. Giang có túi xách, giày dép đến từ các hãng danh tiếng như Hermes, Chanel, Dior, Louis Vuitton, YSL… và hàng loạt thương hiệu đình đám khác. Ở dưới các video, Giang nhận về nhiều lời khen cho khối tài sản bằng hiện vật nhưng cũng có một cơ số bình luận cho rằng việc chi tiêu quá nhiều cho đồ dùng dường như không cần thiết. 

“Thay vì mua một chiếc Hermes gần 400 triệu, sao tôi không mang túi giấy miễn phí?”

"Một chiếc ôtô có chức năng tương tự như mọi chiếc xe khác - tại sao tôi phải trả nhiều tiền hơn?"

Trước những thắc mắc như vậy, Giang thấy suy nghĩ của người đặt câu hỏi không hề sai, đơn giản vì nó phù hợp với lối sống của họ. Còn từ góc độ của mình, Giang cho rằng một món đồ hiệu ngoài việc cho người mua trải nghiệm tốt về chất lượng, sự tinh tế thì cái mà họ đạt được còn là cảm xúc, sự thỏa mãn đam mê, khẳng định bản thân lẫn thành quả sau nhiều cố gắng, nỗ lực.

10-9074-1634893401.jpg

Minh Giang hiện sở hữu kho đồ hiệu gồm túi xách, quần áo đến từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lý do chọn mua đồ đắt tiền

- Chào Giang, bạn bắt đầu mua và chơi hàng hiệu từ khi nào vậy?

- Trong giới chơi đồ hiệu thì những gì mình có vẫn đang rất khiêm tốn. Mình thích và bắt đầu tìm hiểu các thương hiệu từ cách đây 10 năm rồi, nhưng thời đó chưa có điều kiện nên đến tận 3 năm trở lại đây mới bắt đầu mua chúng. Cá nhân mình nhận thấy sản phẩm đồ hiệu thực sự rất cao cấp cả về chất liệu, kiểu dáng cho đến giá trị về mặt hình ảnh.

Hiện tại, mình có túi của Hermes, Chanel, Dior, Louis Vuitton, YSL…; quần áo thì mình hay mua của, Balmain, Dsquared2… vì nó phù hợp với phong cách và cá tính của mình. 

- Trong số những món đồ trong tủ, món nào Giang mua đắt nhất?

- Món đồ hiệu đắt nhất mình sở hữu là chiếc túi Birkin 25 màu Gold của Hermes được mình mua 2 năm trước với giá 16.000 USD (khoảng 370 triệu đồng vào thời điểm đó). Mình thích Hermes vì hãng tạo ra những chiếc túi hoàn mỹ từ những miếng da được tuyển chọn để đảm bảo tốt nhất cho người dùng. Các loại da như togo, epsom hay thằn lằn, đà điểu, cá sấu… đều được làm tỉ mỉ bằng đôi bàn tay của thợ lành nghề.

Hermes có 2 dáng túi nổi tiếng đó là Birkin và Kelly gần như không thay đổi theo thời gian, cũng không bao giờ lỗi mốt trong con mắt giới thời trang. Mình chọn Birkin vì nó đủ rộng để chứa được đồ dùng của mình. Ngoài ra, mình cũng có túi Kelly đen, Kelly Pochette hồng và Picotin đều thuộc thương hiệu Hermes.

- Tại sao Giang lại mua chúng?

- Thực ra ngoài việc vì yêu thích những chiếc túi Hermes và luôn mong muốn có được thì quyết định để các tín đồ hàng hiệu muốn xuống tay chi tiền để mua các em túi Hermes về cũng có 1 phần do chính sách bán hàng khó khăn, có tiền cũng khó có thể mua được khiến những chiếc túi Birkin hay Kelly đều tăng giá theo thời gian. Điều này giúp cho khách hàng cảm thấy như bảo vệ được giá trị tiền mình bỏ ra.

Mua túi Hermes lãi hơn cả mua vàng, đặc biệt là dòng cổ điển Kelly và Birkin. Nếu so sánh với chứng khoán thì cũng tương tự, đầu tư vào túi Hermes còn dễ thu lời hơn, vì trong khi thị trường luôn "lồi lõm" bất thường thì túi Hermes chưa bao mất giá trị, thậm chí vẫn tiếp tục tăng giá đều đặn kể cả trong thời dịch bệnh như thế này.

Một chiếc túi Hermes đã qua sử dụng nếu được bảo quản cẩn thận có thể đạt đến 120% giá ban đầu của nó. Đó quả thật là một điều kỳ lạ khi ai cũng nghĩ rằng đồ thời trang dễ mất giá sau khi mua.

886-7334-1634893401.jpg

Những chiếc túi xách tăng giá theo thời gian. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Bạn bảo quản túi hàng hiệu nói riêng và đồ dùng hàng hiệu nói chung như thế nào để chúng luôn mới và giữ được giá trị?

- Ví dụ như với túi Hermes thì hãng hay tặng kèm 2 áo mưa để bảo vệ túi khi đi ra ngoài, còn nói chung về tất cả đồ hiệu thì mình luôn bảo quản cẩn thận trong những tủ đồ sưu tập của mình và trong tủ luôn có những sản phẩm chống ẩm và mốc. Ngoài ra với quần áo mình thường giặt bằng máy giặt khô chuyên dụng dành cho đồ hiệu.

- Có vẻ bảo quản túi hiệu không đơn giản. Bạn thấy sao nếu có người nói mua túi hiệu không phải để phục vụ mình mà chính là để “cung phụng” lại nó?

- Mình không đồng ý với quan điểm phải cung phụng đồ hiệu, vì mọi thứ dù có đắt đến mấy đều là vật ngoài thân, chúng ta kiếm tiền mua chúng về để phục vụ bản thân, chúng ta mới thực sự là quý giá nhất chứ không phải những chiếc túi. Tuy nhiên vì đó cũng là thành quả chúng ta tạo ra nên mình cũng nên nâng niu trân trọng mà thôi.

25-9260-1634893401.jpg

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sự phù phiếm chỉ tồn tại khi một người quá “cố”

- Ngoài túi xách, bạn chắc cũng mua quần áo đều là hàng hiệu cả, vậy có món nào mua về mà Giang chưa từng dùng đến không?

- Chắc sẽ tuỳ mẫu mã và thương hiệu. Có những mẫu giày có dáng cực kỳ đẹp, làm tôn lên đôi chân nhưng lại được làm từ những chất liệu khó bám chân, ví dụ như nhựa pvc chằng hạn. Hoặc rất nhiều trong số chúng phải có dáng dốc mới tạo ra được sự kiêu kỳ cho đôi chân nhưng lại khiến đi lại khó khăn. Nhưng bạn biết đấy, phụ nữ sẽ không thể cưỡng lại cái đẹp nên họ vẫn mua.

Tuy nhiên thường thì họ sẽ chỉ có 1 lần mua như vậy rồi rút kinh nghiệm chứ tính ứng dụng vẫn là quan trọng khi quyết định mua một món đồ trừ những người có điều kiện kinh tế thực sự tốt thì họ có thể sẵn sàng mua về bày trong tủ giày vì quá yêu thích kiểu dáng đó.

- Cũng vì điều này, nhiều người cho rằng chơi hàng hiệu là phù phiếm và lãng phí, vì cùng là một món đồ có thể chọn thứ rẻ hơn. Quan điểm của bạn như thế nào?

- Thực ra sử dụng hàng hiệu nó phải đến từ sự cảm nhận được về đồ hiệu và quan trọng là khả năng kinh tế có thể đáp ứng được sở thích của bản thân hay không. Nếu có cả hai điều kiện thì mình thấy đó là hình thức tự thưởng, chiều chuộng yêu thương bản thân chứ không có gì là phù phiếm cả.

Còn nếu bản thân một người không cảm nhận, không có sự yêu thích đồ hiệu mà cứ cố gắng có được để thể hiện đẳng cấp, hoặc không đủ điều kiện nhưng bằng mọi cách có được thể hiện với mọi người thì đó mới là lãng phí, phù phiếm.

1298-5561-1634893401.jpg

Theo quan điểm của Giang, nếu một người đủ thích và đủ điều kiện kinh tế để mua hàng hiệu thì sẽ không cho rằng đó là phù phiếm. Ảnh: Nhân vật cung cấp 

- Giang dường như đại diện cho số phái đẹp luôn muốn tự cưng chiều bản thân bằng những sản phẩm đắt tiền?

- Mình mới tự thưởng bản thân chiếc siêu xe Porsche 911 Carrera 4S hơn 12 tỷ đồng trong dịp 20/10 vừa qua. Theo mình, những món đồ đắt tiền ở một góc độ nào đó cũng giúp “xoa dịu” tinh thần rất tốt. (cười)

Ngoài mua đồ dùng, mình còn chơi bearbrick để giải tỏa tâm trạng. Bearbrick tái hiện những nhân vật nổi tiếng hoặc những tác phẩm nghệ thuật, những nhân vật siêu anh hùng, những thiết kế liên quan đến những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel… Mô hình bearbrick đầu tiên mình mua có giá 29 triệu đồng và sau này càng đam mê hơn, mình cũng sẵn sàng thay đổi toàn bộ nội thất phong khách để phù hợp với phong cách mới này.

Tuy nhiên, mình cũng không hoàn toàn mua đồ đắt tiền để cưng chiều bản thân trong mọi lúc đâu, đôi khi chỉ cần một bữa ăn ngon, một ngày nghỉ ngơi thư giãn bên gia đình là cũng đủ vui rồi.  

6-4043-1634893401.jpg

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Phương Kim/NDH